Thứ năm 28/03/2024 20:22

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết trừng phạt Nga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghị viện châu Âu vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt Nga, đồng thời hối thúc Moscow dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết trừng phạt Nga

Nghị viện châu Âu (EP) hôm 1-3 đã thông qua nghị quyết trừng phạt Nga.

Hãng tin Anadolu cho biết ngày 1-3, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua dự thảo nghị quyết liên quan đến việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine, trong đó đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hạn chế nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, cấm các khoản đầu tư mới của EU vào Nga, loại tất cả ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính châu Âu cũng như hệ thống tin nhắn thanh toán quốc tế SWIFT.

Dự thảo nghị quyết này đã được thông qua tại phiên họp bất thường của EP, với 637 phiếu ủng hộ, 13 phiếu chống và 26 phiếu trắng. Tuy nhiên, nghị quyết này chỉ mang tính chất tham vấn và không có ý nghĩa ràng buộc.

Trước đó, trong tuần trước, EU đã thông báo ba gói trừng phạt chống lại Nga, nhắm vào Tổng thống Vladimir Putin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, lĩnh vực ngân hàng Nga và các công ty quốc gia. EU cũng cấm "một số" ngân hàng Nga tham gia hệ thống tin nhắn thanh toán quốc tế SWIFT, cấm các nước thành viên tham gia những dự án có vốn của Quỹ Đầu tư trực tiếp LB Nga (RDIF).

Hiện Mỹ và các đồng minh phương Tây đang tìm cách làm tê liệt lĩnh vực ngân hàng của Nga và đồng rúp thông qua một loạt biện pháp trừng phạt. Kể từ đầu năm đến nay, đồng nội tệ của Nga đã mất 27% giá trị và đang giao dịch ở mức thấp nhất trong lịch sử so với đồng USD.

Theo CNN, cùng ngày, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết chính quyền Seoul sẽ đình chỉ giao dịch tài chính với 7 ngân hàng Nga, theo các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tuyên bố của bộ nêu rõ Hàn Quốc sẽ cùng các nước áp đặt các biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đình chỉ giao dịch với các ngân hàng lớn và ngăn chặn đầu tư trái phiếu nhà nước của Nga. Cụ thể, Hàn Quốc áp đặt trừng phạt đối với các ngân hàng của Nga gồm Sberbank, VEB, Promsvyazbank, VTB, Otkritie, Novikombank, Sovcombank và các chi nhánh. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng khuyến nghị ngừng đầu tư trái phiếu của Chính phủ Nga từ ngày 2-3, cũng như thực hiện ngay các biện pháp trừng phạt liên quan đến hệ thống SWIFT, sau khi EU công bố kế hoạch chi tiết.

Cũng trong ngày 1-3, chính phủ Anh tuyên bố sẽ áp thêm biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm các tàu có liên quan đến Nga cập các cảng của Anh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps thông báo: “Bắt đầu từ thứ Ba, bất kỳ tàu nào có gắn cờ, đăng ký, sở hữu hoặc điều hành bởi Nga đều không được cập cảng tại Anh".

Nguyễn Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động