Thứ tư 24/04/2024 20:58

Nghị quyết 30 giải tỏa lo lắng cho người bệnh và các bệnh viện công lập

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghị quyết 30 triển khai tại Thanh Hóa sẽ tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho ngành y tế địa phương trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, đem lại niềm tin cho người bệnh và các bệnh viện công lập khi những khó khăn về trang thiết bị y tế, thuốc men sẽ sớm được tháo gỡ.
Sở Y tế Thanh Hóa.
Sở Y tế Thanh Hóa.

Tháo gỡ khó khăn trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ quy định pháp luật, theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP (Nghị quyết 30) về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

Trước đó, để tạo cơ sở pháp lý cho việc tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, ngày 25/2/2022 Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 72/CĐ-TTg về việc tiếp tục các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Ngày 3/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

Nghị quyết 30 đã sửa đổi Khoản 4 của Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ, cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.

Đồng thời, cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Nghị quyết quy định, chủ đầu tư gửi thông báo mời chào giá với yêu cầu kỹ thuật lên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế hoặc trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu trong thời gian tối thiểu 10 ngày.

Nghị quyết số 30 cũng cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Một điểm mới khác của Nghị quyết số 30 là sau khi trúng thầu hóa chất theo máy đóng thì nhà sản xuất sẽ đưa máy vào cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo hóa chất đó. Nếu cơ sở khám chữa bệnh đã có máy mà trúng thầu hóa chất của máy đó thì được tiếp tục sử dụng, còn nếu không trúng thầu thì đưa máy về…

Niềm vui cho người bệnh và các bệnh viện

Thời gian qua, tình trạng thiếu hụt cục bộ một số loại thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế trong danh mục bảo hiểm y tế thanh toán đang diễn ra tại một số bệnh viện công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết, nhiều người bệnh đã phải bỏ tiền mua thuốc, vật tư y tế nằm trong danh mục bảo hiểm y tế để chữa bệnh...

Tình trạng trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế. Ngoài ra, việc kê đơn để người dân tự mua những loại thuốc nằm trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế cũng là nỗi trăn trở, áp lực của lãnh đạo cũng như các bác sĩ tại những bệnh viện này.

Liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 30, tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế tại Thanh Hóa, nhiều lãnh đạo bệnh viện bày tỏ sự vui mừng vì cho rằng Nghị quyết sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại.

Một lãnh đạo Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho rằng Nghị quyết 30 đã đem lại niềm vui cho người bệnh và các bệnh viện khi những khó khăn về trang thiết bị y tế và thuốc men sẽ sớm được tháo gỡ.

Tuy nhiên, khi quyết định lựa chọn trang thiết bị và vật tư y tế cần phải bảo đảm minh bạch, công tâm, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nếu không dễ rơi vào tình huống như chỉ định thầu. Làm sao khi chọn thiết bị phải mang tính tối ưu về hiệu quả và chi phí đầu tư. Tránh tình trạng vin vào quy định để mua chủng loại mình mong muốn nhưng hiệu quả và chi phí đầu tư không phù hợp.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Toàn, Bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa cho biết, Nghị quyết 30 triển khai tại Thanh Hóa đã tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho ngành y tế địa phương trong việc mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế.

Bệnh viện đa khoa thành phố Thanh Hóa.
Bệnh viện đa khoa TP Thanh Hóa.

“Các hoạt động điều trị cho người bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP. Thanh Hóa nhìn chung không có nhiều khó khăn như một số bệnh viện lớn của tỉnh, nhưng nếu không có giải pháp sớm thì tới đây cũng có thể rơi vào tình huống thiếu vật tư tiêu hao như một số bệnh viện thời gian vừa qua. Đây là tín hiệu hết sức tích cực để giải quyết các vấn đề về thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế”, bác sĩ Toàn đánh giá.

Đánh giá về Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Phạm Ngọc Thơm cho rằng các hướng dẫn mới đã góp phần giải quyết những khó khăn trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh, phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, các quy định mới chỉ có tính ngắn hạn.

Đơn cử, việc gia hạn giấy phép đến hết năm 2024 hay cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Nếu hết năm 2023 hay năm 2024 thì các khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế có thể lại tái diễn, do đó cần phải có cơ chế, quy định “dài hơi” hơn, không thể để hết năm 2023 lại khiến các bệnh viện “rối bời” trong việc mua sắm trang thiết bị y tế. Ngoài ra, đối với một số máy móc, hóa chất độc quyền chỉ có 1-2 doanh nghiệp cung ứng thì nên bỏ đấu thầu mà hướng tới việc đàm phán giá.

Ngành Y tế Thanh Hóa yêu cầu người dân tiến hành khai báo y tế nếu có lịch trình di chuyển từ huyện Nông Cống
Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa bị nhắc nhở vì “né” báo chí
Nhiều bệnh viện và cơ sở y tế bị yêu cầu đóng góp gần 100 triệu đồng làm băng rôn
Thanh Hóa: Thu hồi công văn “yêu cầu” đóng góp gần 100 triệu đồng làm băng rôn
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động