Thứ tư 17/04/2024 03:59

Nghi ngờ mình nhiễm Covid-19 vẫn tiếp xúc với nhiều người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16-7, TAND TP Hải Dương đã mở phiên toà xét xử Đào Duy Tùng, SN 1989, trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Nghi ngờ mình nhiễm Covid-19 vẫn tiếp xúc với nhiều người
Bị cáo Tùng tại toà

Tại toà, Đào Duy Tùng thừa nhận, anh ta và Đào Anh Tuấn có quan hệ họ hàng. Khoảng tháng 3-2021, Tùng liên lạc qua Zalo với anh Tuấn (lúc này đang lao động tự do tại Lào) hỏi thăm về công việc và có ý định sang đó làm việc.

Theo hướng dẫn, Tùng đến bến xe khách tại tỉnh Quảng Trị và có người đón đưa đến Thủ đô Viên Chăn, Lào. Tại đây, Tùng được anh Tuấn bố trí cho ở trọ cùng.

Như vậy, từ ngày 5 đến 20-4-2021, Đào Duy Tùng đã xuất cảnh và lưu trú tại Thủ đô Viên Chăn, nơi đang có dịch bệnh Covid-19. Tùng đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Không tìm được việc, ngày 22-4, Tùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam và được thông báo về việc tiếp xúc với người nhiễm bệnh Covid-19. Nghi ngờ mình bị nhiễm Covid-19 nhưng Tùng không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly y tế đối với trường hợp nhập cảnh về từ vùng có dịch bệnh.

Tùng mắc bệnh và làm lây bệnh cho chị Nguyễn Thị T. Từ đó, đã lây bệnh cho nhiều trường hợp khác tại địa bàn TP Hải Dương, Hải Dương.

Quá trình truy vết, tiến hành xét nghiệm các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Đào Duy Tùng và chị Nguyễn Thị T, các cơ quan chức năng xác định, ngày 7-5, chị Phạm Phương T, quê Hải Dương, người quen của chị T và ở trọ bên cạnh phòng của chị T. Do tiếp xúc nhiều với chị T, chị Phương T có kết quả dương tính vớiCovid-19.

Anh Nguyễn Văn V, anh Nguyễn Văn L đều tiếp xúc với chị Phương T cũng có kết quả dương tính với Covid-19. Một số trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại khu vực xóm trọ, thuộc địa bàn phường Trần Phú, TP Hải Dương, đều được xác định có liên quan đến Đào Duy T, chị Nguyễn Thị T.

Tình hình dịch bệnh phức tạp, UBND tỉnh Hải Dương ban hành các quyết định về việc áp dụng biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Hải Dương.

Tại Công văn số 173 ngày 14-6-2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Dương xác định, thiệt hại kinh tế liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đào Duy Tùng là hơn 2,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai nhận hành về hành vi không tuân thủ quy định về khai báo và cách ly đối với trường hợp nhập cảnh trở về từ vùng dịch, làm chị T nhiễm bệnh và lây lan nhiều người. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Tùng 18 tháng tù về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Về hành vi xuất nhập cảnh trái phép của Đào Duy Tùng, Công an TP Hải Dương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với Đào Anh Tuấn có hành vi tổ chức cho Tùng xuất nhập cảnh trái phép, Công an tỉnh Hải Dương đang tiến hành xác minh giải quyết theo thẩm quyền.

Chị Nguyễn Thị T tiếp xúc và lây nhiễm COVID-19 từ Đào Duy Tùng, sau đó lây bệnh sang cho người khác, nhưng bản thân chị khi đó T không có biểu hiện nhiễm bệnh, không biết bản thân bị nhiễm bệnh nên không có căn cứ xử lý.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động