Thứ sáu 26/04/2024 13:03

Nghị lực vượt khó của thủ khoa trường ĐH Thủy lợi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong top 88 gương mặt thủ khoa xuất sắc các trường ĐH, Học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2020, Đào Thị Huê -nữ thủ khoa trường ĐH Thủy lợi khiến nhiều người nể phục bởi thành tích vàng trong học tập và nghị lực vươn lên nghịch cảnh.

Phấn đấu trong học tập

Là con cả trong gia đình có 3 chị em tại một huyện nghèo của Hải Phòng, Đào Thị Huê (SN 1998) luôn ý thức được trách nhiệm cho bố mẹ và các em. Phấn đấu trong học tập với số điểm kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2016 là 21,5 điểm, Huê đỗ vào khoa Kinh tế, trường ĐH Thủy lợi.

Khác với các bạn có tâm lý nghỉ “xả hơi” năm nhất thì Huê đã đặt mục tiêu rõ ràng của mình trong học tập. Ngay từ các môn học cơ sở, thay vì chỉ chuyên tâm đọc sách. Huê tập trung chú ý nghe giảng trên lớp, ghi chép đầy đủ những ví dụ thầy cô giới thiệu và phân tích. Cách làm này không chỉ giúp em củng cố hiểu biết, mà còn mang lại cảm hứng học tập và tỉnh táo suốt buổi học.

Huê cho biết, môi trường học ĐH giúp sinh viên chủ động trong việc học tập, nghiên cứu. Một “bí kíp” giành điểm số cao là việc học theo nhóm giảm tải khối lượng kiến thức, phát huy thế mạnh, sở trường của từng sinh viên, cơ hội kết nối, lan tỏa. Năm học thứ 3, năm thứ 4, Huê giành điểm số học tập cao nhất toàn khoa 4.0/4.0. Hơn nữa, sự chủ động còn được thể hiện việc Huê lên kế hoạch làm khóa luận sớm 2 tháng để có thể hoàn thiện khóa luận một cách tốt nhất. Chính sự chuẩn bị chỉn chu giúp Huê bảo vệ thành công và đạt điểm khóa luận 9,5/10, thành tích cao nhất toàn khoa.

Ngoài điểm số chuyên ngành, Huê còn là nữ sinh tích cực trong các cuộc thi tài năng Toán học. Huê sở hữu “bảng thành tích vàng” tại cuộc thi Olympic Toán, cụ thể em từng đạt giải Ba kỳ thi Olympic Toán cấp quốc gia năm học 2016 – 2017; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán cấp quốc gia năm học 2017 – 2018; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán cấp quốc gia năm học 2018 – 2019. Đặc biệt, nữ sinh chuyên Toán còn đạt giải Nhì kỳ thi Olympic Mác-Lênin cấp trường năm học 2017 – 2018 và năm học 2018 – 2019; Giải Nhì cuộc thi tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2017 – 2018...

Bạn bè đều nhận xét Huê là gương lớp trưởng tài năng, gương mẫu, tận tình, trách nhiệm. Bên cạnh nỗ lực trong công tác học tập cũng như trong công tác phong trào, Huê còn đóng góp tích cực lớn trong ban học tập, phát triển Đảng của khoa. Huê là sinh viên ưu tú được kết nạp Đảng trong quá trình học tập tại trường. Nữ sinh còn được nhắc đến giải thưởng giải Ba cuộc thi khởi nghiệp cho nữ sinh khu vực miền Bắc 2017 – 2018 với ý tưởng xanh trồng măng tây organic nhằm phát triển nông nghiệp bền vững.

nghi luc vuot kho cua thu khoa truong dh thuy loi

Chân dung thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2020. Ảnh NVCC

Vượt qua biến cố gia đình

Trong câu chuyện, Huê kể về lần bố phải lên Hà Nội điều trị căn bệnh hiểm nghèo cuối năm 2019. Sau cuộc phẫu thuật, bác sĩ có thông báo tình trạng bệnh của bố và cuộc hành trình tìm kiếm sự sống trải qua 2 năm ròng rã. Thời gian ấy, Huê vừa hoàn thành bài thi, lịch học trên giảng đường, vừa là người đồng hành cùng bố chữa bệnh. Với Huê, trải qua sóng gió, thử thách nhưng chưa bao giờ cô nản chí. Trái lại, nữ sinh luôn đón nhận mọi thử thách với tâm thế chủ động, tích cực.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ đời sinh viên, Huê nói: “Có lẽ là những năm cuối ĐH, nhìn vào điểm số cao nhất toàn khoa, em dự đoán sẽ tốt nghiệp thủ khoa. Với số điểm học tập toàn khóa 3.81/4.0, em tự hào khi trở thành thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2020. Danh hiệu là món quà dành tặng cho bố mẹ, gia đình, bạn bè luôn đồng hành và ủng hộ”. Niềm vui còn nhân đôi khi mới đây, Huê lọt top 88 gương mặt thủ khoa xuất sắc được Thành đoàn Hà Nội vinh danh. Qua cuộc hội ngộ với các thủ khoa dịp này, Huê được biết có nhiều bạn hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên theo đuổi đam mê. Có những bạn đỗ thủ khoa “kép” (đầu vào và đầu ra), có anh chị gần 10 năm theo đuổi tấm bằng ĐH, có bạn điểm tổng kết toàn khóa 4.0/4.0, có bạn đã tìm kiếm cơ hội đi du học… Họ là những tấm gương lớn để Huê nhận thức bản thân mình cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

Hiện, Huê đang tập trung trau dồi khả năng tiếng Anh và tìm kiếm cơ hội đi du học. Nữ sinh chia sẻ: “Dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách trong cuộc sống chỉ khi bạn quyết tâm theo đuổi đam mê thì thành công sẽ gõ cửa”.

Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động