Thứ sáu 26/04/2024 06:17

Nghệ An: Bắt hai đối tượng lừa đảo qua zalo chiếm đoạt gần 300 triệu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thông tin từ Công an Nghệ An cho biết, phía Công an huyện Yên Thành đã tạm giữ hai đối tượng trú tại tỉnh Vĩnh Long để làm rõ hành vi sử dụng zalo lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nghệ An: Bắt hai đối tượng lừa đảo qua zalo chiếm đoạt gần 300 triệu
Hai đối tượng Phương và Ái tại Công an (Ảnh CANA cung cấp)

Trước đó, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn thư tố giác tội phạm của anh D.V.H. (Trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) về việc anh H. bị một đối tượng tên Thái, sử dụng mạng Zalo tên tài khoản “Gạo nếp Long An”, kết bạn rồi quảng cáo gạo nếp và bán cho anh H với số tiền hơn 291 triệu đồng. Tuy đã chuyển tiền cho Thái nhưng anh H đã không nhận được gạo theo cam kết, khi biết mình bị lừa dối, chiếm đoạt số tiền lớn, anh H đã làm đơn cầu cứu lên Công an.

Nắm bắt thông tin vụ việc, phía Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án và tiến hành đấu tranh nhằm làm sáng tỏ sự việc, ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau khi đủ chứng cứ, tài liệu, ngày 18/10/2022, Công an huyện Yên Thành chủ trì, phối hợp Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long tiến hành bắt giữ 2 đối tượng gồm: Võ Nhất Phương (sinh năm 1992) và Phan Trí Ái (sinh năm 1991, cả 2 đối tượng cùng trú tại xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình khám xét, thu giữ tang vật là 1 điện thoại di động dùng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi di lý 2 đối tượng về Công an huyện Yên Thành để đấu tranh, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi và hành trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, sau khi bàn bạc, thống nhất với Ái về ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phương sử dụng số thuê bao mà Ái đưa cho (thuê bao không đăng ký chính chủ) để tạo lập Zalo “Gạo nếp Long An”. Phương gọi điện thoại cho anh H. bằng số thuê bao này, tự xưng là “Thái” ở Long An và đề cập đến việc bán gạo nếp cho anh H. Sau khi bàn bạc, thống nhất giá cả và mặt hàng với anh H., Phương liên hệ với chủ một nhà máy xay xát gạo tại tỉnh Long An trao đổi về việc mua bán gạo. Sau khi thống nhất giao dịch, chủ nhà máy xay xát đóng hàng và gửi hình ảnh gạo được tập kết lên xe ô tô cho Phương. Phương chuyển tiếp hình ảnh này cho anh H.. Anh H. gọi điện thoại xác nhận với tài xế và yêu cầu chụp ảnh để kiểm tra hàng.

Sau khi xem hàng, anh H. chuyển số tiền hơn 291 triệu đồng vào số tài khoản ngân hàng mang tên Phan Trí Ái. Ngay khi Ái thông báo đã nhận được tiền, Phương liền vứt điện thoại gắn sim là số thuê bao sử dụng để lừa đảo nhằm xóa dấu vết. Số tiền lừa đảo, chiếm đoạt được, 2 đối tượng khai đã chia nhau để tiêu xài. Dù hành vi phạm tội tinh vi, sử dụng công nghệ viễn thông, mạng viễn thông, việc điều tra gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, nghiệp vụ và sự hỗ trợ tối đa từ các đơn vị nghiệp vụ, công an huyện, tỉnh nơi các đối tượng gây án cư trú, phía Công an huyện Yên Thành đã mưu trí đấu tranh làm rõ vụ việc rất nhanh, kịp thời.

Vụ việc hiện đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Chiêu trò lừa đảo tinh vi của gã trai 10X...
"Nổ" có chương trình ưu đãi để lừa gần 9 tỷ đồng
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động