Thứ ba 30/04/2024 02:34

Ngày càng làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Anh Dũng - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) khẳng định, “Đền ơn đáp nghĩa” là một nét đẹp truyền thống của dân tộc. Là một chính sách lớn và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Quán triệt tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phấn đấu để ngày càng làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần giúp cho cuộc sống của các gia đình chính sách, người có công ngày càng ấm áp hơn và đầy đủ hơn.
Đại diện lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phúc, các cơ quan đơn vị và các nhà hảo tâm đã trao tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Văn Biên
Đại diện lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phúc, các cơ quan đơn vị và các nhà hảo tâm đã trao tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Văn Biên

Theo báo cáo của UBND phường Vĩnh Phúc, hiện nay phường Vĩnh Phúc đang thực hiện chính sách người có công đối với 1 mẹ Việt Nam Anh hùng, 2 cán bộ lão thành cách mạng, 7 cán bộ tiền khởi nghĩa, 6 cán bộ bị địch bắt tù đầy, 51 thân nhân chủ yếu của liệt sĩ, 180 đồng chí thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 73 gia đình thờ cúng liệt sỹ.

Công tác chăm sóc, thăm hỏi động viên gia đình thương binh liệt sĩ luôn được Đảng bộ, chính quyền phường quan tâm chu đáo, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể, các cơ quan đơn vị đóng chân trên địa bàn cùng toàn thể nhân dân phường Vĩnh Phúc. Năm 2023, kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND phường Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm và chăm sóc các gia đình chính sách, người có công từ tháng 1/2023.

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, phát huy truyền thống nhiều năm liền làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, các địa bàn đã triển khai vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2023 từ rất sớm, đến nay đã huy động được 137.270.000 đồng. Nhờ có nguồn quỹ này cùng với sự ủng hộ của các cơ quan đơn vị, phường đã tổ chức được nhiều hoạt động nghĩa tình.

Theo đó, UBND phường đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 354 tổ chức khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc bổ cho 356 gia đình chính sách và người có công trên địa bàn phường tổng số tiền là 35.600.000 đồng.

Tổ chức Lễ kỷ niệm và các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, thương, bệnh binh và gia đình chính sách với tổng số tiền là 52.000.000 đồng.

Tại Lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, với sự chung tay, góp sức, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường Vĩnh Phúc sẽ tổ chức trao tặng 76 phần quà, trong đó 20 phần quà dành cho 20 gia đình chính sách tiêu biểu, 40 phần quà dành cho 40 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và 16 phần quà dành cho 16 Cựu TNXP với tổng trị giá 38.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ cùng các đoàn thể của phường cũng tổ chức các hoạt động tri ân, tặng quà như: Mặt trận tổ quốc phường tặng 10 suất quà cho cựu TNXP với tổng số tiền 5.000.000 đồng, Hội CCB tổ chức gặp mặt, tặng 35 suất quà cho các hội viên là thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 7.700.000 đồng;

Hội LHPN phường tổ chức thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Xuyến và 8 cán bộ hội viên là thương, bệnh binh với tổng số tiền là 2.900.000 đồng. Hội Cựu TNXP bằng nguồn quỹ Hội đã dành tặng 7 phần quà cho 7 cựu TNXP là thương binh. Hội Nạn nhân chất độc da cam/điôxin tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 42 hội viên với tổng trị giá 4.200.000 đồng.

Ngoài các hoạt động trên, cũng trong dịp này, UBND phường đã tổ chức rà soát, lập danh sách đủ và đúng đối tượng nhận quà 27/7 của Chủ tịch nước cho 280 người có có công bằng tổng số tiền là 84.600.000 đồng, quà của UBND TP Hà Nội cho 280 người có công bằng tổng số tiền là 488.000.000 đồng. Đề nghị UBND cho 39 thương bệnh binh, cán bộ bị địch bắt tù đày, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đi an dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 2.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Chỉ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định: “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vĩnh Phúc mãi mãi biết ơn sự hy sinh xương máu của hàng triệu đồng bào, đồng chí, của các anh hùng, các liệt sĩ, và những bác thương binh, bệnh binh, Cựu TNXP và những người có công với cách mạng”. Ảnh: Văn Biên
Ông Nguyễn Anh Dũng – Chỉ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định: “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vĩnh Phúc mãi mãi biết ơn sự hy sinh xương máu của hàng triệu đồng bào, đồng chí, của các anh hùng, các liệt sĩ, và những bác thương binh, bệnh binh, Cựu TNXP và những người có công với cách mạng”. Ảnh: Văn Biên

Ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc khẳng định, để giành được thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biết bao xương máu của các thế hệ cha anh đã đổ xuống. Hàng triệu người con của dân tộc Việt Nam đã anh dũng hy sinh hoặc mang trên mình thương tật và di chứng của chiến tranh.

Hiện nay, một số gia đình chính sách vẫn còn gặp khó khăn trong cuộc sống, nhiều bác thương binh, bệnh binh hàng ngày phải đối mặt với thương tật, ốm đau, một số đồng chí bị nhiễm chất độc hóa học đang hành hạ hàng ngày, hàng giờ. Đó là những hy sinh và mất mát không gì bù đắp được. Những cống hiến vô giá đó, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta mãi mãi biết ơn, mãi mãi ghi nhớ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình đình liệt sĩ là người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận của mỗi người chúng ta phải quan tâm, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Ông Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, những gì chúng ta đã thấy và đang được hưởng ngày hôm nay, một phần lớn là nhờ sự hy sinh xương máu của hàng triệu đồng bào, đồng chí, của các anh hùng, các liệt sĩ, và những bác thương binh, bệnh binh, Cựu TNXP. “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vĩnh Phúc không bao giờ quên điều đó.

Thế hệ chúng con hôm nay và mai sau được sinh ra và lớn lên trong nền hòa bình mãi mãi biết ơn những người mẹ, người cha, người vợ đã hiến dâng cho Tổ quốc những người con, người chồng hết sức thân thương của mình, cùng hàng chục vạn đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc. Không thể làm khác, không thể hành động khác, chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục cho thế hệ trẻ, lớp người đi sau ý thức đầy đủ: Luôn luôn tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và những người có công với cách mạng” – ông Nguyễn Anh Dũng xúc động chia sẻ.

“Đền ơn đáp nghĩa” là một nét đẹp truyền thống của dân tộc. Là một chính sách lớn và nhất quán của Đảng và Nhà nước ta. Quán triệt tinh thần đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục phấn đấu để ngày càng làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần giúp cho cuộc sống của các gia đình chính sách, người có công ngày càng ấm áp hơn và đầy đủ hơn” – ông Nguyễn Anh Dũng khẳng định.

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ
Trợ giúp pháp lý và tặng quà tri ân các gia đình có công với cách mạng nhân dịp 27/7
Những hành động nghĩa tình đối với các gia đình người có công
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động