Thứ ba 30/04/2024 05:42

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC sau gần 11 năm tạm ngưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. Như vậy sau 11 năm, NHNN quay trở lại với tổ chức đấu thầu vàng miếng.
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC sau gần 11 năm tạm ngưng
Ảnh minh họa.

Cục Quản lý dự trữ ngoại hối thuộc NHNN là nơi dự kiến sẽ diễn ra phiên đấu thầu vàng miếng. Các doanh nghiệp (DN) muốn tham gia đấu thấu vàng miếng sẽ phải đăng ký và xác thực thông tin trước khi vào phòng đấu thầu.

NHNN cho biết, sẽ gửi thông báo đấu thầu trước một ngày đấu thầu. Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và DN kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. 1 tiếng sau khi đóng thầu NHNN sẽ công bố kết quả. Các DN sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Hiện có 26 đơn vị bao gồm cả ngân hàng thương mại và DN kinh doanh vàng thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN. Trong đó, đến thời điểm này, có khoảng 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu. Loại vàng mang ra đấu thầu là vàng miếng SJC.

Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên được tổ chức vào ngày 28/3/2013. Trong năm 2013, NHNN đã tổ chức 76 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.819.900 lượng trên tổng số 1.932.000 lượng chào thầu. Khi đó, giá vàng SJC vẫn đắt hơn vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá
Thủ tướng chỉ đạo xử lý ngay chênh lệch giá vàng
Giá vàng hôm nay 15/4/2024: Căng thẳng địa chính trị có thể khiến giá vàng tăng trong dài hạn
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động