Thứ hai 29/04/2024 03:01

Ngăn chặn kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 180/BCĐ389/TP-CQTT về tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu và kinh doanh cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Công văn nêu rõ, thực hiện Văn bản số 05/BCĐ389-VPTT ngày 05/3/2021 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đối với việc nhập khẩu và kinh doanh cá tầm; Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố đề nghị các sở, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã triển khai một số nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, Cục Hải quan thành phố Hà Nội chỉ đạo lực lượng hải quan kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam tại các cửa khẩu để bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại; kiểm tra, ngăn chặn nhập khẩu cá tầm dùng làm thực phẩm không nằm trong danh mục được phép kinh doanh để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng trong nước. Chỉ đạo các chi cục hải quan hướng dẫn doanh nghiệp và người dân thực hiện thủ tục hải quan đối với mặt hàng cá tầm nhập khẩu theo đúng quy định của pháp luật.

Ngăn chặn kịp thời việc nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay, có một số loài cá tầm nhập khẩu dùng làm thực phẩm lưu thông trên thị trường chưa rõ nguồn gốc, không thực hiện kiểm dịch. Ảnh: ANTĐ

UBND thành phố giao Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội chỉ đạo các đội quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường kiểm tra việc lưu thông, vận chuyển, kinh doanh cá tầm trên thị trường nhằm ngăn chặn việc trà trộn cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người nuôi và người tiêu dùng trong nước.

Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển cá tầm nhập khẩu nhằm đấu tranh, ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, lưu ý các vấn đề về nguồn gốc, xuất xứ, giấy phép, sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm, gian lận thương mại...

Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh thủy sản, trong đó có mặt hàng cá tầm trên địa bàn thành phố trong việc chấp hành đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về ATTP theo quy định; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch đối với cá tầm nhập khẩu nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng; ngăn chặn việc vận chuyển, lưu thông và tiêu thụ cá tầm chưa kiểm dịch.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu cá tầm nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, xã, phường, thị trấn nhằm tuyên truyền cho người dân tác hại về việc kinh doanh, sử dụng cá tầm nhập khẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở nhập khẩu, cơ sở kinh doanh sản phẩm cá tầm nhập khẩu dùng làm thực phẩm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về ATTP theo quy định. Quán triệt và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn trong việc chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát và ngăn chặn các hành vi kinh doanh cá tầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa kiểm dịch theo quy định.

Các sở, ngành thành viên khác trong Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển cá tầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động