Thứ tư 24/04/2024 10:32
Đề xuất phân lô, tách thửa:

Ngăn chặn hiện tượng nhà “siêu mỏng”, “siêu méo”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND TP Hà Nội vừa đưa ra điều kiện tách thửa đất trên địa bàn phải có diện tích tối thiểu 30m2 đối với khu vực trung tâm, 40m2 đối với các phường thuộc thị xã, quận huyện còn lại. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.
Nhiều nhà siêu méo, siêu mỏng… gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường đô th. Ảnh: Như Ý
Nhiều nhà siêu méo, siêu mỏng… gây mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường đô thị. Ảnh: Như Ý

Diện tích tối thiểu sau phân lô phải từ 30m2

Trên thực tế, thời gian qua trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tồn tại và phát sinh hàng trăm công trình nhà ở được xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện về kích thước, hình dạng (hay còn được gọi là công trình “siêu mỏng, siêu méo”).

Đây không phải là vấn đề mới và cũng đã được dư luận đề cập đến như một căn bệnh nan y trong quá trình đô thị hóa, nhưng cho đến nay, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa tìm ra được giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để vấn nạn này. Có thể thấy, nhà "siêu mỏng, siêu méo" không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí gây nguy hiểm cho người dân.

Với những điều kiện đưa ra trong dự thảo lần này của Hà Nội, nhiều chuyên gia đánh giá với quy định cụ thể này sẽ góp phần hạn chế, tiến tới triệt tiêu những thửa đất không đủ điều kiện về diện tích nhưng vẫn được xây dựng nhà ở.

Nằm trong dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường vành đai 2 trên cao trục đường Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, đoạn đường Minh Khai với tổng chiều dài gần 2 km sau khi giải phóng toàn bộ mặt bằng xuất hiện nhiều bức tường, căn nhà siêu nhỏ, siêu mỏng. Một người dân sống gần khu vực này cho biết: " 1m2 ở đây có giá 350 triệu/m2 nhưng đến giờ cả khu này không có đất mà bán. Khu vực này mọc lên những bức tường, căn nhà siêu nhỏ, siêu mỏng với chiều rộng chỉ 1-2 m, chiều dài có chỗ chưa tới 1m.

Bà Đặng Bính Thu (phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho biết trên khu vực đường Trường Chinh hay dọc tuyến đường Đại La, Minh Khai có rất nhiều ngôi nhà nhỏ, hẹp như vậy. Những ngôi nhà này tồn tại rất lâu rồi, có nhiều nhà họ đóng cửa để vậy nhưng nhiều nhà vẫn được sử dụng làm kho chứa hàng, thậm chí là nhà ở.

"Khu vực này những nhà kiểu đó rất nhiều. Nhiều nhà ngoài mặt đường mà thậm chí ai đi qua không nhìn kỹ thì còn không biết có nhà ở khu vực đó", bà Thu chia sẻ.

Gây sức ép lên hạ tầng đô thị

Theo một số chuyên gia bất động sản, sở dĩ vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo tại các TP lớn là bởi rất khó để hợp thửa, hợp khối các diện tích đất quá nhỏ còn lại sau giải phóng mặt bằng. Không ít gia đình muốn giữ lại phần đất nhỏ sau khi bị cắt xén để kinh doanh, nhất là khi mảnh đất đó được ra mặt đường. Cũng có nhiều trường hợp không muốn hợp thửa, hợp khối vì không đủ điều kiện tài chính để mua lại mảnh đất còn lại của hộ liền kề do giá đất lúc đó đã tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản nhận định, việc quy định phân lô tách thửa đất tối thiểu 30m2 trong 4 quận nội thành là giải pháp khả thi. Việc này cũng sẽ hạn chế được những ngôi nhà mỏng, hình thù méo mó, nhà quá nhỏ giống như đang có tại nhiều khu vực ở nội thành Hà Nội, làm xấu cảnh quan đô thị.

Đồng thời, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản cho rằng quy định phân lô, tách thửa góp phần làm hạ nhiệt thị trường bất động sản đất nền vùng ven luôn tiềm ẩn những cơn sốt. Đơn cử, cơn sốt đất nền ngoại thành Hà Nội lắng xuống khá nhanh sau khi TP dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục phân lô, tách thửa đối với những thửa đất không phải toàn bộ là đất ở.

Về vấn đề chia tách, hợp thửa đất, theo Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hà Nội và các địa phương khác cần sớm ban hành quy định về việc phân lô, tách thửa đất một cách rõ ràng cho từng loại đất và từng khu vực cụ thể. Trong trường hợp cần phải phân lô, tách thửa thì chỉ nên làm ở một số vùng thuộc khu vực nông thôn, nơi đang cần đất ở cho các hộ gia đình được tách ra từ một hộ gia đình, mà không mang tính chất thị trường, tách để bán qua lại.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, tình trạng phân lô bán nền tràn lan khiến người dân gia tăng tích tiền trong đất, thậm chí để nguyên hiện trạng đất mà không xây dựng hạ tầng, đưa đất vào phục vụ phát triển kinh doanh mà coi đó là một khoản tiết kiệm sinh lời nhanh và an toàn. Điều này không mang lại lợi ích đối với nền kinh tế. Thậm chí, nếu tình trạng này xảy ra phổ biến và kéo dài sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, làm cạn kiệt tài nguyên, khủng hoảng kinh tế nước nhà.

Theo dự thảo "Điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn TP Hà Nội", tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, điều kiện phân lô, tách thửa đất tối thiểu 30m2. Trong khi đó, tại thị xã Sơn Tây và 8 quận còn lại là Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ) không được nhỏ hơn 40m2.

Cùng với đề xuất tách thửa đất tối thiểu 30m2 tại nội đô, các thửa đất được hình thành từ việc phân lô, tách thửa phải có chiều dài (chiều sâu) so với chỉ giới xây dựng từ 4m trở lên và có chiều rộng cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu (hoặc mô tả trên hồ sơ) từ 3m trở lên đối với khu vực các phường, thị trấn; từ 4m trở lên đối với khu vực các xã vùng đồng bằng; từ 5m trở lên đối với khu vực các xã vùng trung du và miền núi.

Tiếp bài “quận Cầu Giấy “đẻ” thêm một ngôi nhà cao tầng “siêu mỏng siêu méo””
Hà Nội: Tập trung chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng và phát sinh mới
Nhà siêu mỏng siêu méo xuất hiện trên công trình nghìn tỷ
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn”  vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn” vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 23/4, Công đoàn Công an quận Tây Hồ đã tổ chức lễ ký cam kết và trao tặng kinh phí Chương trình an sinh, phúc lợi đoàn viên “Con nuôi Công đoàn” cho 2 cháu là con của đoàn viên Công đoàn Công an quận.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024.
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến cao tốc.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động