Thứ hai 20/05/2024 21:10
Áo dài du xuân:

Nét đẹp văn hóa trường tồn của người Việt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc áo dài du xuân là một nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt nói chung là phụ nữ Hà Thành bao đời nay nói riêng mỗi dịp Tết đến, xuân về. Dù xuân Hà Nội vẫn còn những đợt gió rét, nhưng hình bóng thiếu nữ Hà Thành diện những bộ áo dài duyên dáng thả bước trên những con phố Hà Nội cổ kính khiến thấy lòng ấm áp lạ thường, sẽ thấy tâm hồn hòa vào không khí của một năm mới đang đến với sự vui tươi và niềm hứng khởi tràn đầy.
Chương trình Đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô - hội nhập phát triển” năm 2023 với gần 1.000 người tham gia. Đây là chương trình trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023. Ảnh: Khánh Huy
Chương trình Đồng diễn Áo dài “Phụ nữ Thủ đô - hội nhập phát triển” năm 2023 với gần 1.000 người tham gia. Đây là chương trình trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2023. Ảnh: Khánh Huy

Tục diện áo dài chơi xuân đã trở thành cái nếp của người phụ nữ Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng từ rất lâu rồi. Trong tiết xuân đầu năm mới, các mẹ, các chị, nam thanh nữ tú cho đến những đứa trẻ đều hân hoan trong trang phục áo dài đi chùa, đi hái lộc, đi chúc Tết ông bà nội ngoại, bố mẹ, thăm hỏi họ hàng hay chỉ đơn giản là dạo bước thong dong trên phố phường du xuân.

Những tà áo dài phấp phới trong nắng ấm mùa xuân là biểu tượng của niềm vui, niềm tự hào, niềm hân hoan, niềm hạnh phúc với bao thế hệ người Việt Nam, là khởi đầu cho một năm mới với sự tươi vui, rạng rỡ. Đối với những người con xa quê, áo dài là niềm tự hào, là trái tim vẫy gọi về quê hương yêu dấu.

Còn trong con mắt những du khách ghé qua, áo dài Việt mang một nét rất riêng, đặc trưng mà không nơi nào có được, lắng lại trong tâm trí họ một dấu ấn không thể phai mờ. Hình ảnh ông đồ trong trang phục áo dài cầm bút ngồi viết thư pháp cho chữ từng nhà, từng người mỗi dịp Tết đến, xuân về là hội tụ của nét đẹp văn hóa và hiếu học truyền thống của người Việt ta, càng tôn vinh thêm linh hồn của dân tộc.

Áo dài xưa được may hơi rộng, không bó sát vào những đường cong cơ thể, áo dài vạt, nếu xẻ tà, cũng được xẻ một cách khéo léo kín đáo, đơn sắc, nhã nhặn, chất vải mềm mại, người phụ nữ Hà Thành xưa thường mặc bên trong một lớp áo yếm lót. Dù không có thiết kế gợi cảm, không trang trí cách điệu hoa văn, đính đá cầu kỳ trên thân áo, hay màu mè như bây giờ, nhưng tà áo dài của người con gái Hà thành ngày ấy luôn toát lên nét đẹp dịu dàng, thanh tao.

Từ xưa, người phụ nữ diện trang phục áo dài Tết không chỉ thể hiện được sự thuần khiết, gần gũi tưởng như đơn giản, mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa là một cách để ông, bà, bố, mẹ nhắc nhở các thế hệ con cháu cùng nhau nhớ về nguồn cội, về tinh hoa văn hóa qua trang phục truyền thống và cùng nhau gìn giữ di sản Việt.

Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử, của thời gian, áo dài cũng có những thay đổi với nhiều đường nét cách tân khác nhau nhưng tổng quan vẫn giữ nguyên được nét đẹp tinh tế, nền nã của tà áo dài truyền thống.

Chiếc áo dài ngày nay không chỉ có thiết kế cổ áo cao mà thay vào đó, được may theo nhiều dáng như cổ cao 3 phân, cổ tim, cổ thuyền tròn, cổ yếm…, chỉn chu đến từng đường may, kỹ lưỡng đến từng tiểu tiết trang trí nhỏ. Vạt và đuôi áo may ngắn hoặc dài, hàng khuy lượn trước ngực cũng “lúc ẩn lúc hiện”, đính đá, đính ngọc, thêu hoa cầu kỳ, tỉ mỉ tùy theo sở thích cũng như ý tưởng sáng tạo của các nhà thiết kế như đem cả hương sắc đất trời mùa xuân. Chất liệu để làm áo dài ngày càng trở nên phong phú, từ các loại gấm, nhung, lụa đến sa tanh, voan… mang đến nhiều lựa chọn cho chị em phụ nữ để có một chiếc áo dài lộng lẫy nhất trong ngày xuân.

“Dù ở đâu - Paris, London hay những miền xa

Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố

Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi…”

Lời bài hát “Một thoáng quê hương” của nhạc sỹ Từ Huy-Thanh Tùng ngân lên không chỉ là âm điệu quen thuộc với đông đảo người Việt Nam, mà còn là niềm tự tôn, niềm kiêu hãnh của dân tộc. Bên cạnh việc gắn liền với sự phát triển của đời sống xã hội, áo dài còn là “cầu nối,” là “sứ giả”, là biểu tượng văn hóa trường tồn của người Việt Nam. Khách du lịch khi đến Việt Nam, nhất là các nữ du khách thường chọn áo dài như món quà lưu niệm độc đáo, đặc sắc.

Tết đến, xuân về rộn ràng những cụ già đến các cô gái và cả những em nhỏ, ai ai cũng hân hoan diện những chiếc áo dài Tết du xuân, khiến cho phố xuân xinh tươi hơn, rạo rực hơn, bừng lên sức sống. Sự giao thoa giữa các thế hệ, sự cộng hưởng ở nét đẹp ngàn đời khiến tinh hoa văn hóa luôn được chắt lọc, nối truyền và gìn giữ, làm cho tà áo dài Việt sống mãi với thời gian.

Áo dài mang đến không khí thiêng liêng, trang trọng trong những ngày đầu năm mới. Giữa muôn hoa khoe sắc, những tà áo dài tung bay trong gió, phấp phới trong nắng xuân chẳng khác nào những cánh bướm điểm tô cho vườn xuân thêm rực rỡ, tươi vui.

Áo dài du xuân rất đẹp, đẹp bởi sự kín đáo hài hoà nhưng cũng không kém phần gợi cảm. Những cô nàng mươi bảy đôi mươi e ấp xuân thì diện những chiếc áo dài voan, áo dài hoa chụp ảnh, đùa vui dưới trời xuân xanh thắm. Những dì, những mẹ áo dài tím, áo dài hồng lên chùa làm lễ đầu năm. Những em bé xinh tươi áo dài vàng, áo dài đỏ khăn đóng đi mừng tuổi ông bà lấy lộc. Còn ở một góc phố nhỏ, bóng ông đồ già trong tà áo dài đen gợi lên bao nỗi niềm bồi hồi xúc động.
Từ “Đại sứ văn hóa” dần trở thành “Đại sứ du lịch”
Nhiều nạn nhân dính bẫy của những “Cuộc thi áo dài”
NTK Châu Loan sẽ mang bộ sưu tập áo dài vẽ tay “Cổ Linh” đến Lễ hội Festival Tôm Cà Mau
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thu Quỳnh vỡ òa cảm xúc, hé lộ hình ảnh đầu tiên của “gái cưng”

Thu Quỳnh vỡ òa cảm xúc, hé lộ hình ảnh đầu tiên của “gái cưng”

Sáng 20/5, Thu Quỳnh tiết lộ hình ảnh đầu tiên của nhóc tì thứ hai cùng chia sẻ niềm hạnh phúc với "hành trình" mới.
“Lật mặt 7” mất ngôi vương phòng vé

“Lật mặt 7” mất ngôi vương phòng vé

Sáng 19/5, phần phim thứ 43 của thương hiệu điện ảnh Doraemon đã chính thức xô đổ thành tích của “Lật mặt 7: Một điều ước”, đứng top 1 doanh thu phòng vé Việt.
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Chiều 19/5 (giờ Việt Nam), ca sĩ Đan Kim lên tiếng thông báo siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44. Nguyên nhân được bạn bè Đức Tiến chia sẻ là do anh bị nhồi máu cơ tim.
Được là chính mình

Được là chính mình

Rời rạp chiếu phim, một trong những điều mà Hân nhớ mãi là hình ảnh hai đứa con của đôi vợ chồng trong phim nói với bố mẹ về việc muốn được sống là chính mình, được bố mẹ yêu thương, không bị so sánh, không bị gượng ép làm những gì mình không thích. Bởi chỉ có như thế, hai đứa trẻ mới cảm thấy thực sự hạnh phúc, được làm chủ cuộc đời mình.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Tím bằng lăng… tím cả trời thương nhớ!

Tím bằng lăng… tím cả trời thương nhớ!

Tháng Năm, đất trời Hà Nội như được nhuộm tím bởi sắc màu bằng lăng trên mọi ngả đường. Đi trong nắng Hạ, đi giữa những ngày tháng Năm của thật nhiều cảm xúc, khi những vạt nắng hè như trải thảm muôn nơi, nhìn những hàng bằng lăng nhuộm tím cả khung trời như nhắc tôi nhớ đến mùa tím hoa ban nơi núi rừng Tây Bắc, nơi gắn với địa danh Điện Biên Phủ.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động