Thứ ba 16/04/2024 13:39

Nên gửi tiết kiệm hay mua đất để nhân đôi, nhân ba tài sản trong tương lai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không còn mức lãi suất huy động tiền gửi quá cao thế nhưng theo nhiều người vào thời điểm hiện tại việc gửi tiền tiết kiệm ngắn hạn là cách để các nhà đầu tư có thể bảo toàn nguồn vốn nhằm kiếm tìm những cơ hội đầu tư mới trong tương lai. Trong khi đó cũng có ý kiến cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đi săn đất “giá rẻ” do thị trường đang trải qua giai đoạn ảm đạm…
Nên gửi tiết kiệm hay mua đất để nhân đôi, nhân ba tài sản trong tương lai?

Thời gian qua không ít nhà đầu tư đã chuyển hướng gửi tiết kiệm khi lãi suất ngân hàng tăng cao

Là nhà đầu tư lọc lõi trên thị trường chứng khoán, anh T.H (quận Hai Bà Trưng) cho biết, thời gian qua tài khoản của anh đã “bay” giá trị tương đương một căn chung cư hạng sang ở Hà Nội. Chưa kể, anh còn đang mắc kẹt trái phiếu của một số doanh nghiệp… Nên giờ đây thay vì chọn kênh đầu tư có lợi nhuận cao đi kèm rủi ro, anh T.H đã quyết định chọn cách bảo toàn vốn, đó là gửi tiết kiệm ngân hàng.

Câu chuyện của anh T.H hiện được không ít người có tiền tỉ áp dụng trong ngắn hạn, bởi khi thị trường chứng khoán đang khóc ròng thì thị trường bất động sản cũng chưa cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc. “Tôi quyết định gửi tiền tiết kiệm khi lãi suất huy động tăng cao, tuy lợi nhuận thấp nhưng tôi sẽ được ngủ ngon, tập trung trí lực cho công việc chính trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Cùng lắm, tôi mua ngoại tệ hoặc vàng làm nơi trú ẩn”, anh T.H nói.

Tuy nhiên, khác với anh T.H, anh Lê Văn Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại nhìn ra những cơ hội khi thị trường bất động sản đang lao dốc. “Tôi có một số tiền nhàn rỗi, cũng định gửi tiết kiệm khi lãi suất huy động tăng cao, thế nhưng sau khi suy đi tính lại tôi đã quyết định đầu tư vào bất động sản “bị ngộp”…”, anh Nam trao đổi.

Theo lời giải thích của anh Nam thì bất động sản “bị ngộp” là những loại bất động sản mà chủ trước không thể cáng đáng được do phải vay số tiền lớn để đầu tư, thế nên giá những bất động sản này theo đánh giá thường khá thấp so với giá trị thật của nó. “Nếu thực sự không cần gấp tài chính thì việc đầu tư bất động sản “bị ngộp” khá hấp dẫn, chỉ cần để đó một thời gian sẽ sinh lời, nhưng đây không phải cách để các nhà đầu tư “lướt” tham gia”, anh Nam chia sẻ thêm.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thế Thụ, thị trường bất động sản gần như đóng băng. Gửi tiết kiệm ngân hàng có độ an toàn tương đối lớn. Tuy nhiên, thời gian qua có một số vụ việc khiến niềm tin của người gửi tiền bị lung lay. Một số ngân hàng hoạt động ngoài ngành như môi giới cung cấp sản phẩm khác ảnh hưởng tới uy tín. Trái phiếu doanh nghiệp như quả bom nổ chậm. Trong khi đó, Nghị định 65/2022 mới ban hành chưa có nhiều tác động. Việc đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp trước khi phát hành trái phiếu chưa thực hiện tốt.

Nên gửi tiết kiệm hay mua đất để nhân đôi, nhân ba tài sản trong tương lai?

Cũng có ý kiến cho rằng, việc thị trường bất động sản "lao dốc" lại mang tới những cơ hội đầu tư cho những người sáng suốt

Ông Thụ dẫn ví dụ, khi nhà đầu tư vào chứng khoán dù thị trường giảm nhưng vẫn có những mã cổ phiếu của doanh nghiệp làm ăn tốt. Vì vậy, mỗi nhà đầu tư cần rèn luyện cho mình trở thành nhà đầu tư thông minh bằng cách học hỏi, thuê chuyên gia tư vấn của lĩnh vực.

Để tìm thêm lời tư vấn từ chuyên gia kinh tế, chị Lê Thị Thu Hiền (quận Long Biên, Hà Nội) băn khoăn: “Tôi có 2 tỷ đồng tiền tiết kiệm, đang băn khoăn có nên mua thêm mảnh đất ở vùng ven để đấy hay gửi tiết kiệm vì lãi suất đang khá cao? Hoặc tôi cứ phấn đấu làm tiếp, mấy năm nữa được số tiền lớn thì mua nhà ở trung tâm rồi cho thuê và dễ quản lý? Tôi cần lời khuyên về một phương án hợp lý nhất?”.

Liên quan tới tình huống cụ thể này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thế Thụ cho rằng, nền kinh tế khó khăn, đầu tư bất động sản xuất hiện nhiều rủi ro. Nhà đầu tư bất động sản nên thận trọng. Việc kiếm lợi nhuận cao đột xuất từ kênh đầu tư bất động sản gần như không còn.

Trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm với lợi nhuận vừa phải nhưng độ an toàn cao. Ông Thụ cho rằng, nếu có vài tỷ đồng tiền mặt, trước mắt, người dân nên tìm hiểu ngân hàng uy tín và gửi gắm. Bảo toàn đồng vốn, làm "vua tiền mặt" chờ thời cơ đầu tư các kênh có lợi nhuận trong dài hạn.

Hà Nội: Phê duyệt chủ, điều chỉnh chủ trương đầu tư 25 dự án đầu tư công
Cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận với người sử dụng đất sẽ tránh khiếu kiện?
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động