Thứ bảy 20/04/2024 12:36

Nâng cao trách nhiệm công vụ, chỉ số hài lòng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức có ý nghĩa hết sức to lớn. Qua đó, từng tập thể, cá nhân đã dần khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao hơn trách nhiệm công vụ để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn…
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải
Giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa quận Tây Hồ. Ảnh: Thanh Hải

Lan tỏa và nhân rộng

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định, đạo đức công vụ không phải tự thân mà có, mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Bác cũng luôn căn dặn, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải hết sức nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ, công việc được giao, dù là việc lớn hay việc nhỏ, việc đơn giản hay phức tạp, nhiệm vụ bình thường hay quan trọng, bí mật...

Tại Hà Nội, thời gian qua, việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được gắn với chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Trong đó, với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, tất cả hệ thống bộ máy chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đã tạo được chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực công tác.

Nhiều bài học kinh nghiệm đã được đúc rút ra qua quá trình thực hiện từ các đơn vị. Trong đó, việc chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, nhất là đổi mới quy chế làm việc, quy trình công tác; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; đổi mới công tác cán bộ, đánh giá kết quả công tác theo tháng và đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí việc làm... cũng góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ.

Thực tế cũng cho thấy, các cán bộ, đảng viên và người lao động tại cơ quan, đơn vị đã thể hiện nhận thức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt phương châm nêu gương “Nói đi đôi với làm”; lấy đổi mới là phương pháp tư duy, lấy hiệu quả nêu gương và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở để đánh giá kết quả làm theo. Đặc biệt là sự nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Việc biểu dương phải có sức thuyết phục, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm để tạo sức lan tỏa tác động sâu sắc tới tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên, biến thành động cơ hành động của mỗi người.

Thước đo là hiệu quả công việc

Hà Nội đặc biệt coi trọng việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức lấy hiệu quả công việc là thước đo. Sau 3 năm thực hiện Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội, đã tạo lực đẩy nâng cao chất lượng đội ngũ, chuyển mạnh về kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm.

Nhiều ý kiến nhận định, các đơn vị cũng triển khai đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của cán bộ theo từng tuần, tháng, quý, gắn với cơ chế khen thưởng, xử phạt rõ ràng. Không ít mô hình đã đem lại hiệu quả cao, khắc phục được tình trạng hình thức khi đánh giá, với phương pháp nhiều chiều, khoa học, ra sản phẩm cụ thể.

Năm 2022, Hà Nội xác định tiếp tục nâng cao công tác này, bổ sung thêm tiêu chí đánh giá, lượng hóa kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân. Qua đó, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính tự giác trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng; tạo môi trường sáng tạo, đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng địa phương, đơn vị.

TP cũng quyết liệt chỉ đạo nâng cao sự hài lòng của người dân và DN với sự phục vụ của cơ quan hành chính. Theo kết quả đánh giá năm 2021 vừa được UBND TP công bố cho thấy, phần lớn các đơn vị được đánh giá đều đạt ở mức tích cực (hơn 80%), trong đó có 23 đơn vị có chỉ số hài lòng đạt hơn 90%. Trong đó, có những đơn vị đạt chỉ số hài lòng rất cao như Văn phòng UBND TP đạt 95,6%, UBND quận Cầu Giấy ở mức 99,99%, UBND quận Tây Hồ đạt 99,38%... Kết quả này có sự cải thiện qua từng năm cho thấy rõ sự nỗ lực của TP và từng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực thi các hoạt động công vụ.

Những kết quả ấy thể hiện rõ nét việc học tập và làm theo Bác, đồng thời các nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, một nội dung quan trọng vẫn là tiếp tục gắn với đổi mới lề lối, phong cách làm việc. Qua đó, tạo thêm sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần vào hoàn thành các mục tiêu năm 2022 của TP.

Nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác tư pháp ở cơ sở Nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác tư pháp ở cơ sở
Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng của công tác kiểm soát thủ tục hành chính
Hà Nội tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC năm 2020 Hà Nội tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC năm 2020
Hà Nội công bố danh mục 11 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực môi trường Hà Nội công bố danh mục 11 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực môi trường
Hà Bình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động