Thứ ba 14/05/2024 19:20

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8/10/2023, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Thất, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số huyện Thạch Thất năm 2023.
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái
Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Tham dự hội nghị có TS.BS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện và 100 học sinh nữ xuất sắc đến từ các trường trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS.BS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết, năm nay Liên Hợp Quốc lựa chọn chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” với ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới; thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, dinh dưỡng...

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái
TS.BS Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Tại Việt Nam, mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn ở mức cao, trong khi đó, tình trạng này ở TP Hà Nội có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động.

Để thúc đẩy bình đẳng giới và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như: Triển khai nhiều mô hình và hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái; Tổ chức hàng trăm buổi truyền thông kiến thức sức khỏe sinh sản cho trẻ em gái; Hàng năm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái...

Tuy nhiên, công tác dân số ở Thủ đô vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức, trong đó có quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp Nhân dân, ông Hưng tin tưởng rằng mục tiêu bình đẳng, phát triển và tiến bộ của phụ nữ, trẻ em gái sẽ được thực hiện.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, huyện Thạch Thất luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó, các chỉ tiêu về dân số của huyện luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 9 tháng đầu năm 2023 giảm 1,8% so với cùng kỳ. Tỷ số giới tính khi sinh giảm từ 123 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2015 xuống 110,6 trẻ trai/100 trẻ gái năm 2022. Đây là những con số đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, trong đó có việc không lựa chọn giới tính thai nhi.

Bà Ngọc cũng cho biết thêm, huyện Thạch Thất luôn chú trọng công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện để trẻ em gái được tiếp cận giáo dục, chăm sóc sức khỏe và có cơ hội phát triển. Hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số hôm nay là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái
Em Phạm Tường Vi - học sinh lớp 7 Trường THCS Liên Quan đọc tham luận. Ảnh: Minh Nhật

Phát biểu tham luận tại hội nghị, em Phạm Tường Vi - học sinh lớp 7 Trường THCS Liên Quan bày tỏ niềm hạnh phúc và biết ơn được sinh ra trong một gia đình có cha mẹ bình đẳng và yêu thương các con. Em cũng bày tỏ quyết tâm phấn đấu để trở thành người có ích, không phụ công ơn dưỡng dục của cha mẹ và thầy cô.

Anh Tạ Ngọc Nam - cha của em Tạ Trần Dung Nhi, học sinh Trường THCS Thạch Hòa chia sẻ bản thân và gia đình đã vượt qua được định kiến "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô" để nuôi dạy hai con gái trở thành những công dân tốt. Mặc cho áp lực của họ hàng, anh và vợ vẫn kiên định lập trường chỉ sinh hai con để tập trung chăm lo cho con cái.

Phát biểu tại hội nghị, bà Khuất Thị Liên - Bí thư chi bộ kiêm cộng tác viên dân số xã Đại Đồng cho biết bản thân luôn xác định trọng trách của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số. Bà cũng chia sẻ các kinh nghiệm và phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề dân số và bình đẳng giới.

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái
Các em học sinh nữ tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Minh Nhật

Nhân dịp này, UBND huyện Thạch Thất đã biểu dương 100 em học sinh nữ tiêu biểu đại diện cho 100 gia đình trên địa bàn huyện thực hiện tốt chính sách dân số. Đây là những trẻ em gái có thành tích học tập xuất sắc trong các gia đình đã vượt lên tư tưởng, định kiến trong xã hội, thực hiện quy mô gia đình 2 con, chăm lo phụng dưỡng bố mẹ già và nuôi dạy con tốt.

Quận Long Biên, Hà Nội: Biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi
Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động