Thứ ba 23/04/2024 17:23
TP HCM

Năm học mới, tin tưởng vào ý chí nghị lực của ngành giáo dục và nhân dân thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 5-9, hàng triệu học sinh trên cả nước dự lễ khai giảng năm học mới chỉ được nghe tiếng trống trường khai giảng năm học mới qua truyền hình trong không khí thiêng liêng, nhiều cảm xúc của năm học mới 2021-2022, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng trên cả nước.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được truyền hình trực tiếp đến toàn thể giáo viên, học sinh, phụ huynh trên toàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh trống khai giảng năm học mới
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đánh trống khai giảng năm học mới

Tham dự buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, ông Nguyễn Văn Hiếu- Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh, bà Ngô Thị Hoàng Cát- Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh, ông Dương Anh Đức- Bí thư Quận uỷ Q.5… cùng đại diện Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM bày tỏ: "Hôm nay là một ngày khai giảng đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong hoàn cảnh đặc biệt của TP Hồ Chí Minh, qua đây, tôi muốn gửi lời chúc sức khoẻ, bình an đến đội ngũ thầy cô giáo, toàn thể học sinh của TP".

Chủ tịch UBND TP cho biết thêm, TP Hồ Chí Minh đang trải qua những ngày tháng khó khăn khi phải đối phó với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba tháng qua, việc thực hiện giãn cách xã hội như một biện pháp tất yếu để khống chế dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục. Ngày đầu năm học mà sân trường không cờ hoa, không lễ hội, thầy trò, bạn bè không được tay bắt mặt mừng và bắt đầu từ ngày mai, ngày 6-9 sẽ bắt đầu năm học mới trên môi trường internet, trên truyền hình và kiên nhẫn thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình, xã hội.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các bậc phụ huynh, toàn thể nhân dân TP đồng lòng chia sẻ khó khăn, góp phần vào sự nghiệp chung của ngành giáo dục, từ việc phối hợp với giáo viên trong hướng dẫn học sinh hình thành thói quen học tập trên internet, đến việc hiến kế cho nhà trường những biện pháp khả thi nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Về kế hoạch sắp tới, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP dự định tổ chức tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học trước ngày 20-11-2021. Đồng thời, sẽ đề xuất Bộ Y tế tiêm vắc xin cho học sinh độ tuổi 12-18 tuổi. Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh, sẽ đưa học sinh từ tiểu học đến trung học trở lại trường theo lộ trình thích hợp. Trước mắt ở các quận, huyện đã kiểm soát được dịch bệnh, với điều kiện sắp xếp phòng học, lich học hợp lý, tuân thủ nghiêm quy tắc 5K. Bên cạnh đó TP sẽ chủ trương hỗ trợ 100% học phí HKI cho học sinh từ mầm non đến phổ thông trong và ngoài công lập, kêu gọi các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không tăng học phí, miễn giảm cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT, phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT, phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới 2021-2022

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh cho biết từ ngày 6-9, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 sẽ bắt đầu năm học mới. Sở GD-ĐT TP HCM sẽ tiếp tục củng cố số lượng học sinh và rà soát điều kiện lớp học. Lớp nào thuận tiện sẽ bước vào chương trình, lớp nào khó khăn thì tiếp tục rà soát để tham mưu thành phố hỗ trợ học sinh.

Riêng tiểu học thì tập trung ngày 8-9 và có khoảng 2 tuần để làm quen với lớp và ôn tập, củng cố kiến thức. Sở đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn học sinh lớp 1, 2 làm quen môi trường mới. Sở GD-ĐT TP HCM cũng đã phối hợp đài truyền hình, chọn các thầy cô có kinh nghiệm để giảng dạy các chương trình trên truyền hình.

Bên cạnh đó Sở giáo dục cũng sẽ đưa ra các nhóm giải pháp hỗ trợ HS học tập trong học kỳ I năm học 2021-2022. Cụ thể, ngoài các giải pháp trong quá trình học sinh học tập trực tuyến. Sở cũng chuẩn bị kế hoạch đảm bảo chất lượng giảng dạy khi học sinh nhập học trở lại.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi “cụng tay” các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhắn gửi quyết tâm về một năm học mới
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cùng các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong buổi khai giảng năm học

Cụ thể, khi TP kiểm soát tốt dịch bệnh, các cơ sở giáo dục dần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngành GD-ĐT sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cho trẻ đến trường, tranh thủ "khoảng thời gian vàng", ưu tiên các khối lớp 1, 2, đầu và cuối cấp chia nhỏ lớp để học trực tiếp, các khối khác tiếp tục học trực tuyến đến khi ổn định trở lại.

Học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Gò Vấp
Học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Gò Vấp dự lễ khai giảng trực tuyến
Học sinh trường tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp xem khai giảng năm học mới
Học sinh trường tiểu học Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp xem khai giảng trực tuyến năm học mới

Trước thềm năm học mới, đang còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng với tinh thần hiếu học của các em, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng vào ngành giáo dục thành phố, tin tưởng vào sức mạnh, ý chí nghị lực của nhân dân TP, thầy và trò ngành giáo dục tiếp tục vượt qua khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ.

Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động