Thứ ba 07/05/2024 19:01

Mức độ hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Phát biểu tại Hội nghị Hà Nội 2017-Hợp tác Đầu tư và Phát triển, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp: Mức độ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước. Đây là một đặc điểm không phải địa phương nào cũng có.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chuẩn bị của Hà Nội đối với hội nghị này, có đổi mới hơn, lắng nghe ý kiến nhiều chiều hơn. Đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu.

“Chúng ta đến đây để đóng góp cho Hà Nội cùng phát triển, những đóng góp thiết thực thẳng thắn trong Hội nghị Hà Nội 2017-Hợp tác Đầu tư và Phát triển cùng với Hội nghị Doanh nghiệp toàn quốc lần thứ 2 hồi tháng 5/2017 sẽ được Chính phủ nghiên cứu tiếp thu để nhanh chóng triển khai thành hành động”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ thời gian qua đã tích cực lắng nghe địa phương nhiều và lần thứ 2 đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp đã cho thấy chuyển biến tốt trong nhật thức và hành động. Tinh thần chính phủ kiến tạo đã nhận được phản ứng sâu sắc, mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp-nhất là những chuyển biến tốt gần đây cho thấy tinh thần đó đang lan tỏa từ các địa phương, đặc biệt là Hà Nội đã được vận dụng mạnh mẽ, tốt hơn.

“Nhân sự kiện này, một lần nữa tôi khẳng định Chính phủ kiến tạo không thể dừng lại ở lời nói, mà cần triển khai từ các ngành các cấp, từ tư lệnh ngành và lãnh đạo các địa phương. Tôi nhiệt liệt biểu dương mọi nỗ lực của tập thể lãnh đạo Thành phố Hà Nội và cá nhân lãnh đạo Thanh phố Hà Nội trong một năm qua”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Một doanh nghiệp gần đây chia sẻ với tôi, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã giải quyết thấu đáo, khúc mắc yêu cầu chính đáng vì lợi ích doanh nghiệp chỉ trong một ngày qua tin nhắn của người đó. Đó chính là hành động kiến tạo của địa phương, lãnh đạo cấp địa phương. Qua ví dụ này tôi muốn nhấn mạnh, mọi bộ máy cơ sở phải chuyển động nhạy bén, kịp thời, sâu sát trước những quyết sách của trung ương.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cam kết sẽ kiến tạo môi trường đầu tư công bằng, thân thiện, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư đảm bảo ổn định chính trị, tinh thần thượng tôn pháp luật từ trung ương đến địa phương. Cải cách thể chế theo hướng cởi mở, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi một cách tương xứng. Trong đó, các Bộ trưởng, Chính phủ cùng xắn tay áo với Hà Nội để thực hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu chính phủ kiến tạo.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tin tưởng Hà Nội, với cách làm mới, quyết tâm mới sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững. “Tôi tin rằng thời gian tới các nhà đầu tư trong hay ngoài nước sẽ luôn đồng hành cùng Hà Nội phát huy những tiềm lực, vật lực để đạt được tiềm năng rất lớn lao về vốn, kiến thức của xã hội, với sức mạnh cộng hưởng được lịch sử chứng minh trong thời khắc quyết định đã làm nên tự hào thiêng liêng về Thủ đô ngàn năm văn hiến luôn vững vàng tiến lên phía trước”.

Hiện tại chính quyền Hà Nội đang tập trung ưu tiên huy động nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông. Nhu cầu của Hà Nội về hạ tầng giao thông đến 100% thì nhà nước chỉ đáp ứng được 20% và Hà Nội đã huy động theo hướng xã hội hóa-tư nhân đầu tư đến 80% là một hướng đi rất đúng. Cũng như 52 dự án trọng điểm của Thành phố thì riêng hạ tầng giao thông, đô thị có tới hơn 8 dự án ở mức đầu tư tới 452 nghìn tỷ đồng. Hà Nội là nơi có mức đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc diện tốt nhất nước.

thu tuong
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Hà Nội là nơi có mức đầu tư cơ sở hạ tầng tốt nhất cả nước. (ảnh tư liệu)

Nếu như 52 dự án này làm tốt bằng xã hội hóa nguồn lực tốt nhất thì Hà Nội sẽ là nơi có cơ sở hạ tầng giao thông tốt nhất nước ta.

Ứng dụng CNTT của Thành phố đã vươn lên vị trí số 2/63 tỉnh thành; những dịch vụ công liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp đều thực hiện 100% trên môi trường mạng nhằm tăng tính minh bạch, tiện lợi, tiết kiệm cho doanh nghiệp.

“Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về mức độ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động của Hà Nội thuộc nhóm tốt nhất cả nước. Đây là một đặc điểm không phải địa phương nào cũng có điều kiện như vậy. Tôi đánh giá cao việc tổ chức xúc tiến đầu tư với nhiều hình thức phong phú, chủ động, hiệu quả của Hà Nội trong suốt thời gian vừa qua”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Với tầm nhìn thành trung tâm kinh tế, thương mại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua phát triển Thành phố xanh-văn minh-hiện đại-bản sắc, Hà Nội đã xây dựng chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030 tầm nhìn 2050 một trong những mục tiêu quan trọng là trở thành trung tâm giao dịch quốc tế chính của cả nước và giao dịch quan trọng trong khu vực, thành phố quốc tế nơi tập trung các cơ quan ngoại giao, quốc tế, văn phòng đại diện tập đoàn xuyên quốc gia, điểm đến hấp dẫn, an toàn trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, để thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn được những ý tưởng xuất sắc, tầng lớp tinh hoa chính quyền Thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối, đồng hành động viên toàn diện sự tham gia, xem xét của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Vân Hà / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động