Thứ sáu 26/04/2024 23:08

Mức án nào dành cho đối tượng sát hại mẹ kế và em trai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, với hành vi phóng hỏa làm chết người, nghi phạm này có thể đối mặt với mức án cao nhất.
Đối tượng Trương Hoài Thương, người sát hại mẹ kế và em trai tại CQCA
Đối tượng Trương Hoài Thương, người sát hại mẹ kế và em trai tại CQCA

CQ CSĐT - CA tỉnh Vĩnh Long vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Trương Hoài Thương, SN 1996, trú tại ấp Mỹ Hưng 1, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để điều tra về hành vi "Giết người".

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 28/8, sau khi nhậu xong, Thương đi bộ về nhà và nhớ lại mâu thuẫn với bà Nguyễn Thị Thanh Nhừng, SN 1975, trú tại xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh - là mẹ kế của Thương. Và Thương nảy sinh ý định giết chết mẹ kế.

Ngay sau đó, Thương đi xe máy đến 1 tiệm tạp hóa gần nhà mua 3 lít xăng. Khi mang xăng về nhà, Thương thấy bà Nhừng và em Trương Hoài Thanh (12 tuổi là em trai cùng cha khác mẹ với Thương) đang nằm ngủ trong mùng. Thương lấy xăng tạt vào người bà Nhừng và Thanh, sau đó châm lửa làm bà Nhừng và Thanh bị cháy toàn thân.

Bà Nhừng và Thanh bỏ chạy ra ngoài tri hô và được người dân đưa đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Đến chiều 29/8 bà Nhừng tử vong; còn Thanh đang điều trị tại BV Nhi Đồng TP HCM, hiện tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Riêng Trương Hoài Thương sau khi gây án đã rời khỏi hiện trường và bỏ trốn. Đến ngày 30/8, Thương đến CA thị xã Bình Minh đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nhiều nhân chứng cho biết, khi nghe tiếng kêu la cầu cứu của bà Nhừng và cháu Thanh, họ đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. 2 nạn nhân chạy ra từ trong nhà với ngọn lửa cháy toàn thân như 2 ngọn đuốc sống. Còn Thương thì thản nhiên đi bộ về hướng rạch Cô Chung sau đó lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường

Chính quyền địa phương cho hay, Thương chưa lập gia đình, sống với cha cùng mẹ kế nhiều năm qua. Trình độ học vấn thấp nên công việc Thương không ổn định.

Mâu thuẫn gia đình bắt nguồn từ việc cha ruột Thương thường xuyên bị mẹ kế cằn nhằn do uống rượu chè và đam mê cờ bạc, bỏ bê việc gia đình. Đã không ít lần Thương chứng kiến mẹ kế chửi mắng nặng nhẹ. Thậm chí bà Nhừng còn dùng tay đánh chồng khi ông này say xỉn.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, với hành vi giết mẹ kế và em trai một cách dã man, vô nhân tính. Đối tượng này có thể phải trả giá bằng bản án rất nghiêm khắc.

Theo thông tin ban đầu, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt đời thường, nhưng đối tượng đã hằn học và nuôi dưỡng ý định trả thù. Khi bản thân đã sử dụng chất kích thích những mâu thuẫn nhỏ nhặt này trỗi dậy, thôi thúc đối tượng ra tay sát hại các nạn nhân.

Theo luật sư Thái, trong vụ án này đối tượng sẽ phải đối mặt với tội “Giết người” được quy định tại Điều 123 BLHS 2015 và đối mặt với những tình tiết định tăng nặng như giết hai người trở lên; giết cha mẹ, người nuôi dưỡng mình. Như vậy, nếu bị truy tố về tội danh trên, khung hình phạt đối tượng có thể phải đối mặt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

"Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, CQĐT sẽ tiến hành các hoạt động điều tra nhằm củng cố hồ sơ xử lý đối tượng trước pháp luật, đồng thời xác định nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của đối tượng nhằm đấu tranh phòng ngừa với loại tội phạm này", vị luật sư nêu quan điểm.

Bình luận về tội danh, luật sư Thái cho biết, giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng, xâm phạm đến quyền sống của con người.

Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Cuộc sống của mỗi người bắt đầu từ khi họ được sinh ra đến khi họ chết. Tội “Giết người” trực tiếp xâm phạm quyền sống của con người. Người phạm tội “Giết người” luôn thực hiện tội phạm này với lỗi cố ý, có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp.

Giết người với lỗi cố ý trực tiếp là trường hợp một người nhận thức hành vi của mình là nguy hiểm, nhận thức hậu quả chết người sẽ xảy ra và mong muốn cho hậu quả chết người xảy ra.

Giết người với lỗi cố ý gián tiếp là trường hợp một người nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm, nhận thức được hậu quả chết người có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng bỏ mặc cho hậu quả xảy ra.

Bắt nghi phạm sát hại nữ chủ quán ở Hải Phòng
Nam thanh niên sát hại bạn gái sau khi hát karaoke
Chồng sát hại vợ rồi tự tử bất thành khi sang nhà mẹ vợ chơi
Nghi án chồng sát hại vợ dã man lúc rạng sáng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Ngày 26/4, Công an quận Cầu giấy (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (SN 1995) Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) và Lê Ngọc Thụy (SN 1996, cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động