Thứ bảy 27/04/2024 11:07

Mức thu nhập, chi tiêu, đời sống của người lao động tại Hà Nội sẽ được khảo sát thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, đơn vị này sẽ khảo sát tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn năm 2023. Qua đó, tổng hợp báo cáo về Tổng Liên đoàn, để chuẩn bị các phương án đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng năm 2024.
Mức thu nhập, chi tiêu, đời sống của người lao động tại Hà Nội sẽ được khảo sát thế nào?
Thông qua việc khảo sát, Liên đoàn Lao động Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo về Tổng Liên đoàn, để Tổng Liên đoàn chuẩn bị các phương án đề xuất để thương lượng, đàm phán tại Hội đồng tiền lương quốc gia về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2024

Việc khảo sát sẽ tập trung vào công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông lao động thuộc ngành công nghiệp, dịch vụ trong các loại hình doanh nghiệp (vốn nhà nước, FDI và dân doanh).

Việc khảo sát nhằm thực hiện Kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc triển khai đánh giá tình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu và đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2023.

Trước đó, hồi tháng 2/2023, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022. Việc rà soát để có căn cứ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong thời gian tới theo quy định tại Điều 91 Bộ Luật Lao động.

Cụ thể, nội dung khảo sát tập trung vào tình hình lao động, việc làm, tiền lương, thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn; tình hình chi tiêu, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp (so sánh giữa thu - chi và tương quan với mức sống tối thiểu…); việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2023 và những tác động của việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.

Đối với người lao động, chọn 500 người lao động/10 doanh nghiệp phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng. Mỗi doanh nghiệp lấy ý kiến 50 người lao động, đảm bảo đủ cơ cấu, giới tính, độ tuổi, vị trí công việc.

Đối với doanh nghiệp, chọn 32 doanh nghiệp phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Chế biến nông lâm thủy sản; Dệt may; Giày da, Giao thông vận tải và Dịch vụ - thương mại, lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng.

Đối với cán bộ công đoàn, chọn 32 cán bộ công đoàn thuộc công đoàn cơ sở, doanh nghiệp phân bổ tại 1 - 2 vùng lương, thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có mức tiền lương trung bình và thấp như: Chế biến nông lâm thủy sản; Dệt may; Giày da, Giao thông vận tải và Dịch vụ - thương mại, lắp ráp điện, điện tử; Xây dựng.

Nội dung khảo sát tập trung vào tình hình lao động, việc làm, tiền lương, thu nhập của người lao động; tình hình chi tiêu, đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp (so sánh giữa thu - chi và tương quan với mức sống tối thiểu…); việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng 2023 và những tác động của việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.

Việc khảo sát được tiến hành bằng phiếu khảo sát với hình thức trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, việc khảo sát trực tiếp được thực hiện tại 10 Công đoàn cơ sở của Công đoàn ngành Xây dựng và Công đoàn các Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội, thời gian dự kiến vào ngày 10 và 11 tháng 4 năm 2023. Việc khảo sát gián tiếp được thực hiện tại tại 22 Công đoàn cơ sở của Công đoàn các ngành Dệt may, Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công đoàn Tổng Công ty Thương mại Hà Nội. Thời gian nộp phiếu khảo sát về LĐLĐ Thành phố trước ngày 11/4/2023.

Thông qua việc khảo sát, Liên đoàn Lao động Hà Nội sẽ tổng hợp báo cáo về Tổng Liên đoàn, để Tổng Liên đoàn chuẩn bị các phương án đề xuất để thương lượng, đàm phán tại Hội đồng tiền lương quốc gia về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2024.

Năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38 về việc tăng lương tối thiểu vùng ngay từ ngày 1/7/2022 thay vì 1/1 hằng năm như quy định hiện hành. Mức tăng là 6%, kéo dài đến ngày 31/12/2023. Lần đầu tiên, quy định về mức lương tối thiểu theo giờ cũng đã được ban hành. Thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho thấy, trong năm 2022, nhờ việc tăng lương tối thiểu vùng, tiền lương bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tăng khoảng 6,2% so với năm 2021 (7,78 triệu đồng/tháng).

Hà Nội thanh tra 20 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội
Người mua nhà vẫn chưa được cầm đằng chuôi?
Giá thi công văn phòng tại Việt Nam rẻ thứ nhì khu vực châu Á Thái Bình Dương
Những đối tượng nào khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được BHYT chi trả 100%?
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động