Thứ bảy 04/05/2024 19:46

Một số vấn đề pháp lý vụ Jack sử dụng hình ảnh Messi trong MV "Từ nơi tôi sinh ra"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc sử dụng hình ảnh trong MV "Từ nơi tôi sinh ra" của Jack có thể sẽ bị coi là hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015.
Hình ảnh Leo Messi xuất hiện trong MV mới của Jack (Ảnh chụp màn hình từ MV “Từ nơi tôi sinh ra”)
Hình ảnh Leo Messi xuất hiện trong MV mới của Jack (Ảnh chụp màn hình từ MV “Từ nơi tôi sinh ra”)

Trước đó, ngày 31/8, Jack ra mắt MV “Từ nơi tôi sinh ra”, có sự xuất hiện của cầu thủ nổi tiếng Lionel Messi. Sau khi sản phẩm âm nhạc này ra mắt, mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin, cho rằng Jack chi 60 tỷ đồng cho chuyến gặp gỡ Messi.

Tuy nhiên sáng ngày 3/9, đại diện pháp lý của ca sĩ Jack ra thông cáo bác bỏ tin đồn liên quan đến con số 60 tỷ đồng. Phía Jack nhấn mạnh các con số được lan truyền liên quan đến chi phí mời cầu thủ Messi vào MV của Jack, cũng như chi phí cho các mối quan hệ bạn bè, người thân trong chuyến đi là "hoàn toàn sai sự thật và vô căn cứ".

Phía ca sĩ Jack cũng gửi lời xin lỗi đến các cá nhân (trong đó có doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường), cộng sự, đối tác đã gián tiếp chịu ảnh hưởng vì những thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội đang lan truyền.

Tuy nhiên, chiều 4/9, doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường, người kết nối cho ca sĩ Jack gặp gỡ cầu thủ Messi lên tiếng trên trang cá nhân, cho biết sau khi kết nối Jack gặp gỡ danh thủ Messi, ông và nam ca sĩ đã thỏa thuận rằng những hình ảnh về cuộc gặp chỉ giữ làm kỷ niệm, hoặc cho vào phim tài liệu. Ông Cường cho rằng Jack đã đi ngược lại cam kết ban đầu khi tự ý khai thác hình ảnh Messi trong MV.

Trao đổi về vấn đề bản quyền hình ảnh của Messi trong MV "Từ nơi tôi sinh ra", luật sư Nguyễn Hồng Thái, GĐ Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam cũng như pháp luật quốc tế đều quy định rất rõ về việc sử dụng hình ảnh của người khác. Trong đó đều công nhận và bảo vệ quyền của cá nhân đối với hình ảnh và bất kỳ cá nhân nào khi sử dụng hình ảnh của người khác đều cần phải có sự cho phép của họ.

Vì vậy, để xác định Jack có xâm phạm quyền hình ảnh của Messi hay không phải xem xét, đánh giá các thông tin như: Jack đã xin phép về việc sử dụng hình ảnh của Messi hay chưa, hoặc có thỏa thuận bằng văn bản nào giữa Jack và Messi về việc sử dụng hình ảnh Messi hay không,...

Chưa kể đến, đây là vụ việc có yếu tố nước ngoài (liên quan đến cá nhân mang quốc tịch nước ngoài), nên để xác định hành vi nêu trên có vi phạm hay không thì còn phải xem xét và xác định pháp luật điều chỉnh.

Khoản 1 Điều 32, Bộ luật Dân sự 2015 về quyền của cá nhân đối với hình ảnh quy định: "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác".

Luật sư Thái cho rằng, để xác định được tính thương mại trong MV "Từ nơi tôi sinh ra" của Jack còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là mục đích mà người thực hiện hoạt động hướng tới.

"Mặt khác, một MV không bật nút kiếm tiền, không kêu gọi nhãn hàng tài trợ không có nghĩa là không có tính thương mại. Việc sử dụng hình ảnh của cầu thủ bóng đá Messi vào trong MV có thể được xem như một hình thức quảng bá cho bản thân của Jack nhằm thu hút dư luận, nâng cao danh tiếng, uy tín cũng như để hấp dẫn người xem, khán giả. Đồng thời, điều này có thể mang lại cho Jack rất nhiều lợi ích, cơ hội hợp tác trong tương lai.

Về việc xác định tính thương mại trong MV "Từ nơi tôi sinh ra" của Jack, theo thông tin mà Jack chia sẻ trên trang cá nhân thì "phía Messi đã đồng ý với điều kiện mình không sử dụng hình ảnh Messi cho mục đích thương mại, chính trị hay quốc gia"; đồng thời MV "Từ nơi tôi sinh ra" không bật nút kiếm tiền, không kêu gọi nhãn hàng tài trợ.

Tuy nhiên, với những thông tin hiện tại, chưa đủ cơ sở để xác định chính xác tính thương mại trong MV "Từ nơi tôi sinh ra" của Jack. Hơn nữa, chưa có kết luận chính thức nào từ cơ quan có thẩm quyền về hành vi của Jack sử dụng quyền hình ảnh cá nhân của Messi", luật sư Thái nhận định.

“Theo Điều 592, Bộ luật Dân sự, nếu Jack chưa xin phép mà sử dụng hình ảnh của Messi thì khi phía nam cầu thủ này kiện ra tòa, Jack phải chịu chi phí mà Messi bị thiệt hại hoặc phải bồi thường về mặt tinh thần”, luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.
Jack phủ nhận tin đồn chi 60 tỷ đồng mời Messi tham gia MV mới
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an Hải Phòng cảnh báo lừa đảo thông qua các hội nhóm đầu tư chứng khoán

Công an TP Hải Phòng vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động