Thứ tư 01/05/2024 03:27

Một số điểm của 5K không còn phù hợp với tình hình hiện nay

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 9-3-2022, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định việc số ca nhiễm COVID-19 nặng và tử vong ổn định ở mức thấp suốt nhiều tuần qua cho thấy hiệu quả trong việc kiềm chế dịch bệnh.
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM
Toàn cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM

Thông điệp 5K gồm "khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế" là những khuyến cáo được Bộ Y tế đưa ra hồi tháng 8-2020, khi Việt Nam ghi nhận 1.044 ca Covid-19, trong đó 690 ca lây nhiễm trong nước, 354 ca từ nước ngoài về.

Vào thời điểm đó, Bộ Y tế cho rằng Việt Nam sẽ phải tiếp tục chống dịch trong thời gian dài. Người dân cần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Bộ khuyến cáo người dân cần áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái "bình thường mới" và thực hiện nghiêm 5K.

Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ lo lắng về việc số ca nhiễm COVID-19 trong trường học tăng cao. Trong đó số ca nhiễm ở khối tiểu học phát hiện cao hơn các cấp học khác.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát ểuêu
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Theo ông Nên, nội dung "khẩu trang, khử khuẩn" có thể làm được, nhưng "khoảng cách, không tập trung" không còn phù hợp với thực tế. Cụ thể, trong tình hình mới, học sinh đến trường, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức đi làm thì khó mà không tập trung được. Đặc biệt tại trường học, việc ăn, ngủ của học sinh càng khó thực hiện nếu duy trì quy định này.

Tình hình thay đổi, nếu chúng ta cứ kêu gọi thực hiện 5K, mà không sửa lại cho phù hợp thực tế sẽ khó thực hiện, hoặc nói mà không làm được. Phụ huynh, nhà trường và người dân gặp khó khăn, ông Nên nói và đề nghị trong tình hình mới, thành phố cần xem xét lại để hướng dẫn thực hiện quy tắc 5K phù hợp, khả thi.

Kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong trường học.

Ông cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế, trong đó ngành du lịch chủ trì để đề xuất UBND TP, cùng các hiệp hội sẵn sàng mở cửa du lịch. Không đợi đến ngày 15-3 mở cửa ra, có tình huống rồi lúng túng.

Nói về bộ tiêu chí an toàn sản xuất, kinh doanh, ông Mãi yêu cầu: Quan tâm hơn đến đặc thù của TP. Ý kiến đề nghị F1 cũng đi làm thì nghiên cứu để thể hiện trong bộ tiêu chí, theo tinh thần là F1 không có vấn đề gì về sức khỏe. Cần tuyên truyền cho tốt để đảm bảo sự đồng thuận.

"Hiện giờ nhiều cơ quan có 30-50 F0, cách ly 7-10 ngày tới 2 tuần sẽ khiến công việc rất khó khăn. F0 có triệu chứng phải nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. Nhưng người không có triệu chứng gì thì cũng phải tính toán vẫn duy trì làm việc trong thời gian cách ly với khối lượng, thời gian phù hợp để đảm bảo hoạt động của các cơ quan nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và kể cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh" - ông Mãi nêu.

Về tình hình lây nhiễm của biến chủng Omicron trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị ngành y tế đánh giá tình hình dịch trên cơ sở tuân thủ chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới và cơ quan chuyên môn.

Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động