Thứ sáu 29/03/2024 16:13

Môi giới lao động nhầm người, nhóm thanh niên vướng vòng lao lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT - Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Xuân Nguyện (SN 2002, trú tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ), Phạm Trung Quân (SN 2002, trú tại xã Mạn Lạn, huyện Thanh Ba), Đàm Tiến Đạt (SN 2003, trú tại thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Môi giới lao động nhầm người, nhóm thanh niên vướng vòng lao lý
Các đối tượng Đỗ Xuân Nguyện, Phạm Trung Quân và Đàm Tiến Đạt.

Nhóm thanh niên "lập nghiệp" với nghề môi giới lao động

Theo tài liệu của cơ quan Công an, đầu tháng 3/2023, Đỗ Xuân Nguyện, Phạm Trung Quân, Đàm Tiến Đạt cùng thuê phòng trọ tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để ở và hoạt động môi giới lao động.

Các đối tượng phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhau. Theo đó, Đạt lên mạng xã hội Facebook đăng tải bài tuyển dụng lao động về lĩnh vực xây dựng, môi giới việc làm, Quân có nhiệm vụ đưa đón người lao động còn Nguyện liên hệ tìm đơn vị tuyển lao động.

Ngày 16/4, Đạt đăng bài trên Facebook tuyển dụng thợ xây tại Hà Nội.

Đến tối cùng ngày, anh Nguyễn Văn Chiến (SN 2007, trú tại phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) đã liên hệ với Đạt để xin việc làm. Cùng đi với anh Chiến còn có các anh Nguyễn Văn Công và Nguyễn Văn Thắng là họ hàng của anh Chiến, đều trú tại tỉnh Thái Nguyên.

Theo nhiệm vụ đã được phân công, Đạt đưa 3 người vào một nhà nghỉ trên địa bàn, chờ đưa đến chỗ lao động.

Sáng hôm sau (ngày 17/4), Quân đến đón 3 người về phòng trọ. Do 3 người không có tiền, Quân đã thanh toán tiền phòng hết 270.000 đồng.

Trên đường về nhà trọ, Chiến thông báo mình đã có việc làm, còn Công và Thắng muốn xin làm công nhân xây dựng.

Quân nói đã ứng trước cho Công và Thắng với phía thuê lao động 3 triệu đồng, nếu không đi làm sẽ mất số tiền này. Công và Thắng nhất trí và cả nhóm theo Quân về phòng trọ.

Khoảng 10 phút sau, Thắng nói với Quân chở Chiến ra chỗ làm bằng xe máy của Thắng. Quân yêu cầu Thắng để lại túi đồ để bảo đảm.

Khoảng 12h cùng ngày, Nguyện tìm được việc làm công nhân xây dựng theo yêu cầu của Công và bảo Quân đưa ra cổng làng Mễ Trì Hạ sẽ có người đón đi làm.

Lúc này, Công bảo không đi vì không có anh Thắng đi cùng. Quay lại phòng trọ, do bức xúc nên Quân dùng tay tát vào mặt và đấm vào bụng Công, yêu cầu trả lại tiền tạm ứng, mỗi người 1,5 triệu đồng.

Đến khoảng 14h cùng ngày, Nguyện tiếp tục tìm được việc làm cho Công tại quán bánh mỳ ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Quân chở Công ra quán bánh mỳ nhưng không được nhận vì nam thanh niên này không biết chữ.

Vướng vòng lao lý do môi giới cho những kẻ lười lao động

Cũng trong chiều ngày 17/4, Thắng quay trở lại phòng trọ tìm Công. Tại đây, Thắng được biết do không chịu đi làm nên Công đã bị đánh. Quân tiếp tục yêu cầu Công và Thắng phải đi làm để lấy tiền trả phòng và công môi giới cho nhóm Quân.

Nguyện tìm việc cho Công và Thắng nhưng cả hai không đi, khiến Nguyện tức giận túm tóc dọa đánh. 2 nam thanh niên vẫn ngồi yên không động đậy và Nguyện lấy chìa khóa xe của Thắng vứt ra giường.

Đạt liên tục đòi tiền thuê phòng trọ và công môi giới lao động, nhưng Thắng và Công một mực nói không có tiền. Với mục đích lấy được tiền công môi giới, Quân đã bảo Thắng bán xe trả nợ. Thắng và Công không nói gì.

Thấy vậy, Quân mang xe máy của Thắng đi bán cho anh N.T.H, trú tại Thái Nguyên với giá 2 triệu đồng. Khi bán xe cho anh H, Quân bảo đó là xe của Quân, bị mất giấy tờ.

Bán được xe, Quân trả nợ tiền ăn của cả nhóm, nhắn tin cho Đạt và Nguyện thông báo số tiền bán xe là 1,5 triệu đồng.

Khi về phòng Quân bảo với Công và Thắng do xe không có giấy tờ nên chỉ bán được 1 triệu đồng. Sau khi ăn xong Quân trả lại căn cước công dân, đồ dùng cá nhân cho Công và Thắng rồi cho về.

Ngay sau đó, các anh Công và Thắng đến Công an phường Mễ Trì trình báo sự việc.

Khoảng 19h cùng ngày, Công an phường Mễ Trì đến phòng trọ đưa Quân, Đạt, Nguyện về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan Công an, Phạm Trung Quân, Đỗ Xuân Nguyện và Đàm Tiến Đạt đã khai nhận hành vi phạm tội.

Người kinh doanh nhà nghỉ chứa chấp gái Người kinh doanh nhà nghỉ chứa chấp gái "bán hoa" có thể bị xử lý như thế nào?
Cần bổ sung quy định về mua lại trái phiếu của doanh nghiệp đang cơ cấu lại nợ? Cần bổ sung quy định về mua lại trái phiếu của doanh nghiệp đang cơ cấu lại nợ?
Quái chiêu dụ dỗ nữ sinh cấp 3 vào đường dây bán dâm của “tú bà” Quái chiêu dụ dỗ nữ sinh cấp 3 vào đường dây bán dâm của “tú bà”
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động