Thứ hai 09/09/2024 19:35
Hà Nội

Mở rộng hành lang đón các nhà đầu tư vào tái chế rác thải

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu sử dụng vật liệu xây phục vụ thi công xây dựng các công trình tại TP Hà Nội rất lớn, chiếm khoảng 15% nhu cầu cả nước. Điều này đặt ra bài toán về các loại vật liệu mới, tái chế, thông minh phù hợp với kiến trúc hiện đại thay thế cho các loại VLXD truyền thống. Để không lãng phí “tài nguyên” cần khuyến khích các nhà đầu tư, tái chế phế thải xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay.
Mở rộng hành lang đón các nhà đầu tư vào tái chế rác thải
Dây chuyền nghiền chất thải xây dựng của Công ty cổ phần Dịch vụ sản xuất Toàn Cầu tại quận Hoàng Mai Ảnh: Mạnh Khánh

8.000 tấn chất thải rắn xây dựng thải ra môi trường mỗi ngày

Theo báo cáo môi trường quốc gia về quản lý chất thải rắn do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành cho thấy, tổng lượng chất thải rắn đô thị trên toàn quốc phát sinh trung bình khoảng 60.000 tấn/ngày, trong đó phế thải xây dựng chiếm khoảng 10%-12%. Riêng tại Hà Nội, qua số liệu điều tra và khảo sát của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, mỗi ngày phát sinh từ 8.000 đến 10.000 tấn chất thải rắn xây dựng.

Khối lượng lớn chất thải rắn xây dựng lớp này gây ra áp lực lên việc quản lý cũng như tác động tiêu cực đến môi trường. Trong khi đó, phương pháp xử lý phổ biến nhất hiện nay vẫn đang là chôn lấp.

Trong khi đó nhu cầu về vật liệu xây dựng (VLXD) của Hà Nội đứng thứ 2 cả nước, là TP có ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng không quá phát triển. Một trong những khó khăn là do TP không có nguồn nguyên liệu hoặc không có điều kiện khai thác và vật liệu xây dựng truyền thống khai thác từ nguồn khoáng sản tự nhiên ngày càng hạn chế. Cho nên các loại vật liệu mới, tái chế, thông minh phù hợp với kiến trúc hiện đại thay thế cho các loại VLXD truyền thống đang là cấp thiết hàng ngày.

Để thúc đẩy sự phát triển chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 179/QĐ-TTg. Trong đó đặt mục tiêu phát triển mạnh công nghiệp vật liệu xây dựng theo hướng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên khoáng sản, thân thiện với môi trường, có hàm lượng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu trong nước, tăng cường xuất khẩu vật liệu xây dựng cao cấp, phát triển các vật liệu xây dựng mới…

Cần cơ chế chính sách, hành lang pháp lý

Việc chủ động được nguồn cung, nghiên cứu phát triển sản xuất vật liệu tái chế, các chủng loại sản phẩm vật liệu xây dựng mới là định hướng lâu dài của Hà Nội không quá khó, nhưng cần hành lang pháp lý cụ thể.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng: Các ngành chức năng cần xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về tái chế chất thải trong đó có phế thải xây dựng, hình thành thị trường chất thải có thể tái chế, tái sử dụng; đồng thời xây dựng luật tái chế chất thải, các cơ chế chính sách khuyến khích việc tái chế, tái sử dụng chất thải...Tp Hà Nội cần có những chính sách hỗ trợ, thúc đẩy để thu hút sự tham gia của doanh nghiệp bởi các doanh nghiệp sẽ là những đơn vị trực tiếp tham gia, thu gom, phân loại, tái chế.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho ya kiến: Tp Hà Nội hoàn toàn có thể sản xuất vật liệu để tự tự cung, tự cấp, bởi TP Hà Nội có khu vực hai bên sông Hồng rất rộng. Một số khu vực có thể quy hoạch trong khoảng thời gian nhất định để làm bãi chứa phế thải xây dựng. Các đơn vị có thể phân loại, tái chế thành cát xây dựng, vật liệu san lấp.

Theo đại diện Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội), chia sẻ: Tp đã có chủ trương thúc đẩy tái chế chất thải xây dựng và đầu tư một số điểm tập kết, nghiền phế thải xây dựng. Một số dây chuyền tái chế phế thải xây dựng được nhập khẩu từ Áo, Đức. Như thí điểm dây chuyền nghiền nhỏ phế thải xây dựng, tái sử dụng làm vật liệu nền móng tại công trường thi công đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Tuy nhiên, việc thí điểm cũng như ứng dụng các sản phẩm tái chế phế thải phá dỡ công trình vào thực tế đang gặp một số khó khăn do chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc sử dụng.

Mỗi ngày, Hà Nội có khoảng hơn 4 nghìn tấn rác thải xây dựng. Nếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và ứng dụng công nghệ cao, chính nguồn thải xây dựng này sẽ là tài nguyên để sản xuất vật liệu tái chế, vật liệu xây dựng mới.

Ông Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết: Cần có đội ngũ nhân lực có thể hấp thụ được các công nghệ mới. Bởi khi áp dụng vật liệu mới đòi hỏi các tính năng kỹ thuật mới, nó đòi hỏi đội ngũ tư vấn của chủ đầu tư phải rất sâu sắc, đồng thời nâng cao trình độ.

TP cần sớm phổ biến, nhân rộng các mô hình thí điểm tái chế, tái sử dụng vật liệu, để các doanh nghiệp và nhà khoa học cùng tham gia. Ngay cả các nhà thầu xây dựng công trình, các kỹ sư xây dựng, nhà tư vấn phải tìm hiểu, áp dụng cơ chế, chính sách của TP Hà Nội và sản phẩm của các nhà khoa học để đưa vào thực tiễn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các vật liệu mới, vật liệu tái chế có những tính năng, kỹ thuật mới, chỉ phù hợp với một số khu vực của công trình, nên phải có công trình thí điểm, đưa vào từ móng, từ vật liệu xây hay vật liệu bao che, vật liệu mái… Thực tế này đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật tư vấn, chủ đầu tư phải cập nhật, nâng cao trình độ, tiếp cận cơ chế, chính sách của TP và Trung ương.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết: “Sở Xây dựng Hà Nội chủ động, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các địa phương tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển sản xuất các chủng loại vật liệu xây dựng mới tiên tiến, vật liệu thay thế vật liệu truyền thống, giảm được ô nhiễm môi trường, bảo đảm hiệu quả kinh tế, xã hội”.
Chợ phiên đặc biệt đổi rác lấy thực phẩm ở Hà Nội
Kỳ 1: Xử lý rác sinh hoạt, vấn đề sống còn đối với sự phát triển bền vững
Kỳ cuối: Cần luật hóa về tái chế rác thải
Nguyễn Vũ- Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động