Thứ năm 25/04/2024 12:41

Mở nhiều công ty, vay vốn ngân hàng rồi cho vay lại để... “ăn chênh”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Vũ Thúy Vân, SN 1972, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi cá nhân vay vốn khó khăn

Theo cáo trạng, năm 2010, 2011, khách hàng cá nhân muốn vay vốn ngân hàng gặp khó khăn vì không đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng, chỉ có DN mới đáp ứng được.

Lợi dụng việc này, Vũ Thúy Vân đã cùng một số người thân, bạn bè, thành lập một số Cty. Đồng thời, Vân trực tiếp và thông qua đối tượng Đặng Thị Lan, SN 1955, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Phạm Tố Loan, SN 1978, trú tại quận Ba Đình, thu thập giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) bằng cách tìm người có nhu cầu vay tiền, thỏa thuận cho họ vay tiền có thời hạn theo lãi suất ngân hàng. Để đảm bảo cho việc trả nợ, người vay tiền phải ủy quyền hoặc chuyển nhượng GCNQSDĐ của mình cho Vân toàn quyền sử dụng để cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Có GCNQSDĐ, Vân và đối tượng liên quan đã thế chấp vào ngân hàng để đảm bảo cho Cty do Vân quản lý điều hành vay vốn với số tiền nhiều hơn số tiền Vân cho người có GCNQSDĐ vay nhằm lấy tiền chênh lệch để làm ăn.

Theo đó, Vũ Thúy Vân là Phó GĐ Cty CP Đầu tư xây dựng quốc tế Hà Nội (Cty Hà Nội). Tháng 4/2011, GĐ Cty Hà Nội ủy quyền cho Vân ký hợp đồng vay vốn ngân hàng. Ngày 19/5/2011, ngân hàng cấp hạn mức cho Cty của Vân vay 25 tỷ đồng và hạn mức mở thư tín dụng là 5 tỷ đồng. Căn cứ hạn mức được cấp, Vân đã sử dụng 4 tài sản đảm bảo vay hơn 11 tỷ đồng để thanh toán tiền mua hàng thiết bị điện tử. Vân không có khả năng trả nợ nên bỏ trốn.

Kết quả điều tra xác định, trong số các tài sản đảm bảo trên, có tài sản đảm bảo của bà Nguyễn Thị Liên, SN 1957, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bà Liên khai, qua hàng xóm, bà biết Vân và nhờ Vân làm dịch vụ vay ngân hàng 700 triệu đồng, phí hoa hồng 5% trên số tiền vay (35 triệu đồng). Vân đưa hồ sơ vay vốn cho vợ chồng bà ký nhưng không đọc kỹ nội dung. Sau đó, Vân chuyển tiền vay vào tài khoản của hàng xóm của bà. Hàng xóm của vợ chồng bà Liên đã rút ra, chuyển cho bà Liên 300 triệu đồng, còn 400 triệu đồng người này vay lại. Bà Liên nói không biết Vân sử dụng GCNQSDĐ của vợ chồng bà thế chấp vay bao nhiêu tiền. Ngân hàng đã phát mại, bán được hơn 2 tỷ đồng và yêu cầu bà Liên giao nhà.

Cùng cảnh là bà Đặng Thị Lợi, SN 1957, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Tài sản đảm bảo là bất động sản ở phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội, đứng tên Đặng Thị Lan. Tuy nhiên, thực tế xác định bất động sản này nằm trong ngõ nhỏ, chủ tài sản là bà Đặng Thị Lợi, hiện gia đình bà Lợi vẫn đang cư trú ở đó chứ không phải Đặng Thị Lan.

Bà Lợi khai, bà đã thỏa thuận với Đặng Thị Lan và Vũ Thúy Vân nhờ thế chấp GCNQSDĐ của mình vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng. Số tiền này, bà Lợi sẽ sử dụng 1 tỷ đồng, Lan và Vân sử dụng 500 triệu đồng. Khoảng tháng 5/2011, bà Lợi ký vào một số tài liệu hồ sơ vay vốn, do tin tưởng không đọc, bà Lợi không biết nội dung văn bản. Một thời gian sau, có người đến nhà giới thiệu là người của ngân hàng (sau này mới biết đó là nhân viên của Cty thẩm định) đến kiểm tra nhà đất. Bà Lợi đã chỉ thửa đất theo GCNQSDĐ của mình cho người trên xem, chụp ảnh. Sau đó, bà Lợi nhận được 970 triệu đồng (cộng tiền lãi 3 tháng là 1 tỷ đồng). Từ đó, bà Lợi cũng không thấy Lan đến thu tiền lãi.

Khoảng tháng 3/2011, khi được ngân hàng cho biết, nhà đất của mình mang tên Lan và đã thế chấp vay hơn 4 tỷ đồng, bà Lợi đã nhiều lần tìm Lan để giải quyết nhưng không tìm được. Năm 2015, ngân hàng đã phát mại bán bất động sản trên với giá hơn 2 tỷ đồng, yêu cầu bà Lợi phải giao nhà cho người mua. Do đó, bà Lợi tiếp tục tố cáo Lan về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt nhà của bà.

Do Cty Hà Nội không còn hoạt động, không có khả năng trả nợ nên ngân hàng xem xét hỗ trợ miễn toàn bộ nợ lãi sau khi xử lý xong tài sản đảm bảo. Ngân hàng cũng đã trích lập dự phòng. Với các cán bộ có sai phạm nhất định, ngân hàng đã xem xét xử lý. Ngân hàng xác định chưa thất thoát vốn vay nên chưa có hậu quả thiệt hại.

Vay tiền tỷ nhưng không trả

Vân còn vay tiền của ông Nguyễn Bá Ánh và ông Nguyễn Hồng Điệp. Cụ thể, qua quan hệ xã hội, ông Ánh quen biết Vân. Đầu tháng 6/2011, ông Ánh cho Vân vay 1,2 tỷ đồng, thời hạn 1 tháng, có sự chứng kiến của Đặng Thị Lan. Lan đồng ý lấy nhà đất của mình tại xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội, để đảm bảo cho việc trả nợ của Vân. Vân viết giấy vay tiền, Lan viết giấy đặt cọc bán nhà cho ông Ánh.

Ngày 7/6/2021, Vân mang giấy ủy quyền của Lan đến phòng công chứng ký hợp đồng công chứng, chuyển quyền sở hữu nhà đất của Lan cho ông Ánh. Sau đó, Vân giao cho ông Ánh hợp đồng đã ký và GCNQSDĐ của Lan cho ông Ánh giữ để làm tin. Đến hạn, Vân không có tiền trả nên đã bảo ông Ánh cho Vân mượn lại GCNQSDĐ của Lan để Vân đi vay tiền trả cho ông Ánh.

Ngày 8/8/2011, ông Ánh đưa GCNQSDĐ cho Vân. Vân viết giấy nhận GCNQSDĐ, hẹn vài ngày sẽ vay tiền chỗ khác trả cho ông Ánh. Sau đó, ông Ánh nhiều lần điện thoại cho Vân, Lan hẹn gặp để giải quyết nhưng cả hai không đến gặp, không trả lại tiền rồi bỏ đi khỏi địa phương. Qua tìm hiểu, ông Ánh mới biết GCNQSDĐ Lan đã chuyển nhượng cho ông đã được Lan thế chấp vay hơn 1,2 tỷ đồng của ngân hàng.

Ngoài ra, năm 2010, 2011, Vân còn 3 lần viết giấy vay tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng của ông Ánh, thời hạn vay từ 10 ngày đến 3 tháng. Khi đó, Vân đưa 3 GCNQSDĐ của 3 người, gồm anh Lý Văn Bảo, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội; Nguyễn Văn Lũy và Nguyễn Thị Anh - đều trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, kèm theo giấy ủy quyền của họ cho Vân sử dụng để chuyển nhượng mua bán, cầm cố, thế chấp cùng hợp đồng công chứng Vân chuyển nhượng quyền sử dụng các nhà đất đó cho ông Ánh để làm tin. Thực tế không có việc chuyển nhượng.

Một bị hại khác, ông Nguyễn Hồng Điệp cho hay, nhiều lần cho Vân vay tổng cộng 5,8 tỷ đồng. Ông Điệp khai cho Vân vay số tiền trên để Vân mua bán nhà đất, hai bên không thỏa thuận lãi suất, nếu mua bán thành công, Vân sẽ chi “hoa hồng” cho ông Điệp. Tổng cộng từ ngày 17/5/2011 đến ngày 7/6/2011, Vân đã vay của ông Điệp 5,8 tỷ đồng. Sau đó, Vân mới trả được cho ông Điệp 500 triệu đồng. Đến ngày 30/9/2011, Vân viết giấy chốt công nợ ông Điệp số tiền 5,3 tỷ đồng sau đó bỏ trốn, không trả ông Điệp.

Tại tòa, ông Điệp cho biết số tiền ông cho Vân vay là do ông làm ăn được và vừa bán một mảnh đất ở Hòa Lạc được hơn chục tỷ đồng. Sau khi cho Vân vay, Vân có trả ông được ít tiền rồi mất liên lạc. Ông và ông Ánh nhiều lần đi tìm Vân nhưng không được. “Thi thoảng chúng tôi có nhận được cuộc gọi của Vân qua các số máy lạ. Tuy nhiên, khi chúng tôi gọi lại thì không liên lạc được”, ông Điệp nói và cho biết, cực chẳng đã, anh em ông mới phải làm đơn tố cáo Vân ra CA.

Quá trình xét hỏi tại tòa, bị hại Ánh nói bị cáo Vân khai loanh quanh. Dự toà, vợ chồng anh Bảo cho biết, số tiền 200 triệu đồng, họ mượn hộ cô em họ - hàng xóm của vợ chồng họ. Theo lời vợ chồng họ, gia cảnh của người em kia cũng khó khăn, do đó vợ chồng họ mới đồng ý cho mượn GCNQSDĐ để vay 200 triệu đồng. Mượn tiền hộ, họ còn phải còng lưng trả lãi hộ vì cô em kia bỏ trốn.

HĐXX của TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ cho VKSND để điều tra bổ sung, bởi tại tòa, ông Điệp có xuất trình một số tài liệu liên quan tới GCNQSDĐ, vay tiền.

Tại tòa, vợ anh Bảo khẳng định, chỉ cho mượn GCNQSDĐ để vay tiền chứ không bán nhà: “Lúc đó, chúng tôi liên tục bị số điện thoại lạ gọi, đòi tiền lãi. Chúng tôi còn bị một nhóm người đưa đi cả ngày rồi đưa vào quán cà phê bắt ký các giấy tờ. Do lo sợ con cái ở nhà, vợ chồng tôi mới ký vào các giấy tờ họ đưa”.
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Tự giới thiệu mình có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở Úc và để tạo lòng tin, đối tượng thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền phí trả đưa ngưởi đi xuất khẩu lao động ở Úc thì đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Ngày 24/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (SN, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động