Thứ sáu 19/04/2024 23:32

Mở lại phiên toà xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 22-4, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và TP HCM.
Mở lại phiên toà xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm
Các bị cáo tại toà.

Chủ toạ Nguyễn Ngọc Huân cho biết, HĐXX nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của ông Phan Tấn Lợi, Hoàng Tuấn Anh với lý do sức khoẻ yếu, không thể tham gia phiên toà xét xử lần này.

Phía đại diện của Cty Sabeco cũng có đơn xin xét xử vắng mặt. Cty trình bày, đã đầy đủ lời khai tại CQĐT và bận công việc nên xin xét xử vắng mặt. Ông Nguyễn Nam Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, người liên quan trong vụ án tiếp tục vắng mặt không có lý do.

Trước sự vắng mặt của một số người tham gia tố tụng, đại diện VKSND cho rằng, những người này đã có lời khai trọng quá trình điều tra, đây là phiên toà dài ngày nếu cần thiết sẽ tiếp tục triệu tập.

HĐXX tiến hành hội ý và quyết định, chấp nhận ý kiến của đại diện VKSND. Do đó, phiên toà tiếp tục được làm việc.

Cùng hầu tòa với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, SN 1953, có 9 đồng phạm, gồm: Phan Chí Dũng, SN 1957, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương; Nguyễn Hữu Tín, SN 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM;

Lâm Nguyên Khôi, SN 1955, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM; Đào Anh Kiệt, SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM; Lê Văn Thanh, SN 1962, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP HCM; Lê Quang Minh, SN 1957, nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM;

Nguyễn Thanh Chương, SN 1974, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM; Trương Văn Út, SN 1970, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM; Nguyễn Lan Châu, SN 1975, nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM;

Trong đó, bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng bị VKSND TC truy tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", Điều 219, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015. Tám bị cáo còn lại bị VKSND truy tố về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", Điều 229, khoản 3, điểm b – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần.

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này vào các ngày 7-1 và 18-1. Tuy nhiên, tại phiên xử ngày 7-1 đã vắng mặt 3 bị cáo: Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh.

Ngoài ra, một số luật sư bào chữa, đại diện Giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng nhiều người liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Tại phiên tòa ngày 18-1, bị cáo Nguyễn Hữu Tín có đơn xin được xét xử vắng mặt do tình trạng sức khỏe yếu, không thể di chuyển xa, có xác nhận của cơ quan y tế…

Ngoài ra, còn vắng mặt giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường; vắng mặt 13 người liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, trong đó có nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

HĐXX cho rằng việc vắng mặt của những người này sẽ ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án nên đã quyết định hoãn phiên tòa.

HĐXX gồm 5 người: 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên cao cấp của VKSND TC gồm: Nguyễn Đức Bằng, Nguyễn Minh Đồng (được biệt phái về VKSND TP Hà Nội) và KSV Hoàng Thị Dung, VKSND TP Hà Nội, được phân công thực hành quyền công tố tại phiên tòa.
Hoa Đỗ - Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động