Thứ năm 25/04/2024 20:00

Mẹ đánh chết con khi say xỉn: Người say phạm tội có được miễn, giảm hình phạt không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến vụ người mẹ đánh chết con khi say xỉn xảy ra tại Bình Dương mới đây, theo các chuyên gia luật, chuyện say xỉn không thể được coi là lý do để người phạm tôi được miễn, giảm hình phạt...
Mẹ đánh chết con khi say xỉn: Người say phạm tội có được miễn, giảm hình phạt không?
Người mẹ đánh chết con khi say xỉn. Ảnh: CACC

Mẹ đánh chết con khi say xỉn

Ngày 18/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1995, quê An Giang) để điều tra, làm rõ hành vi giết người.

Thảo làm nhân viên một quán karaoke và sinh sống cùng 2 con nhỏ là cháu N.H.G.B (SN 2020) và N.H.G.A (SN 2022) tại một phòng trọ trên địa bàn phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 19h30 tối 16/5, Thảo đi làm về. Do đã say nên Thảo nằm ngủ dưới nền nhà cạnh chiếc võng nơi bé N.H.G.A ngủ. Thảo đang ngủ say thì nghe con khóc nên Thảo đưa võng vỗ con nhưng bé không nín. Bực tức, Thảo dùng tay đánh mạnh nhiều cái vào người bé rồi ngủ tiếp.

Đến khoảng 23h cùng ngày Thảo thức dậy thì phát hiện bé N.H.G.A không còn thở, người đã tím tái nên nhờ người đưa con đi đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bác sĩ xác định bé A. đã chết trong tình trạng đa chấn thương trước khi được đưa vào bệnh viện.

Qua làm việc với cơ quan Công an, Thảo thừa nhận đã dùng tay đánh con nhiều cái nhưng không biết trúng vào chỗ nào. Trước khi đánh con Thảo có sử dụng ma túy đá.

Người say phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự

Liên quan đến vụ việc này, theo luật sư Nguyễn Thị Mai - Đoàn Luật sư Hà Nội, vụ việc trên không phải hiếm gặp. Thời gian qua đã có không ít đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội trong lúc đang say rượu bia hoặc “phê” ma túy.

Hành vi của người mẹ trong vụ án này đã vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng. Hành vi của người phụ nữ này là rất tàn nhẫn, đáng lên án, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em. Hành vi của cô ta thể hiện sự dã man, tàn ác khi đánh đập cháu bé còn quá nhỏ dẫn đến cái chết thương tâm của bé.

Từ đó, Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong trường hợp của đối tượng Thảo, cũng được quy định tại Điều 123: Giết người dưới 16 tuổi; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình… với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tại cơ quan điều tra, Thảo thừa nhận đã dùng tay đánh con nhiều cái nhưng không biết trúng vào chỗ nào. Trước khi đánh con Thảo có sử dụng ma túy đá - có nghĩa trong lúc thực hiện hành vi, đối tượng không tỉnh táo, tuy nhiên, đây không thể là lý do để xem xét miễn hay giảm hình phạt cho Thảo trong vụ án này.

Theo đó, tại Điều 13 Bộ Luật hình sự 2015 có quy định phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác như sau: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự."

Và căn cứ vào điều 51, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì giết người trong tình trạng say xỉn không thuộc trường hợp được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

“Tuy nhiên, nếu người thực hiện hành vi giết người tự thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… thì được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định trên” - luật sư Mai nói.

Mẹ rủ con gái đi làm chuyện phạm pháp với người đàn ông không rõ lai lịch Mẹ rủ con gái đi làm chuyện phạm pháp với người đàn ông không rõ lai lịch
Phẫn nộ mẹ đánh chết con 1 tuổi vì tiếng khóc lúc nửa đêm Phẫn nộ mẹ đánh chết con 1 tuổi vì tiếng khóc lúc nửa đêm
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động