Thứ hai 29/04/2024 07:41

Ly kỳ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một “nữ quái” bị bắt sau 15 năm bỏ trốn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa bắt giữ Ngô Thị Nga, SN 1982, trú tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội sau 15 năm trốn truy nã.
Ly kỳ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một “nữ quái” bị bắt sau 15 năm bỏ trốn
Ngô Thị Nga bị bắt sau 15 bỏ trốn dù đã thay tên đổi họ. Ảnh CQCA

Theo cơ quan Công an, Ngô Thị Nga bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh ra lệnh truy nã đặc biệt vào năm 2009 với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Được biết, năm 2008, anh Lê Phi Khanh, trú tại huyện Đông Anh muốn tìm người nhờ thế chấp sổ đỏ mảnh đất 203m2 tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh của anh rể mình là anh Hoàng Văn Động để vay ngân hàng 300 triệu đồng làm ăn.

Qua một người quen ở xã Vĩnh Ngọc, anh Khanh đã nhờ Ngô Thị Nga thế chấp sổ đỏ để vay tiền ngân hàng. Lúc bấy giờ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của anh Động đang thế chấp tại quỹ tín dụng xã Vĩnh Ngọc để vay tiền nên Nga đã đưa cho anh Khanh 10 triệu đồng để trả quỹ tín dụng, lấy sổ đỏ về làm thủ tục vay vốn ngân hàng.

Sau một thời gian không thấy Nga vay tiền cho mình, trong khi sổ đỏ của mình Nga vẫn đang giữ nên anh Khanh và anh Động có hỏi thì Nga bảo chưa vay được. Một tháng sau, Nga gặp anh Khanh và anh Đông nói sổ đỏ mạng tên anh Động nên Nga không vay được tiền ngân hàng. Nếu muốn vay được, phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho Nga.

Tin tưởng Nga, anh Động và anh Khanh đồng ý, sau gần một tháng làm các thủ tục, Nga được UBND huyện Đông Anh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất trên của anh Động. Tuy nhiên, sau đó anh Khanh, anh Động phát hiện Nga đã bán giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất cho một người khác ở thị trấn Đông Anh.

Lúc này, anh Động và anh Khanh biết mình bị lừa nên mới trình báo cơ quan Công an. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Nga còn làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và giao sổ đỏ này cho anh Nguyễn Hà Hải, ở tập thể Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để vay 600 triệu đồng trong thời hạn 4 tháng.

Tin sổ đỏ mảnh đất trên là tài sản hợp pháp của gia đình Nga nên anh Hải đồng ý cho vay và hẹn Nga sau 4 tháng không trả tiền thì mảnh đất trên sẽ thuộc quyền sử dụng của anh Hải.

Tiếp theo, Nga tìm gặp anh Lê Văn Nghĩa ở thị trấn Đông Anh trước đó đã cho Nga vay 400 triệu đồng và nói mình có mảnh đất 203m2 ở Vĩnh Ngọc muốn bán cho anh Nghĩa với giá 1,4 tỷ đồng để trả nợ cho anh luôn. Nga còn nói sổ đỏ đang cầm cố vay 1 tỷ đồng, nếu anh Nghĩa mua, Nga sẽ hẹn người cho vay tiền mang sổ đỏ đến Phòng Công chứng số 5 - TP Hà Nội ở huyện Đông Anh để làm thủ tục mua bán.

Thấy giá đất Nga bán thấp hơn giá thị trường nên anh Nghĩa đồng ý mua lại mảnh đất trên để trừ nợ. Sau đó, Nga trả khoản nợ 600 triệu đồng cho anh Hải rồi đến Phòng Công chứng số 5 làm văn bản hủy hợp đồng chuyển nhượng đất với anh Hải để làm hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất cho anh Nghĩa.

Tuy nhiên, khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Nga giao, anh Nghĩa phát hiện hiện trạng thửa đất ghi trong giấy này không phù hợp với thửa đất mà Nga đã chỉ cho anh Nghĩa xem trước đó. Anh Nghĩa cũng biết mảnh đất này là của anh Động, đã tố cáo toàn bộ sự việc tới cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, tháng 12/2008, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Ngô Thị Nga nhưng cô ta đã bỏ trốn.

Đến ngày 21/3/2024, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ Ngô Thị Nga tại tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, thực hiện kế hoạch tăng cường rà soát, phát hiện các đối tượng truy nã, Đội Cảnh sát hình sự phát hiện một người phụ nữ tên Trần Thúy Hiền, kinh doanh tự do tại đường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long có nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Ngô Thị Nga.

Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với công an địa phương xác minh và xác định Trần Thúy Hiền chính là Ngô Thị Nga nên đã lên kế hoạch bắt giữ.

Hiện Công an quận Bắc Từ Liêm đã bàn giao Ngô Thị Nga cho Công an huyện Đông Anh tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Chiếc xe máy để quên nhiều ngày ở vườn hoa Lạc Long Quân đã về với chủ Chiếc xe máy để quên nhiều ngày ở vườn hoa Lạc Long Quân đã về với chủ
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động