Thứ hai 08/07/2024 05:52

Lý do khiến người phụ nữ có trình độ về công nghệ thông tin bị lừa gần 1 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, chị T (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại tự xưng là Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình hỗ trợ kiểm tra hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trực tuyến. Đối tượng yêu cầu chị T sử dụng điện thoại Samsung để thực hiện cài đặt phần mềm hỗ trợ xử lý từ xa. Do giao diện của phần mềm giống với giao diện chị đã cài đặt trên điện thoại iPhone nên chị hoàn toàn tin tưởng và thực hiện các thao tác. Sau đó, chị T kiểm tra thì phát hiện tài khoản ngân hàng bị rút hết tiền nên đã đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền bị chiếm đoạt là gần 1 tỷ đồng.

Tại cơ quan Công an, chị T cho biết, chị là người có trình độ về công nghệ thông tin, đã thực hiện bảo mật các thông tin về tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, khi nghe điện thoại của đối tượng, thấy sự phục vụ nhiệt tình, chu đáo nên chị đã chủ quan, sập bẫy các đối tượng.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội, yêu cầu hỗ trợ cài đặt Phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo” - chứa mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại của bị hại, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân:

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại. Đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện.

Chỉ cài những phần mềm đã được cơ quan chức năng đã công bố trên webste chính thức của đơn vị. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Vỏ bọc hoàn hảo của Đặng Trúc Quỳnh - kẻ lừa đảo nhiều người
Người phụ nữ bị lừa gần 1 tỷ đồng vì tin việc nhẹ lương cao
4 thanh niên thực hiện hơn 50 vụ lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thiếu nữ 20 tuổi cầm đầu một vụ gây rối trật tự công cộng

Thiếu nữ 20 tuổi cầm đầu một vụ gây rối trật tự công cộng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) vừa thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam với 3 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra vào tháng 11/2023 do một thiếu nữ cầm đầu.
Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc, một trưởng phòng kinh tế huyện tử vong

Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc, một trưởng phòng kinh tế huyện tử vong

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã khiến một trưởng phòng của UBND huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) tử vong.
Truy tìm nhóm thanh niên gây án manh động trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội

Truy tìm nhóm thanh niên gây án manh động trước cửa Nhà hát Lớn Hà Nội

Cơ quan công an đang điều tra, truy tìm nhóm đối tượng dùng hung khí gây thương tích, cướp xe máy của người đi đường tại cửa Nhà hát lớn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Kẻ giết người, giấu xác trong bao tải ở Hải Phòng lĩnh án

Kẻ giết người, giấu xác trong bao tải ở Hải Phòng lĩnh án

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa sơ thẩm về hình sự theo hình thức trực tuyến đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (SN 1980, ĐKTT: phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng) về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Một số lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Tín Nghĩa và Công ty cổ phần (Cty CP) chứng khoán TSS đã bắt tay nhau, lợi dụng chính sách cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán để cùng hưởng lợi.
Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Một nữ chủ hụi ở Bạc Liêu vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của hàng trăm người.
Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Tài xế xe ôm công nghệ mang theo ma túy đi chở khách thì gặp 141

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 1/7, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 2 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 1 gói nilon chứa chất nghi ma túy, 1 xe mô tô nghi xe tang vật.
Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Phát hiện điều bất ngờ của 2 cô gái trẻ đi xe máy Piaggio Zip lúc nửa đêm

Ngày 1/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, tổ công tác Y2/141 Công an TP Hà Nội vừa phát hiện 2 đối tượng là nữ giới tham gia giao thông tàng trữ trái phép ma túy.
Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, tối 26/6, qua kiểm tra, kiếm soát, các tổ công tác 141 phát hiện 4 vụ việc, bắt giữ 5 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 9 gói ni lông chứa chất nghi ma túy, 6 viên nén nghi ma túy tổng hợp…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động