Thứ sáu 19/04/2024 00:59

Lý do "cô bé hạt tiêu" Nguyễn Thị Oanh lập kỳ tích lịch sử và được báo chí quốc tế khen ngợi?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đằng sau chiến thắng là nỗ lực tuyệt vời vượt qua bệnh tật và “nước cờ” thông minh trước cuộc đua thể thao điền kinh được đánh giá là “bào mòn sức khỏe” nhất tại kỳ SEA Games 32.
Lý do
VĐV Nguyễn Thị Oanh đã tạo lập kỳ tích khi giành 3 huy chương Vàng tại SEA Games 32

"Chạy nhanh nghỉ sớm” đó là chiến thuật của Nguyễn Thị Oanh khi đối mặt với lịch thi đấu được đánh giá là khó khằn nhất trong sự nghiệp thể thao điền kinh. Hai nội dung thi đấu 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật chỉ cách nhau khoảng 20 phút, thay vì 2 ngày như lịch ban đầu.

Thách thức này tưởng chừng gây khó cho Nguyễn Thị Oanh, thế nhưng cô đã chứng tỏ thế mạnh của “ngôi vương” Đông Nam Á trên đường chạy sở trường của mình.

Hình ảnh nữ VĐV Việt Nam tự tin về đích trên đường chạy Morodok Techo khi thắng tuyệt đối nội dung 1.500 m với thành tích 4 phút 16 giây 85. Sau 15 phút nghỉ ngơi, ở nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật, Oanh dùng chiến thuật hợp lý khi duy trì vị trí thứ 2 sau Joida Gadot của Philippines và bứt phá mạnh ở lượt thi cuối và về đích với thành tích 10 phút 34 giây 37. Cách đó 1 ngày, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc giành huy chương Vàng nội dung 5.000 m nữ.

Lý do
Trên đường băng, VĐV Nguyễn Thị Oanh luôn ở vị trí dẫn đầu với thể lực tốt, tâm lý thi đấu ổn định

Với nỗ lực tuyệt vời, Nguyễn Thị Oanh đã tạo nên kỳ tích ấn tượng với 3 huy chương Vàng tại SEA Games 32. Chiến thắng này, Nguyễn Thị Oanh đã giắt túi 11 huy chương Vàng tại các kỳ SEA Games.

Thành tích của Nguyễn Thị Oanh được giới chuyên gia đánh giá cao về thể lực và chuyên môn khi giành 2 huy chương Vàng liên tiếp ở 2 nội dung khác nhau với thời gian thi đấu chỉ cách nhau 20 phút.

Để có thể giành được thành tích cao nhất, Nguyễn Thị Oanh đã yêu cầu hoãn cuộc kiểm tra doping đầu tiên cho đến khi nội dung thứ 2 kết thúc để tiết kiệm thời gian và sức lực nhất, thậm chí cô không có giây phút ăn mừng chiến thắng khi về đích nội dung 1.500 m.

Chia sẻ sau chiến thắng, Nguyễn Thị Oanh nói: “Khi biết không thể thay đổi lịch trình, tôi đã chấp nhận và hạ quyết tâm chinh phục thử thách”.

Câu chuyện Nguyễn Thị Oanh tạo lập kỳ tích tại SEA Games 32 được báo chí quốc tế bình luận là một phần thi oai hùng, cho thấy sự thống trị “ngôi vương” Đông Nam Á.

Trước đó, Ban huấn luyện Liên đoàn Điền kinh Việt Nam đã quyết liệt phản đối về lịch thi thay đổi hai nội dung thi đấu 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật chỉ cách nhau 20 phút, khác hoàn toàn với kế hoạch ban đầu là 2 ngày. Song, không nhận được lý do thuyết phục từ nước chủ nhà.

Trong thể thao, vận động viên là biểu tượng của thể thao và bất cứ cuộc thi đấu thể thao nào, VĐV cũng cần được trân trọng. Cùng với đó là lịch thi đấu phù hợp để các VĐV có cơ hội tranh tài, bảo toàn sức khỏe, thế nhưng tại SEA Games 32 là cuộc thi khốc liệt chưa từng có tiền lệ. Nếu xảy ra rủi ro, thì người thiệt thòi là VĐV. Bằng sự nỗ lực tuyệt vời, cô gái Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đầy tự hào, bảo vệ thành công vị trí đương kim vô địch Đông Nam Á.

Theo đăng ký của đội tuyển điền kinh Việt Nam ở SEA Games 32, Nguyễn Thị Oanh còn tranh tài ở cự ly 10.000 m nữ vào chiều ngày 12/5. Hiện, cô đang nỗ lực tập luyện cho nội dung thi cuối cùng, kỳ vọng đạt giải cao nhất đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32.

Nguyễn Thị Oanh được người hâm mộ khen ngợi về tài năng và nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh. Cô gái SN 1995 quê Bắc Giang từng phát hiện bệnh viêm cầu thận năm 2014, căn bệnh khiến cơ thể Oanh suy yếu, thể lực giảm đi rất nhiều. Thời điểm đó, Oanh từng nghĩ sẽ giải nghệ. Nhờ ý chí vượt lên chính mình, Oanh đã tỏa sáng với thành tích 2 huy chương Vàng SEA Games 2017 tại hai nội dung 1.500 m và 5.000 m (do nội dung 3.000 m vượt chướng ngại không được nước chủ nhà Malaysia đưa vào chương trình tranh tài chính thức). Dấu mốc từ 2 tấm huy chương Vàng danh giá đã tạo động lực để “cô bé hạt tiêu” bứt phá trên đường băng khi liên tiếp tạo kỳ tích tại các kỳ SEA Games. Đến nay, Nguyễn Thị Oanh giắt túi 11 Huy chương Vàng các kỳ SEA Games và nhiều huy chương tại các giải chạy trong nước và quốc tế.
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh và hành trình vượt khó VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh và hành trình vượt khó
“Cô gái không phổi” Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ huy chương Vàng SEA Games 31 “Cô gái không phổi” Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ huy chương Vàng SEA Games 31
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động