Thứ bảy 27/04/2024 20:22

Lũy kế đến hết tháng 2/2024, Hà Nội có 7,9 triệu người tham gia bảo hiểm y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nỗ lực, chủ động vượt khó, năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội phấn đấu có 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH bắt buộc; 2,5% tham gia BHXH tự nguyện. Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) mở rộng diện bao phủ đến 94,5% dân số.
Lũy kế đến hết tháng 2/2024, Hà Nội có 7,9 triệu người tham gia bảo hiểm y tế
Người dân giao dịch tại bộ phận Một cửa của Bảo hiểm xã hội Hà Nội. Ảnh: Thu Vân

Theo BHXH TP Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2024, BHXH TP bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, Thành ủy, UBND TP Hà Nội; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương nhằm khai thác, phát triển, thu hút người dân, người lao động, DN tham gia các chính sách. So với thời điểm cuối năm 2023, số người tham gia các chính sách trên địa bàn Hà Nội tương đối ổn định.

Cụ thể, lũy kế đến hết tháng 2/2024, Hà Nội có 7,9 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 94,1% dân số. Chính sách BHXH bắt buộc có hơn 2 triệu người tham gia, đạt 89,61% kế hoạch cả năm. Chính sách BHXH tự nguyện đến với 82.009 người, đạt 57,91% mục tiêu đề ra trong năm 2024...

Trong 2 tháng đầu năm, Hà Nội thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đạt hơn 9.025 tỷ đồng, tăng gần 989 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN tại thời điểm này là hơn 5.941 tỷ đồng, trong đó, tỷ lệ số tiền chậm đóng BHXH phải tính lãi là 2,81%.

Theo BHXH TP Hà Nội, việc thu hút người dân, người lao động vào hệ thống an sinh có nhiều yếu tố thuận lợi như: cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở đều quan tâm, khích lệ người dân, người lao động tham gia BHXH, BHYT. Mặt khác, TP bố trí kinh phí từ ngân sách và huy động thêm nguồn xã hội hóa để hỗ trợ mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện cao gấp đôi so với quy định chung.

Đối với BHYT, ngoài những đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí theo quy định, TP còn triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ thêm mức đóng cho một số trường hợp...

Bên cạnh những thuận lợi, BHXH TP Hà Nội cũng chỉ ra những yếu tố khó khăn như: tình hình phát triển kinh tế xã hội chưa hồi phục, khiến một bộ phận người dân vẫn bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập, nên dù muốn, họ vẫn chưa đủ khả năng tài chính để tham gia BHXH tự nguyện.

Đây cũng là lý do khiến một bộ phận người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, làm gián đoạn quá trình tham gia BHXH bắt buộc hoặc buộc phải rút BHXH một lần lấy khoản tiền trang trải cho những khó khăn trước mắt…

Bảo hiểm xã hội Hà Nội chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm sang cơ quan điều tra
Bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp dịp Tết
Hà Nội: Công bố danh sách 100 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động