Chủ nhật 28/04/2024 13:52

Lượng CO2 trên toàn cầu tăng lên mức kỷ lục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã công bố rằng lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đã đạt mức kỷ lục trong năm ngoái.
Lượng CO2 trên toàn cầu tăng lên mức kỷ lục
Lượng CO2 toàn cầu tăng lên mức kỷ lục trong năm 2023. (Ảnh: Reuters)

Tổng cộng, lượng khí thải từ năng lượng đã tăng 410 triệu tấn, tương đương với 1,1%, nâng tổng số lên 37,4 tỷ tấn vào năm 2023, vượt cao hơn 1,4% so với trước đại dịch Covid-19.

Sự phát triển của công nghệ sạch trên toàn cầu như gió, năng lượng mặt trời cũng như ô tô điện đã giúp kiểm soát mức tăng phát thải ở mức 1,3% vào năm 2022. Tuy nhiên, IEA chỉ ra rằng việc mở cửa lại nền kinh tế của Trung Quốc đã tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia có sản lượng thủy điện thấp và sự phục hồi trong ngành hàng không đã dẫn đến sự gia tăng tổng thể.

Các hoạt động nhằm thay thế sản lượng thủy điện mất mát do hạn hán nghiêm trọng đã chiếm khoảng 40% mức tăng phát thải, tương đương 170 triệu tấn CO2.

Theo IEA, năm 2023 là năm đầu tiên có ít nhất một nửa sản lượng điện ở các nước công nghiệp phát triển đến từ các nguồn phát thải thấp như năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Trong khi lượng phát thải liên quan đến năng lượng ở Mỹ đã giảm 4,1% và ở Liên minh châu Âu là 9% do sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo, tổng lượng khí thải của các nền kinh tế tiên tiến đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm, chủ yếu do nhu cầu than giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1900.

Các nhà khoa học đều đưa ra nhận định rằng, việc cắt giảm mạnh lượng khí thải CO2, đặc biệt là từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, là hoàn toàn cần thiết trong những năm tới để đạt được các mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và ngăn chặn biến đổi khí hậu nhanh chóng.

Tổng thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres cũng đã nhấn mạnh trách nhiệm cắt giảm khí thải "cơ bản là trách nhiệm của các quốc gia G20."

Nhật Bản thực hiện đợt 4 xả nước nhiễm phóng xạ qua xử lý từ nhà máy Fukushima Nhật Bản thực hiện đợt 4 xả nước nhiễm phóng xạ qua xử lý từ nhà máy Fukushima

Ngày 28/2, Tổng công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân số 1 ở Fukushima, Nhật Bản ...

Châu Âu ghi nhận số lượng đơn xin tị nạn kỷ lục Châu Âu ghi nhận số lượng đơn xin tị nạn kỷ lục

Số lượng đơn xin tị nạn tại Liên minh châu Âu (EU) đã đạt mức cao chưa từng có kể từ cuộc khủng hoảng di ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động