Thứ năm 25/04/2024 01:23

Lùm xùm chuyện Quách Ngọc Tuyên đăng đàn xin lỗi vì “từ thiện sai chỗ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã lên tiếng xin lỗi khán giả và các mạnh thường quân vì sự việc nhầm lẫn trong chia sẻ thông tin “từ thiện ảo” nhưng diễn viên Quách Ngọc Tuyên và Khả Như vẫn bị cộng đồng mạng lên án vì đã “tiếp tay” cho hành vi trục lợi thông qua mạng xã hội.
Lùm xùm chuyện Quách Ngọc Tuyên đăng đàn xin lỗi vì “từ thiện sai chỗ”
Quách Ngọc Tuyên xin lỗi khán giả vì chia sẻ thông tin "từ thiện ảo". (Ảnh cắt từ Facebook nhân vật)

Khi lòng trắc ẩn bị trục lợi

Mới đây, diễn viên Quách Ngọc Tuyên chính thức đăng đàn xin lỗi dư luận khi chia sẻ bài viết kêu gọi “từ thiện ảo”. Trong bài viết, nam diễn viên thẳng thắn nhận lỗi trước hành động vội vàng, không kiểm chứng rõ ràng nguồn thông tin chia sẻ để kêu gọi từ thiện.

Anh viết: “Tất cả mọi chuyện là lỗi do tôi. Vài ngày trước, tôi vô tình thấy trường hợp của một cháu bé cần phẫu thuật gấp, do vội vàng chỉ nghĩ đến việc cứu bé nên tôi đã chỉ gọi điện xác minh qua số điện thoại rồi xin được chia sẻ bài. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi biết rõ mọi chuyện về lời khẩn cầu này có vấn đề không hay, họ muốn trục lợi… Hôm nay, tôi muốn thành thật xin lỗi và gửi lời cảm ơn. Xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến mọi người và cảm ơn các anh chị, các bạn cũng như các em đã thương, yêu quý và tin tưởng tôi gửi tấm lòng của mình. Nếu có cơ hội thì tôi xin tạ ơn tất cả mọi người. Tôi cũng hy vọng các bạn trục lợi thấy được cái sai của mình, làm những điều tốt, những điều ý nghĩa để có cuộc sống tốt hơn”.

Về phía diễn viên Khả Như, người từng ủng hộ quyên góp vào số tài khoản chia sẻ của Quách Ngọc Tuyên cũng nhận lỗi của mình khi tin nhầm người: "Rồi đến một ngày mình cũng là nạn nhân. Thương người nhưng phải luôn cẩn trọng. Em cũng mất tiền và buồn lắm, giúp người mà thành phiền phức vậy cũng là bài học. Mong chúng ta luôn bình an".

Tuy nhiên, chỉ xác minh qua số điện thoại, không kiểm chứng rõ ràng nguồn thông tin chia sẻ đã vội vã kêu gọi từ thiện là những dấu hỏi thắc mắc của cộng đồng mạng trong sự việc này.

Rất nhiều bình luận của cư dân mạng sau bài đính chính và xin lỗi của diễn viên Quách Ngọc Tuyên thể hiện thái độ bức xúc, không đồng tình trước hành động xin lỗi chưa khẳng định trách nhiệm rõ ràng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quách Ngọc Tuyên sử dụng trang cá nhân trực tiếp kêu gọi chứ không phải chia sẻ thông tin lại của người khác. Diễn viên Quách Ngọc Tuyên là người của công chúng, có sức ảnh hưởng và khi đứng lên kêu gọi từ thiện thì phải có trách nhiệm với niềm tin yêu của các khán giả là các mạnh thường quân để làm sáng tỏ sự việc. Hơn nữa, khi Quách Ngọc Tuyên đăng bài hay bất cứ điều gì cũng sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Giờ khán giả yêu thương, tin tưởng Quách Ngọc Tuyên nên mới ủng hộ, quyên góp.

Có khán giả L.K.T bày tỏ sự yêu mến Quách Ngọc Tuyên và các nghệ sĩ Việt nên khi thấy thông tin Quách Ngọc Tuyên chia sẻ, các đồng nghiệp của anh như diễn viên Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm gửi tiền quyên góp, vì tin tưởng nghệ sĩ khán giả này đã không ngần ngại chuyển khoản ủng hộ 100 triệu đồng trên tinh thần “cứu người như cứu hỏa”. Chỉ đến khi khán giả này tự xác minh thông tin về hoàn cảnh từ thiện từ nguồn chia sẻ của Quách Ngọc Tuyên thì mới vỡ lẽ trường hợp từ thiện sai sự thật.

Về phía khán giả L.K.T bày tỏ bức xúc khi đến thời điểm này chưa nhận được câu trả lời giải quyết sự việc của diễn viên Quách Ngọc Tuyên.

Cùng với đó, rất nhiều người hâm mộ khác vì tin yêu nghệ sĩ đã chuyển khoản tiền ủng hộ đến số tài khoản từ thông tin Quách Ngọc Tuyên chia sẻ.

Giờ đây, Quách Ngọc Tuyên “quay xe” xin lỗi khán giả và chưa thể hiện trách nhiệm mình đứng ra kêu gọi với các mạnh thường quân mới khiến cho cư dân mạng “dậy sóng”.

Nhiều khán giả thắc mắc, những người tin tưởng Quách Ngọc Tuyên mà chuyển khoản mất tiền thì chính Quách Ngọc Tuyên cũng tiếp tay cho kẻ xấu trục lợi.

Lùm xùm chuyện Quách Ngọc Tuyên đăng đàn xin lỗi vì “từ thiện sai chỗ”
Quách Ngọc Tuyên và Khả Như vướng thị phi vì vấn đề từ thiện

Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên mạng xã hội

Bên cạnh chỉ trích từ khán giả, một số cư dân mạng đồng cảm với trường hợp của Quách Ngọc Tuyên khi anh quá cả tin chia sẻ thông tin mà chưa có xác minh rõ ràng. Một số khán giả hi vọng anh sớm có cách giải quyết để lấy lại uy tín của mình cũng như trả lại niềm tin cho các mạnh thường quân và khán giả.

Trường hợp của Quách Ngọc Tuyên là một bài học cũ về câu chuyện kêu gọi từ thiện vốn là chủ đề “nóng” trên các diễn đàn mạng xã hội thời gian qua.

Dẫu biết, trong mỗi con người luôn có lòng trắc ẩn và hành động của Quách Ngọc Tuyên ban đầu xuất phát lòng tốt nhưng với vai trò là một công dân, một diễn viên, nghệ sĩ thì mỗi người cũng cần sống và tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngày 13-12-2021, Bộ VH,TT&DL có Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Trong đó, Bộ Quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ quy định rõ, khuyến khích nghệ sĩ sử dụng mạng xã hội của cá nhân để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước; Không đăng tải, chia sẻ nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Trước đó, ngày 17-6-2021, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”, nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, tự do, xây dựng chuẩn mực đạo đức trên không gian mạng.

Tuy nhiên, “Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội” hay “Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ” dường như chỉ mang tính định hướng hành vi, không có các chế tài như luật để xử phạt vì thế chưa đủ sức răn đe với các trường hợp vi phạm và sự việc của Quách Ngọc Tuyên kêu gọi “từ thiện ảo” là một ví dụ.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động