Thứ sáu 29/03/2024 00:00

Lừa bé gái sang nước ngoài để ép mang thai hộ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thấy cháu T.M.T (SN 2005, ở TP Hồ Chí Minh) có nhu cầu tìm kiếm việc làm và lên mạng xã hội tìm hiểu thông tin, Cao Xuân Chương (SN 1990, trú tại xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) đã liên hệ hứa hẹn sẽ tìm việc cho T. Tuy nhiên sau đó, Chương đã đưa bé T. sang Trung Quốc để thực hiện “công việc” mang thai hộ…
Lừa bé gái sang nước ngoài để ép mang thai hộ
Bị cáo Cao Xuân Chương tại phiên tòa xét xử

Ngày 16/11, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Xuân Chương (SN 1990, trú tại xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) về 3 tội: “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi” và “Mua bán bộ phận cơ thể người”. Trong đó có 1 nạn nhân là bé T.M.T, thời điểm bị lừa sang Trung Quốc mang thai hộ, bé T. mới 14 tuổi.

Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ, khoảng tháng 10/2018, Cao Xuân Chương lên mạng Internet tìm hiểu thông tin về việc hiến thận. Quá trình tìm hiểu, Chương quen biết đối tượng tên Vinh (chưa xác định được nhân thân) và được Vinh ra giá, nếu bán 1 quả thận thì được trả 230 triệu đồng. Sau đó, Vinh vào Thừa Thiên Huế gặp đối tượng tên Hưng (chưa xác định được nhân thân) để liên hệ hiến thận cho ông L.V.H.

Sau sự việc trên, Chương được Vinh rủ cùng tìm người có nhu cầu bán thận để môi giới hưởng lợi. Nhận lời, Vinh đã tạo một số trang web, lập các nhóm trên mạng xã hội Facebook rồi cùng Chương đăng thông tin với nội dung tìm người cần hiến hoặc ghép thận, tìm việc làm với mức lương cao.

Chương còn cấu kết với Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1986, ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) để đưa phụ nữ sang Trung Quốc với mục đích mang thai hộ.

Năm 2019, Chương nói chuyện qua mạng xã hội với nạn nhân T.M.T (SN 2005, trú TP HCM). Bị cáo hứa hẹn với T. sẽ đưa nạn nhân qua Trung Quốc nhận việc làm, tiền công 7 triệu đồng/tháng. Khi T. bắt xe khách ra TP Hà Nội, Chương tiếp tục hướng dẫn để đưa T. lên Lạng Sơn, bán sang Trung Quốc. Trong phi vụ này, Chương được Oanh chuyển cho 18 triệu đồng.

Còn cháu T., sau khi bị đưa sang Trung Quốc, đã bị Oanh và các đối tượng người Trung Quốc ép phải mang thai hộ, nếu không sẽ bị đánh đập, không được về nước. Khi cháu T. đòi về Việt Nam, Oanh yêu cầu gia đình cháu T phải chuyển 75 triệu đồng cho chúng.

Dù gia đình cháu T. đã chuyển 36 triệu đồng, nhưng Oanh vẫn không cho cháu về nước mà còn tổ chức cho cháu bé cấy phôi. Cháu T. mang thai được 5 tháng tuổi thì bị hỏng nên tiếp tục bị quản lý chờ cấy phôi tiếp. Đến tháng 5/2020, cháu T. được Công an Trung Quốc giải cứu và bàn giao cho cơ quan Công an Việt Nam.

Ngoài nạn nhân T., Chương còn lừa bán một người phụ nữ SN 1990 quê ở Thái Nguyên sang Trung Quốc, với hứa hẹn mức lương 15 triệu đồng/tháng. Người này sau đó cũng đã được lực lượng chức năng sở tại phát hiện và trở về Việt Nam thành công.

Cơ quan điều tra xác định, Chương đã hưởng lợi 230 triệu đồng từ việc tổ chức mua bán bộ phận cơ thể người.

Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng nhận thấy, liên quan đến hành vi phạm tội của Chương còn một số đối tượng khác. Tuy nhiên, do chưa xác minh làm rõ được những đối tượng này nên cơ quan điều tra quyết định tách rút phần tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Quá trình xét xử, bị hại là cháu T.M.T và một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không đến tham gia tố tụng tại phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bị hại và những người liên quan.

Gã trai giả Công an lừa tình, tiền các cô gái trẻ qua mạng Gã trai giả Công an lừa tình, tiền các cô gái trẻ qua mạng
Bán hàng online lừa khách nước ngoài Bán hàng online lừa khách nước ngoài
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động