Thứ sáu 29/03/2024 11:55

Lợi ích của việc ăn quả bơ hằng ngày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bơ là món quà giàu omega-3 từ thiên nhiên và gần như là loại trái cây duy nhất có chất béo tốt. Đây là những lợi ích đã được khoa học chứng minh khi ăn loại quả béo này hằng ngày.
Đây là loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm mỡ bụng

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng của 100g bơ sống gồm:

- Năng lượng: 160kcal

- Nước: 73,2 g

- Chất đạm: 2 g

- Chất béo: 14,7 g

- Carbohydrate: 8,53 g

- Chất xơ: 6,7 g

- Canxi: 12 mg

- Magiê: 29 mg

- Phốt pho: 52 mg

- Natri: 7 mg

- Vitamin C: 10 mg

- Florua: 7 mcg

- Folate: 81 mcg

- Choline: 14,2 mg

- Vitamin A: 146 IU

- Lutein và zeaxanthin: 271 mcg

- Vitamin E: 2,07 g

- Vitamin K: 21 mcg

Được mệnh danh là "nữ hoàng" của các siêu thực phẩm, dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời từ quả bơ:

Đây là loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm mỡ bụng

1. Bơ có thể cung cấp 20 loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hàng ngày

Bơ chứa nhiều dinh dưỡng, cung cấp một nguồn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời và là nguồn thực vật cung cấp axit béo omega-3- tác nhân tuyệt vời trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim cũng như duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh.

2. Bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa được sử dụng để mô tả nhiều chẩn đoán chồng chéo, có thể phối hợp với nhau làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Việc ttiêu thụ quả bơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển tình trạng này. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, tỷ lệ chênh lệch đối với hội chứng chuyển hóa thấp hơn 50% ở những người tiêu thụ bơ so với những người không tiêu thụ.

3. Bơ có thể giúp điều chỉnh huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bơ rất giàu kali và ít natri, giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một khẩu phần bơ cung cấp 6% nhu cầu kali hàng ngày của bạn. Chế độ ăn giàu kali có thể giúp bù đắp một số tác hại của natri đối với huyết áp.

Khi áp dụng chế độ ăn ít natri và nhiều kali, nó sẽ làm tăng lượng natri được đào thải qua nước tiểu và giảm huyết áp.

4. Bơ có thể giúp cơ thể hấp thụ chất sắt

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình chữa bệnh và giúp cơ thể hấp thụ chất sắt; nên bổ sung chất chống oxy hóa thông qua các loại thực phẩm lành mạnh - như bơ - chứ không phải thực phẩm bổ sung. Bơ chứa 4% giá trị vitamin C hàng ngày trên mỗi khẩu phần 50 gam.

5. Bơ giúp xương chắc khoẻ

Bơ là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, một chất dinh dưỡng cơ thể cần để duy trì sức khỏe. Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu cũng như giúp xương chắc khỏe và hỗ trợ các chức năng khác trong cơ thể

Trên thực tế, ăn một quả bơ sẽ cung cấp cho cơ thể bạn khoảng 42 microgam vitamin K, chiếm hơn 35% giá trị hàng ngày của bạn.

Đây là loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm mỡ bụng

6. Bơ giúp tăng lượng chất xơ của bạn

Trái cây, rau và đậu được biết là có hàm lượng chất xơ cao và bơ cũng không ngoại lệ. Một khẩu phần bơ trung bình chứa ít carbohydrate nhưng lại chứa 3 gam chất xơ. Tiêu thụ nhiều chất xơ hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và béo phì.

7. Bơ giúp giảm nguy cơ béo phì

Bơ cũng chứa các chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu về chất dinh dưỡng năm 2019 cho thấy rằng việc ăn bơ theo thói quen có liên quan đến tỷ lệ thừa cân thấp hơn và làm giảm tình trạng tăng cân ở người trưởng thành.

8. Bơ có thể làm tăng mức cholesterol tốt

Trong khi chất béo được biết là có liên quan đến cholesterol cao, bơ là một ngoại lệ duy nhất. Bơ là một nguồn chất béo có lợi cho tim. Chúng không chứa cholesterol và chất béo bão hòa. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ loại chất béo tốt (không bão hòa) trong bơ với sự gia tăng mức cholesterol tốt (HDL).

9. Bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Hàm lượng chất xơ trong quả bơ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn và là nguồn chất béo lành mạnh giúp tạo cảm giác no, cả hai đều có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

10. Bơ có thể cải thiện sức khỏe của mắt

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy sự cải thiện cả về nhận thức và thị lực đối với những người ăn một quả bơ mỗi ngày.

Quả bơ có chứa chất chống oxy hóa lutein. Lutein đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác và cải thiện hiệu suất nhận thức.

Cách chọn bơ ngon, không bị đắng

Bơ có nhiều loại: Bơ sáp (loại quả tròn), bơ 034 (loại quả thuôn dài), bơ Hass (loại quả có vỏ đen),...

Dù là loại bơ nào, chúng ta cũng chỉ cần quan sát phần cuống bơ, cụ thể là vòng tròn nhỏ dính lấy phần cuống là được nha. Dùng tay, gẩy nhẹ phần cuống bơ, nếu có lớp viền trắng hoặc nâu bám quanh cuống bơ, 99% thịt bơ bên trong đã chín nhũn hoặc bị chín ép.

Nếu cuống bơ có màu xanh vàng, gần như màu thịt bơ, chứng tỏ đó là quả bơ ngon.

HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động