Thứ tư 01/05/2024 05:15

Lời dặn của thầy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hoàng là cậu học trò đặc biệt của thầy Nam. Cậu sinh ra trong gia đình có bố mẹ làm kinh doanh, điều kiện khá giả. Tuy nhiên, biến cố ập đến với gia đình khi bố mẹ làm ăn thua lỗ, bị phá sản. Đã quen với cuộc sống đủ đầy từ bé nên khi gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, Hoàng sinh ra chán nản, tụ tập chơi bời với nhóm bạn hư, kết quả học tập vì thế cũng giảm sút nhanh chóng.
Tranh minh họa: Hoàng Gia Linh
Tranh minh họa: Hoàng Gia Linh

Thấy học lực của cậu học trò từng là niềm tự hào của trường đi xuống, thầy Nam lo lắng, tìm cách sẻ chia, động viên Hoàng. Thầy kể cho Hoàng nghe câu chuyện của mình nhiều năm về trước. Khi ấy, thầy cũng từng là cậu học trò giỏi nhưng vì buồn phiền chuyện gia đình không yên ấm đã theo bạn bè bỏ học, lêu lổng. Khi biết chuyện, mẹ của thầy bị sốc, ngất lịm đi vì trước đó, trong mắt mẹ, thầy là cậu con trai giỏi giang, ngoan ngoãn. Bao nhiêu tình yêu thương, sự kỳ vọng mẹ đều đặt vào thầy. Mọi khó khăn bà đều vượt qua hết, chỉ mong con trai nên người, có tương lai rộng mở.

Thương mẹ, lại được thầy cô yêu thương, bao dung, giúp đỡ, thầy quyết định làm lại. Sự quyết tâm và kiên trì của thầy cuối cùng cũng được đền đáp bằng kết quả đỗ vào trường Sư phạm. Khỏi phải nói, thầy cô và gia đình đều hạnh phúc trước thành công bước đầu của học trò, con trai. Lý do mà thầy lựa chọn trở thành giáo viên vì muốn trở thành người truyền lửa cho các học trò như các thầy cô của thầy.

Và thấy Hoàng bị khủng hoảng như vậy, thầy không thể ngồi im. “Hoàn cảnh khó khăn, bế tắc càng tôi luyện bản lĩnh của em. Đừng bao giờ đổ lỗi cho số phận, hoàn cảnh vì tương lai của em nằm trong chính tay em. Hãy nhìn xung quanh mình, còn nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn em, thậm chí còn bị bệnh nặng nhưng các bạn vẫn cố gắng vươn lên, thậm chí nỗ lực học tập như thể đó là ngày cuối cùng các bạn được đến trường.

Ngoài gia đình, thầy cô bên cạnh hỗ trợ, sẻ chia thì chính em mới là người giúp bản thân bước ra khỏi vũng lầy tuyệt vọng đó. Khi em có đủ ý chí, sự quyết tâm thì chắc chắn em sẽ vượt qua hết thảy những chướng ngại vật trên cuộc hành trình em đi và đạt được những gì mình mong muốn. Khi đó, ngoảnh nhìn quá khứ, em sẽ mỉm cười hạnh phúc thay vì hối hận, luyến tiếc bản thân đã buông bỏ mọi thứ quá dễ dàng”.

Cuộc trò chuyện với thầy Nam đã giúp Hoàng bừng tỉnh. Cậu nhận ra mình đã quá lãng phí thời gian cho những việc vô bổ khiến bố mẹ, thầy cô buồn phiền. Lẽ ra khi bố mẹ khó khăn, cậu càng phải thấu hiểu, thương bố mẹ nhiều hơn, cố gắng học hành để bố mẹ yên tâm thì đằng này, cậu lại khiến bố mẹ phải lo lắng, suy nghĩ.

Nghe lời dặn của thầy, Hoàng quyết tâm thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng, sau này trở thành một chính trị gia nổi tiếng, có nhiều đóng góp cho xã hội. Ngày 20/11, năm nào cậu học trò cũng gửi lẵng hoa cùng bức thư tay đến thầy giáo cũ của mình với bao sự biết ơn, trân trọng. Nếu không có thầy khai sáng, có lẽ sẽ không có Hoàng của ngày hôm nay.

Những lời nhắn nhủ đầy xúc động của thầy cô chạm đến trái tim học trò
Trao giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” và “Thầy cô trong mắt em”
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động