Thứ bảy 27/04/2024 23:52

Lời cảm ơn từ Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cho dù cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã ra đi nhưng những hình ảnh đẹp đẽ, nụ cười thân thiện, cùng đóng góp lớn lao của ông đối với sự phát triển của Việt Nam sẽ sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.
Lời cảm ơn từ Việt Nam
Cựu Thủ tướng Abe Shinzo phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

9 năm trước, tôi từng có ý định trở thành thực tập sinh tại Nhật. Một trong những câu hỏi trong đề cương ôn tập của chúng tôi là: “Bạn biết gì về Thủ tướng Abe Shinzo của Nhật Bản?” Trước đó, tôi chỉ biết ông qua tin tức thời sự. Trong tâm trí của tôi, ông là người đàn ông có gương mặt hiền lành, nụ cười đôn hậu. Sau này, tôi tìm hiểu về ông nhiều hơn và được biết ông còn là chính trị gia lỗi lạc của Nhật Bản, người đã định hình lại nước Nhật trong thời kỳ hiện đại, để lại nhiều di sản về cả kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao của đất nước “mặt trời mọc” và đặc biệt, tấm lòng của ông dành cho đất nước và Nhân dân Việt Nam lúc nào cũng nồng ấm, sâu đậm.

Nhưng tiếc vì lý do cá nhân, tôi đã không tiếp tục theo đuổi ước mơ sang Nhật. Dù vậy, quãng thời gian ngắn ngủi học tiếng Nhật, tìm hiểu về văn hóa, con người đất nước Nhật Bản, trong đó có cựu Thủ tướng Abe đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp đẽ.

Hiện tại, chồng tôi sang làm việc tại Nhật được hơn 3 năm. Công việc của anh thuận lợi trong năm đầu, còn 2 năm sau vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của chồng tôi gặp khó khăn hơn. Năm 2020, thời điểm ông Abe còn là Thủ tướng Nhật, Chính phủ Nhật có chính sách hỗ trợ người dân, kể cả người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật (trong đó có chồng tôi), mỗi người 10.000 Yên tiền Nhật (khoảng 22 triệu đồng).

Số tiền đó không quá lớn nhưng với những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Nhật thời điểm dịch, đó là món quà quý, là tấm lòng ấm áp của Chính phủ Nhật Bản giúp họ trang trải phần nào những chi phí, vượt qua khó khăn trước mắt. Không chỉ hỗ trợ tiền, chính phủ Nhật Bản còn có những chính sách hỗ trợ đối với du học sinh, thực tập sinh người Việt Nam như gia hạn visa, hỗ trợ khám chữa bệnh trong dịch,… tạo điều kiện thuận lợi cho những người Việt Nam sống tại Nhật.

Không phải riêng tôi mà tôi tin còn có rất nhiều người dân Việt Nam cũng đều có chung cảm xúc tiếc thương sâu sắc khi cựu Thủ tướng Abe qua đời. Tình cảm của ông dành cho đất nước và Nhân dân Việt Nam to lớn, thiêng liêng, xuất phát từ tận đáy lòng.

Tôi mãi ấn tượng về câu nói của ông Abe Shinzo trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017: "Không gì có thể chặn được sông Hồng nối dòng đến vịnh Tokyo". Đó là lời khẳng định cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, bền vững của Việt Nam và Nhật Bản.

Thời ông Abe làm Thủ tướng, quan hệ kinh tế hai nước Việt Nam - Nhật Bản có những bước phát triển vượt bậc. Nổi bật nhất phải kể đến việc Nhật Bản trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam về đầu tư, thương mại, du lịch... Đặc biệt, Nhật Bản còn là nhà tài trợ lớn nhất trong viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam. Thời điểm mới bùng phát đại dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản dưới thời ông Abe cũng đã có những sự hỗ trợ rất nhanh chóng về các trang thiết bị y tế,...cho Việt Nam.

Suốt những nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Abe luôn nỗ lực thúc đẩy sự phát triển quan hệ Việt - Nhật, đồng hành cùng Việt Nam trong việc nâng tầm vị thế, uy tín của đất nước chúng ta trong khu vực và quốc tế. Ông đã quyết định chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ Thủ tướng vào tháng 12/2012. Ông cũng đặc biệt ủng hộ Việt Nam khi chúng ta đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch luân phiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Cũng chính ông Abe là người đã mời Việt Nam tham dự hội nghị G7 mở rộng năm 2016 và G20 mở rộng năm 2020.

Không chỉ gửi gắm tình yêu đất nước, Nhân dân Việt Nam qua 4 lần sang thăm Việt Nam mà năm 2017, ông còn phá lệ khi cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự diễn đàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay với 1.600 doanh nghiệp của hai nước tại Nhật. Trước đó, ông Abe chưa từng dự những diễn đàn tương tự khi lãnh đạo các nước thăm Nhật Bản. Tại diễn đàn này, ông Abe Shinzo đã kêu gọi các doanh nghiệp Nhật đầu tư nhiều hơn nữa cho Việt Nam.

Đặt chân đến nơi đâu, ông Abe cũng tạo được thiện cảm bởi sự bình dị, thân thiện. Ông sẵn sàng vui đùa cùng các em nhỏ khi có dịp, sẵn sàng cúi gập người chào người dân trên đường, quỳ thấp người nói chuyện với người cao tuổi, thoải mái thưởng thức món cá nướng của người dân địa phương, sẵn sàng chụp hình vui vẻ với người dân các nước ông đến thăm,...

Không chỉ là chính trị gia tài năng, quyết đoán của Nhật Bản, ông Abe còn là người chồng mẫu mực, yêu thương vợ hết lòng. Ông và phu nhân Abe Akie không có con nhưng tình cảm của họ dành cho nhau vẫn son sắt suốt hơn 30 năm qua. Giới chính trị gia thường rất hiếm khi chia sẻ về hình ảnh gia đình trên mạng xã hội nhưng với ông Abe thì khác. Hình ảnh một chính trị gia chăm chú làm chiếc gõ cửa bằng gỗ cho vợ mình, rồi bà thích thú thử “tác phẩm” của chồng khiến ai xem cũng cảm thấy xúc động. Chính sự bình dị, gần gũi ấy đã giúp ông Abe càng được mọi người yêu mến, kính trọng hơn.

Có một câu nói rất hay:“Tình yêu xuất phát từ trái tim sẽ đến với trái tim”. Chúng ta cảm nhận được những tình cảm chân thành, thân thiện mà ông Abe dành cho đất nước, Nhân dân Việt Nam. Và chắc chắn, ông Abe cũng thấu hiểu được tình cảm yêu mến, nghĩa tình mà đất nước và Nhân dân Việt Nam dành cho ông.

Cho dù ông Abe đã ra đi nhưng những hình ảnh đẹp đẽ, nụ cười thân thiện, cùng đóng góp lớn lao của ông đối với sự phát triển của Việt Nam sẽ sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Xin được nghiêng mình nói lời vĩnh biệt ông Abe Shinzo - một nhân cách đẹp, một người bạn lớn của đất nước và Nhân dân Việt Nam.

Trong cuộc thi vẽ tranh quốc tế “Chiếc ô tô mơ ước” năm 2021, con gái tôi đã vẽ một bức tranh về chiếc ô tô kết nối tình hữu nghị của thiếu nhi hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Chiếc ô tô đưa các bạn thiếu nhi đến thăm các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam (Hồ Gươm, Chùa Một Cột) cũng như của Nhật Bản (Tháp Tokyo, núi Phú Sĩ). Hỏi con tại sao lại vẽ bức tranh ấy, con trả lời: “Tại vì bố ở bên Nhật được người ta giúp đỡ mẹ ạ!”.

Trẻ con không hiểu những điều quá sâu sa, to lớn. Chúng chỉ biết rằng khi người thân của mình ở một đất nước xa xôi được giúp đỡ thì chúng sẽ có ấn tượng đẹp về đất nước và con người nơi đó. Tôi tin, ông Abe chính là một phần làm nên những điều đẹp đẽ ấy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Abe có cuộc hội đàm chính thức
Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời trong bệnh viện
Linh cữu cố Thủ tướng Abe Shinzo được đến đưa đến chùa Zojo, Tokyo
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động