Thứ bảy 06/07/2024 02:15

Loại vũ khí đã giúp Ukraine “náo loạn” ở Biển Đen

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ukraine đã sử dụng một loại vũ khí vô cùng bất ngờ khiến cho hàng loạt các tàu chiến của Nga tại Biển Đen bị hỏng gây thiệt hại lớn.
Loại vũ khí đã giúp Ukraine “náo loạn” ở Biển Đen
Hải quân Ukraine đang tuần tra ở khu vực Biển Đen. (Ảnh: Skynews)

Theo đó, Ukraine đã đánh chìm hoặc làm hư hại khoảng hai chục tàu của Nga nhờ vào sự cải tiến kỹ thuật đáng kể: thiết bị bay không người lái trên biển (SUV). Những chiếc thuyền không người lái này đã thay đổi cục diện của một khu vực quan trọng trong cuộc xung đột.

Cụ thể, Biển Đen là một trong những mặt trận trọng yếu trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, do đây là tuyến đường chính để Ukraine vận chuyển hàng hóa qua cảng Odessa. Việc đảm bảo sự thông suốt của tuyến đường này rất quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine, đặc biệt là trong việc xuất khẩu ngũ cốc và nông sản. Nếu không thể xuất khẩu, Ukraine sẽ gặp khó khăn lớn trong việc duy trì cuộc đối đầu với Nga.

Vài tháng sau khi cuộc xung đột nổ ra, Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã chỉ đạo Cơ quan An ninh Quốc gia (SBU) tìm ra giải pháp cho việc bị phong tỏa. SBU đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm dưới sự chỉ huy của tướng Ivan Lukashevych, người trở thành kiến trúc sư của chương trình SUV của hải quân Ukraine.

Loại vũ khí đã giúp Ukraine “náo loạn” ở Biển Đen
Các mẫu SUV được quân đội Ukraine chế tạo để làm nhiệm vụ đâm vào mục tiêu và phát nổ. (Ảnh: Kiev Post)

Dù có lực lượng hải quân nhỏ hơn, Ukraine đã tìm ra chiến lược hiệu quả trên biển với những chiếc thuyền nhỏ được điều khiển từ xa - SUV. Các SUV này có màu sẫm, nhỏ và lơ lửng giữa các con sóng nên rất khó phát hiện. Đây là một phần trong chiến lược của Ukraine nhằm giảm bớt lợi thế về quy mô và trang bị của Nga.

Ukraine đã tìm ra những loại vũ khí nhỏ, rẻ tiền, dễ sản xuất và hiệu quả để giảm thiểu lợi thế của Nga. Theo truyền thông Ukraine thì lực lượng Nga đã phải đối mặt với kho vũ khí SUV cảm tử của Ukraine ở Biển Đen.

Do không có sẵn trên thị trường, quân đội Ukraine đã tự tạo ra SUV từ các thành phần có sẵn. Những chiếc SUV "cảm tử" này có nhiệm vụ đâm vào mục tiêu và phát nổ.

Hải quân Ukraine đã thành lập Lữ đoàn SUV chuyên dụng số 385 vào tháng 8/2023, đơn vị đầu tiên chuyên sử dụng SUV cảm tử.

Quá trình phát triển SUV diễn ra nhanh chóng trong thời chiến, với các nguyên mẫu được thử nghiệm ngay trên chiến trường. Tải trọng chất nổ của SUV phiên bản đầu tiên - "Sea Baby" đã tăng từ 108 kg lên 850 kg từ giữa năm 2022 đến cuối năm 2023. Đến tháng 4/2024, Sea Baby đã được hiện đại hóa để tấn công mục tiêu cách xa hơn 1.000 km.

Ukraine đã phát triển các chiến thuật sử dụng đồng loạt nhiều SUV có khả năng khác nhau, một số trang bị chất nổ, một số trang bị vũ khí khác. Thành công của các cuộc tấn công bằng SUV của hải quân Ukraine đã tăng vọt kể từ đầu năm 2024.

Như vậy, SUV của hải quân Ukraine đã góp phần hạn chế đáng kể hoạt động của Hạm đội Biển Đen của Nga. Hải quân Nga đã phải di chuyển hầu hết các tàu của mình từ Sevastopol về Novorossiysk và giảm cường độ tuần tra dọc theo hành lang tuyến đường ngũ cốc ở Biển Đen.

Ukraine nhận được sự hỗ trợ tối đa từ EU Ukraine nhận được sự hỗ trợ tối đa từ EU

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc vào ngày 27/6 tại Bỉ, tập trung vào các vấn đề quốc phòng ...

Nga bổ sung hàng loạt vũ khí mới cho các tàu chiến ở Hạm đội Biển Đen Nga bổ sung hàng loạt vũ khí mới cho các tàu chiến ở Hạm đội Biển Đen

Nga sẽ trang bị thêm khả năng bảo vệ trước các phương tiện không người lái trên biển cho tàu tên lửa nhỏ đang được ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động