Chủ nhật 26/05/2024 00:51

Loại rau quen thuộc với người Việt, được công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong danh sách 41 loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng nhất theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cải xoong, một loại rau quen thuộc với người Việt, đứng đầu bảng với điểm tuyệt đối 100.
Loại rau quen thuộc với người Việt, được công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới
Cải xoong được CDC Mỹ công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới. Ảnh; int

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra bảng đánh giá về những loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng, tốt nhất cho sức khỏe con người.

Dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả, loại rau duy nhất có điểm tuyệt đối 100 là rau cải xoong.

Hãy cùng khám phá những tác dụng tuyệt vời của rau cải xoong, khiến nó xứng đáng với danh hiệu này:

Thành phần dinh dưỡng cải xoong

Cải xoong không chỉ là loại rau phổ biến ở Việt Nam mà còn là kho tàng dinh dưỡng đặc biệt. Theo nghiên cứu của CDC Mỹ, 100g cải xoong cắt nhỏ chứa 11 calo, 2g đạm, 3g chất béo, 1g carb, 1g chất xơ, và đặc biệt là 43mg vitamin C (84% DV), 160 ug vitamin A (18% DV), 250 ug vitamin K (208% DV). Đây là một nguồn cung cấp dinh dưỡng toàn diện, giúp bổ sung nhiều chất quan trọng cho cơ thể.

Lợi ích tuyệt vời của cải xoong đối với sức khoẻ

- Tăng cường miễn dịch: vitamin C, có nhiều trong cải xoong, không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn tham gia vào quá trình sản xuất collagen, hấp thụ sắt, và chống oxi hóa. Ăn cải xoong là cách đơn giản đủ để cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe toàn diện.

- Hỗ trợ sức khoẻ xương: vitamin K, một chất dinh dưỡng ít được biết đến, đóng vai trò quan trọng trong sự chắc khỏe của xương và quá trình đông máu. Cải xoong là nguồn giàu vitamin K, giúp củng cố hệ thống xương và hỗ trợ quá trình đông máu hiệu quả.

- Ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch: các nghiên cứu đã chứng minh rằng cải xoong có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào DNA và giảm stress oxy hóa.

- Giảm cholesterol: nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất từ cải xoong giúp giảm cholesterol "xấu" LDL và chất béo trung tính, có tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch. Điều này cũng được hỗ trợ bằng phân tích tổng hợp từ nhiều nghiên cứu ở người, chứng minh rằng việc ăn nhiều rau lá xanh giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch.

- Giảm lượng đường trong máu: bổ sung 100g cải xoong vào bữa ăn đã được chứng minh giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với những người đang quan tâm đến kiểm soát đường huyết và ngăn chặn tiểu đường.

- Chống viêm: với khả năng chống oxy hóa, cải xoong không chỉ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm mà còn có tác dụng giảm các dấu hiệu viêm. Cả viêm ngắn hạn và dài hạn đều được cải thiện khi bổ sung cải xoong vào chế độ ăn hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng cải xoong

Cải xoong hoàn toàn an toàn cho những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều vitamin K như cải xoong. Đồng thời, lưu ý đến nguồn gốc và vệ sinh khi mua cải xoong vì loại rau này thường trồng dưới nước, nên có thể là nơi sinh sống của sán, đỉa, vắt. Vì thế, loại rau này cần được nấu chín, không nên ăn tái hoặc ăn sống.

Không phải ngẫu nhiên mà CDC Mỹ đã công nhận cải xoong là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới. Hãy thêm cải xoong vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà loại rau này mang lại!

Điểm tên 12 thực phẩm siêu giàu chất dinh dưỡng Điểm tên 12 thực phẩm siêu giàu chất dinh dưỡng
5 siêu thực phẩm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả 5 siêu thực phẩm giúp giảm mỡ bụng hiệu quả
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động