Thứ hai 29/04/2024 04:59

Liên kết khép kín để xuất khẩu nông sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã có 8 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu hơn 2 tỷ USD gồm: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ...
Liên kết khép kín để xuất khẩu nông sản

Liên kết khép kín để xuất khẩu nông sản.

Chỉ tính 11 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay, đã có 8 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu hơn 2 tỷ USD gồm: Cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ.

Tạo chuỗi liên kết cho sản xuất nông sản

Để đưa một sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất khẩu được sang thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp mất ít nhất từ 3 đến 5 năm, vào thị trường Mỹ cũng mất đến 6 năm. Khi chúng ta đã mở cửa được thị trường thì vấn đề quan trọng là làm sao duy trì và phát triển thị trường đó. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng doanh nghiệp mà còn là vai trò của các địa phương, của nông dân trong chuỗi liên kết tạo sản phẩm và đưa sản phẩm ra ngoài nước.

Đến nay, Việt Nam đã tham gia ký kết 18 hiệp định tự do thương mại, trong đó nhiều hiệp định gắn với các thị trường lớn như Mỹ, Liên minh Châu Âu…

Ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh dịch tễ và Kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Bộ NN&PTNT) cho rằng, muốn mở cửa được thị trường phải tăng cường liên kết không chỉ với nông dân mà còn giữa các ngành hàng, doanh nghiệp với nhau. Câu chuyện thị trường gắn với nhiều biến động. Chúng ta đa dạng hóa thị trường thì cũng phải tổ chức lại sản xuất theo tín hiệu của thị trường.

Thực tiễn đòi hỏi phải có sự liên kết. Ngoài việc liên kết giữa các hộ nông dân với nhau thì phải liên kết các hộ nông dân với các cơ quan quản lý ở địa phương và cơ quan quản lý ở Trung ương. Ví dụ, xuất khẩu các sản phẩm có nguồn gốc thực vật thì bắt buộc phải liên kết với Cục Bảo vệ thực vật. Đây là một sự đồng hành rất chặt chẽ của các cơ quan quản lý Nhà nước với nông dân, doanh nghiệp".

Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ

Ngành nông nghiệp của Việt Nam xác định là ngành phụ thuộc nhiều vài thời tiết gặp nhiều rủi ro do thiên tai, biến đổi khí hậu, các loại dịch bệnh gây ra. Trong năm vừa qua, người trồng trọt còn gặp khó khăn do vật tư đầu vào cho ngành phân bón tăng cao.

Bộ NN&PTNT cùng người nông dân xác định mở rộng được thị trường sang các nước là rất khó. Để nông sản của mình đứng được lâu trên thị trường các nước, các nhà sản xuất cần có kế hoạch từ khi trồng đến khi thu hoạch, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và phân bón.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng Trọt (Bộ NN&PTNT) nhìn nhận, khó khăn trong xuất khẩu lúc nào cũng có, chính vì xác định được như vậy nên Bộ NN&PTNT đã có những kế hoạch từ mở cửa, phát triển và duy trì thị trường. Điển hình như trong ngành trồng trọt thời gian qua, vật tư đầu vào như phân bón tăng, trong khi vật tư đầu vào có thể chiếm đến 30% giá thành. Khi đối diện với khó khăn này, toàn ngành đã nhìn nhận lại sản xuất bằng cách thực hiện đúng quy trình hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân bón, như vậy vừa giảm chi phí đầu vào, sản phẩm lại được nâng tiêu chuẩn, tăng tính cạnh tranh.

Đặc biệt trong thời gian qua, ngành rau quả đã mở cửa được một loạt mã trồng xuất khẩu vào Trung Quốc. Đây được xem là thành tích rất lớn và là kết quả bước đầu trong chặng đường 10 năm tới thực hiện chuyển đổi sang nông nghiệp sinh thái, bền vững và minh bạch.

Cần tuân thủ những quy định mới để xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc
Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước
Hướng đi để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản
Xuất khẩu nông sản nỗ lực cho mục tiêu cuối năm
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động