Thứ năm 09/05/2024 04:05

Lên máy bay, đừng nói đùa nguy hiểm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 7/11 tại sân bay Đà Nẵng, khi chuyến bay VN186 chuẩn bị cất cánh từ Đà Nẵng đi Hà Nội, 2 hành khách trên máy bay đã nói chuyện với nhau về việc có súng trên máy bay.
Ảnh minh họa: Int
Ảnh minh họa: Int

Một người hỏi “súng ở đâu”, người kia chỉ vào chiếc túi bên cạnh mình và nói “ở trong này”. Khi tiếp viên hàng không hỏi lại, 2 người này cho biết chỉ nói đùa. Tuy nhiên, cơ trưởng chuyến bay đã yêu cầu dừng cất cánh, liên lạc thông báo cho đài không lưu và gọi lực lượng an ninh hỗ trợ. Hai hành khách nói trên được đưa về phòng an ninh hàng không để lục soát nhưng không phát hiện trong người có vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng cũng đã kiểm tra lại toàn bộ hành lý và hành khách trên chuyến bay nhưng không phát hiện vũ khí. Hành vi của 2 người này đã khiến chuyến bay tại sân bay Đà Nẵng dự kiến khởi hành lúc 19h25 phải tạm dừng cất cánh và đến 21h50 mới có thể khởi hành để đi Hà Nội.

Lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết đã báo cáo Cục Hàng không vụ việc hành khách nói “súng ở đâu” khi ngồi trên máy bay. Hai hành khách này có thể đối mặt với hình thức xử phạt từ nhà chức trách hàng không, trong đó không loại trừ khả năng bị cấm bay có thời hạn.

Được biết, trong chương trình huấn luyện đối với tiếp viên, khi hành khách có phát ngôn uy hiếp an ninh - an toàn, dù không nói trực tiếp với tổ bay mà chỉ nói bâng quơ, tiếp viên cũng đều phải xác minh và báo cáo cơ trưởng.

Việc hành khách nói “có súng trong hành lý” trên máy bay, dù chỉ là nói đùa cũng sẽ là mối đe dọa đối với sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của tất cả những người có mặt trên chuyến bay, gây thiệt hại đối với quá trình khai thác tàu bay của hãng hàng không và an ninh trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Do vậy, đối với hành vi nói đùa “có súng trong hành lý” trên máy bay dẫn đến việc phải dừng chuyến bay, kiểm tra an ninh, di dời hành khách, hoãn các chuyến bay khác… thì hãng hàng không có quyền yêu cầu người thực hiện hành vi phải bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra cho hãng, trong đó có khoản bồi thường về uy tín mà hãng hàng không bị xâm phạm. Số tiền thiệt hại này sẽ do phía hãng hàng không chứng minh trên cơ sở hóa đơn, chứng từ hợp lệ để buộc hành khách vi phạm bồi thường thiệt hại cho mình.

Theo khoản 7 Điều 26 Nghị định 162/2018/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng (mười lăm triệu đồng) đến 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có súng, đạn, bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Cung cấp các thông tin sai có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay trên mặt đất; an toàn của hành khách, tổ bay, nhân viên mặt đất hoặc người tại cảng hàng không, sân bay và công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

c) Đưa chất nổ, vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, chất cháy vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chuyến bay phải dừng khẩn cấp vì 2 hành khách hỏi nhau "để súng ở đâu?"
Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động