Chủ nhật 30/06/2024 17:17

Lập 6 công ty để phát hành hóa đơn, tạo chi phí đầu vào khống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Phương - Giám đốc Công ty (Cty) Việt Trung; Nguyễn Thị Hoàng Ngân - SN 1979, quê Hải Phòng, về tội “Trốn thuế”.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, năm 2017, Hoàng Văn Phương thành lập và làm Giám đốc Cty TNHH thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu Việt Trung với ngành nghề chính là kinh doanh về dăm gỗ, dăm bào, gỗ cây… Từ năm 2018 đến 2020, Phương thu mua gỗ cây của các DN trồng rừng, mua gỗ tròn cây keo của các hộ dân để chế biến dăm gỗ.

Để có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào khống, thực hiện hành vi trốn thuế cho Cty Việt Trung, Hoàng Văn Phương đã thành lập thêm 6 Cty. Những Cty này, Phương nhờ người thân, người quen đứng tên. Sáu Cty trên không có hoạt động sản xuất kinh doanh, việc thành lập chỉ nhằm mục đích đủ điều kiện để phát hành hóa đơn tạo chi phí đầu vào khống cho Cty Việt Trung. Từ đó, Phương chỉ đạo Giám đốc các Cty ký các hóa đơn và hợp đồng mua bán nhằm mục đích trốn thuế.

Toàn bộ con dấu và các tài liệu liên quan đến các Cty đều do Phương quản lý. Cơ quan điều tra xác định, trong các Cty trên, chỉ có Cty Việt Trung và Cty Phú Hưng Lạc Thủy có hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. 5 Cty còn lại không có hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh.

Toàn bộ việc ký hợp đồng, hóa đơn và các tài liệu khác được Phương và Giám đốc của 6 Cty trên thực hiện tại địa chỉ số 5/2/458 đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Phòng. Hoàng Văn Phương thuê Nguyễn Thị Hoàng Ngân làm kế toán và thực hiện việc kê khai, báo cáo thuế của 7 Cty trên.

Để hoàn thiện một bộ hồ sơ liên quan đến việc mua bán hàng hóa, Phương cung cấp cho Ngân số liệu mua vào, bán ra khống giữa các Cty. Từ đó Ngân làm khống các hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, viết thông tin khống trên hóa đơn GTGT. Các giám đốc đứng tên cho 6 Cty chỉ ký hoàn thiện hồ sơ, số liệu mua bán hàng hóa chỉ có Phương và Ngân biết. Tiếp đó, các Cty xuất hóa đơn GTGT khống cho nhau, sau đó xuất hóa đơn cho Cty Việt Trung để kê khai khấu trừ thuế, làm giảm số thuế GTGT mà Cty Việt Trung phải đóng.

Để thực hiện dòng tiền thanh toán (khống) phù hợp với việc các Cty xuất hóa đơn GTGT, Phương chỉ đạo các Cty chuyển khoản thanh toán cho nhau theo giá trị ghi trong hóa đơn rồi Phương thuê người rút toàn bộ tiền mặt trong tài khoản của Cty nhận được để giao lại cho Phương.

Từ năm 2018 đến năm 2019, Cty Trường Thành và Cty Phú Hưng Lạc Thủy xuất bán khống 288 hóa đơn GTGT cho Cty Việt Trung với tổng số tiền hơn 708 tỷ đồng. Hoàng Văn Phương và Nguyễn Thị Hoàng Ngân đã sử dụng bất hợp pháp 288 hóa đơn, hạch toán hàng hóa đầu vào cho Cty Việt Trung để tăng số tiền thuế GTGT được miễn.

Hành vi của Phương và Ngân là trốn thuế, gian lận thuế GTGT vi phạm quy định của pháp luật, số thuế GTGT đã trốn là gần 63 tỷ đồng. Quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả hơn 12 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Phương cho rằng mình không trốn thuế. Bị cáo trình bày, do bị cáo làm chế biến nông sản, hàng hóa mua của người dân không có hóa đơn để được hoàn thuế giá trị gia tăng. Do vậy, bị cáo mới lập 5 Cty vệ tinh cùng với Cty Việt Trung là Cty đầu cuối để xuất hóa đơn.

Bị cáo Phương cũng khai rằng, giám đốc các Cty vệ tinh là những người thân, bạn bè của bị cáo. Khi nhờ họ đứng tên, bị cáo không nói rõ mục đích thành lập, bản thân bị cáo là người trực tiếp điều hành các Cty. Tuy nhiên, khi chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, bị cáo khai việc bán dăm gỗ có khi còn bị lỗ nên phải trốn thuế để bù lại số tiền bị lỗ, bị cáo Phương đã thừa nhận lời khai này là đúng.

Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phương 3 năm tù, bị cáo Ngân 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Phương phải truy nộp số tiền hơn 50 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước.

Chế tài xử phạt cho những kẻ trốn thuế bằng hóa đơn
Phú Thọ: khởi tố 4 bị can về hành vi mua bán trái phép hóa đơn
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật trong quán karaoke Ngọc Anh Fly ở Hải Phòng

Bí mật trong quán karaoke Ngọc Anh Fly ở Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Hải Phòng về Tháng hành động phòng, chống tội phạm về ma túy, từ ngày 26 đến ngày 28/6/2024, Công an các đơn vị, địa phương điều tra, mở rộng án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke Ngọc Anh Fly và phá 4 vụ liên quan tội phạm về ma túy.
Lý do khiến một phụ nữ ở Hà Nội bị mất hơn 1 tỷ đồng

Lý do khiến một phụ nữ ở Hà Nội bị mất hơn 1 tỷ đồng

Thời gian qua, xuất hiện các đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện cho người dân hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo” rồi chiếm đoạt tài sản.
Xử phạt tài xế đi vào đường cấm ở Hà Nội, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Xử phạt tài xế đi vào đường cấm ở Hà Nội, bỏ chạy khi gặp Cảnh sát giao thông

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 3 - Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) vừa xử lý một tài xế ô tô vi phạm "đi vào đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào với loại phương tiện đang điều khiển", khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe đã không chấp hành mà điều khiển xe bỏ chạy.
Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Một nữ chủ hụi ở Bạc Liêu vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vì đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng của hàng trăm người.
Xem xét lại vụ trọng án xuất phát từ va chạm khi đi đường

Xem xét lại vụ trọng án xuất phát từ va chạm khi đi đường

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 2, Điều 123 – Bộ luật Hình sự.
Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Xem xét kháng cáo của 10 bị cáo

Sáng 25/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Mang “hàng” ra phố lúc nửa đêm gặp ngay cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, tối 26/6, qua kiểm tra, kiếm soát, các tổ công tác 141 phát hiện 4 vụ việc, bắt giữ 5 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Tang vật thu giữ: 9 gói ni lông chứa chất nghi ma túy, 6 viên nén nghi ma túy tổng hợp…
Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Bắt quả tang người phụ nữ vận chuyển trái phép chất ma túy

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Trà Vinh đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thúy Vân (56 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) để điều tra về hành vi “vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Bắt đối tượng vận chuyển 426kg pháo nổ

Ngày 24/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa bắt giữ đối tượng cùng tang vật là 426kg pháo nổ trên tuyến đường Quốc lộ 28B đoạn qua huyện Bắc Bình.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động