Thứ hai 29/04/2024 08:53

Lào Cai: Dự báo có nguy cơ sạt lở cao trong những ngày tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trưa ngày 9/8, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào cai cho biết những ngày tới, dự báo trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa, trong khi hiện nay đất đã ngấm no nước, nên nguy cơ sạt lở rất cao. Do vậy, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động các biện pháp để cảnh báo, hỗ trợ, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi có diễn biết bất lợi của thời tiết trong thời gian tới.
Lào Cai: Dự báo có nguy cơ sạt lở cao trong những ngày tới
Sự cố hồ thải tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai gây ngập úng với khoảng 40 hộ dân. (Ảnh: Sở TTTT tỉnh Lào Cai).

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn toàn tỉnh có mưa, nhiều nơi có mưa to, đặc biệt một số nơi có mưa rất to, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tính đến 9h sáng ngày 8/9, có 19 ngôi nhà bị ảnh hưởng thiệt hại, 113 ngôi nhà bị ngập nước dưới 1m, 5 ngôi nhà phải di dời khẩn cấp, 50 ngôi nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở phía sau nhà.

Có 5 trường học, 1 nhà văn hoá bị ảnh hưởng; có 8 công trình thuỷ lợi và 5 công trình cấp nước bị hư hỏng. Một số tuyến đường giao thông cũng bị ảnh hưởng do sạt lở.

Về sự việc xảy ra tại hồ thải tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, theo thông tin sơ bộ ban đầu, khoảng 8h ngày 8/8/2023 tại khu vực dân cư thuộc thôn Phời 3, xã Tả Phời xuất hiện dòng lũ bất ngờ chảy từ phía hồ thải của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời đã gây ngập úng đối với khoảng 40 hộ dân. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã đến hiện trường, qua nắm bắt thông tin và kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy các hộ dân bị ngập nước đã chủ động sơ tán kịp thời đến nơi an toàn, do vậy không có thiệt hại về người, một số vật nuôi bị nước cuối trôi.

Đến 16h cùng ngày nước đã cơ bản rút hết, lực lượng tại chỗ cùng lực lượng, phương tiện của Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đang khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục như khơi thông dòng chảy, hót bùn, hỗ trợ các hộ dân dọn dẹp vệ sinh... Các hộ dân bị ngập nước đã được chính quyền địa phương bố trí ở tạm tại trường tiểu học Tả Phời xã Tả Phời.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các sở, ngành liên quan, UBND thành phố đang tiếp tục kiểm tra, làm việc tại thực địa. Nguyên nhân cụ thể và mức độ thiệt hại đang được các cơ quan chức năng đánh giá và tổng hợp báo cáo.

Ước tổng thiệt hại ban đầu do thiên tai gây ra là trên 13 tỷ đồng.

Về công tác cứu hộ, cứu nạn, tại các địa phương có người bị thiệt hại do thiên tai gây ra đã chỉ đạo, thực hiện các biện pháp cứu hộ, cứu nạn; trường hợp tìm kiếm người mất tích tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ phối hợp với công an, Ban Chỉ huy Quân sự địa phương tổ chức tìm kiếm.

Vụ việc tại xã Gia Phú huyện Bảo, UBND huyện đã chỉ đạo, tổ chức đến hiện trường khắc phục hậu quả và thăm hỏi gia đình nạn nhân có người bị chết số tiền 40 triệu đồng; bố trí chỗ ở cho hộ ông Vàng Xành Chòi ở tạm tại nhà văn hóa thôn, đồng thời giúp đỡ chuẩn bị nguyên liệu, vật tư chuẩn bị làm lại nhà. Tổ chức di chuyển 5 hộ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do trượt lở đến nơi an toàn.

Về công tác khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, đối với nhà ở, Ban Chỉ huy PCTT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại khẩn trương dọn dẹp, tu sửa, gia cố lại nhà ở. Đến thời điểm hiện tại đã được khắc phục bước đầu về nhà ở đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Đối với sản xuất nông, lâm nghiệp, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra tại cơ sở, chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp khắc phục, giảm nhẹ thiệt hại đối với diện tích lúa, ngô, cây hoa màu bị ngập, lụt…

Về công tác khắc phục cơ sở hạ tầng, đối với các công trình giao thông, tập trung đầy đủ nhân lực, vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai đảm giao thông bước 1. Các công trình thủy lợi hư hỏng, chính quyền địa phương vận động người dân sửa chữa, khắc phục tạm thời để đảm bảo nước tưới cho sản xuất. Các thiệt hại khác về cơ sở hạ tầng đang được chỉ đạo, thực hiện khắc phục sửa chữa.

Những ngày tới, dự báo trên địa bàn tỉnh vẫn có mưa, trong khi hiện nay đất đã ngấm no nước, nên nguy cơ sạt lở rất cao. Do đó, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra tại cơ sở, sau đợt kiểm tra có báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp chung; có đề xuất các biện pháp khắc phục thiệt hại và giải pháp phòng ngừa trong thời gian tới.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường huy động nguồn lực, lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để phòng ngừa tình huống bất lợi của thời tiết trong thời gian tiếp theo; chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai chủ động phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đơn vị bảo trì đường bộ thực hiện công tác khắc phục: Hót dọn sạt lở mái taluy, đất bùn tràn trên mặt đường; khơi thông hệ thống thoát nước đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường bị sạt lở để giảm ách tắc.

BCH Phòng chống thiên tai và TKCN thành phố Lào Cai chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự, Công an thành phố phối hợp với các xã, phường liên quan tiếp tục tìm kiếm nạn nhan mất tích. Huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ bị ngập cục bộ vệ sinh, gia cố lại nhà ở. Phối hợp với công ty Cổ phần đồng Tả Phời - Vinacomin bố trí chỗ ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ngập nước, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân sống tại khu vực này. Tổng hợp, báo cáo nguyên nhân, mức độ thiệt hại về VPTT Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động các biện pháp để cảnh báo, hỗ trợ, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi có diễn biết bất lợi của thời tiết trong thời gian tới.

Lào Cai: Mưa lớn trong ngày 7/8 gây thiệt hại ước tính trên 5 tỷ đồng Lào Cai: Mưa lớn trong ngày 7/8 gây thiệt hại ước tính trên 5 tỷ đồng
Lào Cai: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai Lào Cai: Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động