Thứ sáu 29/03/2024 18:37
Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội:

Lan tỏa kiến thức pháp luật cho người lao động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Luật PBGDPL được ban hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013, cùng với việc bám sát các kế hoạch, chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp TP, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã quán triệt tinh thần của Luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc Ban và đến các chủ DN, công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP.
Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp với Ban quản lý tổ chức tập huấn hỗ trợ pháp lý cho các DN nhỏ và vừa về công tác PCCC&CNCH và pháp luật về ATTP năm 2022
Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp với Ban quản lý tổ chức tập huấn hỗ trợ pháp lý cho các DN nhỏ và vừa về công tác PCCC&CNCH và pháp luật về ATTP năm 2022

Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể

Đến nay, sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Theo đó, hàng năm, Ban quản lý đều chủ động ban hành kế hoạch thực hiện Luật PBGDPL cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Ban quản lý và các DN, công nhân lao động trong các khu công nghiệp về các văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Ban quản lý cũng thường xuyên cập nhật và quán triệt thực hiện đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Ban nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh...

Đồng thời, xây dựng các kế hoạch cụ thể nhằm phổ biến, hướng dẫn cho các chủ DN và công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP về các văn bản như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật DN, Bộ luật Lao động và một số văn bản hướng dẫn thi hành liên quan...

Cùng với đó, Ban quản lý đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành phổ biến, tập huấn cho các DN trong các khu công nghiệp các quy định pháp luật về: Thuế, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác thanh kiểm tra... để các DN nắm bắt và thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cho đến nay, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp TP, Ban quản lý đã tích cực phối hợp với ngành y tế, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các quy định về phòng, chống dịch bệnh đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động thuộc Ban và tuyên truyền đến các DN trong các khu công nghiệp để nghiêm túc triển khai thực hiện.

Chú trọng công tác tập huấn, hỗ trợ pháp lý cho DN

Thực hiện chủ trương hiện đại hóa nền hành chính và kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 23/01/2018 của UBND TP Hà Nội về tiếp tục triển khai Đề án “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình DN đến năm 2021”, Ban Quản lý đã triển khai lắp đặt màn hình điện tử kích thước lớn tại 8 khu công nghiệp đưa vào vận hành sử dụng.

Đặc biệt, Ban quản lý công khai đường dây nóng của Lãnh đạo Ban nhằm bổ sung thêm kênh tiếp nhận thông tin hiện có để kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi các thông tin phản ánh của cá nhân, người đại diện tổ chức, DN trong khu công nghiệp.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch “Cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”, Ban quản lý đã thường xuyên tổ chức các hội nghị nghiên cứu, quán triệt, thể hóa thành các chi tiêu công tác của từng năm 2016-2020 theo kế hoạch “Cải cách hành chính Nhà nước hàng năm của TP Hà Nội”.

Nhằm nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người lao động cũng như các DN, hàng năm Ban quản lý luôn quan tâm, chú trọng công tác tổ chức tập huấn, hỗ trợ DN các khu công nghiệp trên các lĩnh vực: Lao động, công thương, quy hoạch xây dựng, bảo vệ môi trường, thi đua khen thưởng, bảo vệ an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian qua, Ban quản lý đã tổ chức 30 đợt tập huấn thu hút trên 120.000 lượt tham dự của cộng đồng DN.

Hàng năm, để hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, Ban quản lý đã tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và DN tích cực hưởng ứng bằng các hoạt động như: Tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tăng cường các tin, bài trên website của Ban Quản lý về công tác tuyên truyền PBGDPL, phối hợp tham gia ngày hội tuyên truyền PBGDPL... Hàng năm tổ chức khoảng 8 đến 10 hội nghị, mỗi hội nghị khoảng 200 đến 300 lượt DN tham gia.

Vừa qua, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã phối hợp với Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức tập huấn hỗ trợ pháp lý cho các DN nhỏ và vừa với chủ đề pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và pháp luật về an toàn thực phẩm năm 2022.

Theo Sở Tư pháp TP Hà Nội, công tác tổ chức tập huấn là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2021-2025, tạo điều kiện cho các DN cập nhật, nắm vững các quy định của pháp luật với DN.
Trang bị kiến thức pháp luật cho hòa giải viên
Nâng cao kỹ năng, kiến thức pháp luật về hòa giải cơ sở
16 năm miệt mài đưa kiến thức pháp luật đến với mọi nhà
Hội Luật gia TP Hà Nội lan tỏa kiến thức pháp luật tới Nhân dân
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động