Thứ ba 07/05/2024 01:57

Lại nóng chuyện suất ăn bán trú

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vụ việc về sự bất thường ở bữa ăn bán trú vùng cao bị phản ánh là không đảm bảo về định lượng theo định suất quy định, thực phẩm kém chất lượng lại làm nóng lên câu chuyện về suất ăn bán trú cho học sinh, vốn đã khiến không ít phụ huynh và dư luận xã hội lo lắng.
Hình ảnh bữa ăn sáng cho học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1.	Ảnh: VTV
Hình ảnh bữa ăn sáng cho học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Ảnh: VTV

11 đứa trẻ và 2 gói mì tôm nấu loãng chan cơm

Chương trình Chuyển động 24h phát trên kênh VTV1 chiều ngày 16/12/2023 có đưa tin: “Bất thường bữa ăn bán trú vùng cao”, theo đó phản ánh tình trạng bữa ăn cho học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà (Lào Cai) không đảm bảo về định lượng theo định suất quy định, thực phẩm kém chất lượng.

Cụ thể, bữa ăn bán trú của 178 học sinh dân tộc không đảm bảo chất lượng, có dấu hiệu bị bớt xén. Một ngày mới bắt đầu bằng bữa sáng tại bếp ăn bán trú. Mỗi mâm có 11 đứa trẻ “tranh nhau” 2 gói mì tôm nấu loãng chan với cơm. Dù trên bảng thực đơn và công khai tài chính có ghi rõ, học sinh bán trú được hưởng chế độ ăn sáng mỗi em 1 gói mì tôm và 1 quả trứng. Thế nhưng theo người phụ trách nấu ăn thì tình trạng thiếu đồ ăn cho học sinh thường xuyên xảy ra.

Bữa sáng không đủ theo định lượng, bữa trưa và bữa tối cũng chẳng khá hơn khi mỗi mâm 11 người chỉ có 1 ít giò thái nhỏ cùng một nồi canh. Thế nhưng hiệu trưởng nhà trường cho rằng, như thế này là đủ khẩu phần. Thịt cá không đủ đã đành, ngay cả những thứ rẻ hơn như rau cho học sinh ăn theo phản ánh cũng thối rữa, hư hỏng. Nhiều em học sinh được huy động xuống bếp để nhặt bỏ phần rau thối, nhưng thứ ăn được cũng chẳng còn lại là bao. Ăn không đủ cả về chất và lượng, đến chuyện tế nhị như giấy vệ sinh cũng không có đủ. Thế nên nhiều học sinh trong trường đã có sáng kiến là sử dụng lá su su, thứ sẵn có trong sân trường thay giấy.

Được biết, UBND tỉnh Lào Cai, huyện Bắc Hà đã thành lập tổ công tác để xác minh, làm rõ thông tin phản ánh tình trạng bữa ăn bán trú của 178 học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 không đảm bảo chất lượng, thậm chí có dấu hiệu bớt xén. Ông Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết, huyện đã họp khẩn để nghe Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 giải trình thông tin “11 học sinh ăn 2 gói mì tôm chan cơm trong bữa ăn bán trú”. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Ngày 17/12, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với hiệu trưởng để xác minh làm rõ việc báo chí phản ánh về “bữa ăn học sinh bán trú bất thường”. Theo quyết định trên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Ngọc Hà (SN 1977, trình độ Đại học sư phạm giáo dục tiểu học, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Đồng thời, UBND huyện Bắc Hà đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lào Cai kết quả bước đầu làm rõ thông tin về bất thường trong bữa ăn bán trú vùng cao tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 như phản ánh của báo chí.

Báo cáo được gửi sau khi UBND huyện Bắc Hà tổ chức cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo huyện cùng các ban, ngành liên quan, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 và một số cán bộ, giáo viên nhà trường. Kết quả bước đầu cho thấy, hình ảnh trong phóng sự phản ánh là hình ảnh có thật tại Trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1. Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ, dữ liệu thực hiện các nội dung xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan cần phải kiểm tra, xác minh thêm.

Theo Nghị định 81 của Chính phủ, mỗi tháng 1 học sinh bán trú sẽ được hưởng trợ cấp tiền ăn là 720.000 đồng cùng 15kg gạo. Tiền hỗ trợ chia trung bình được khoảng 32.000 đồng/học sinh/ngày. Thông thường sau khi trừ chi phí chất đốt, mỗi bữa chính một học sinh sẽ ăn khoảng 12.000 -13.000 đồng, còn bữa sáng rơi vào khoảng 6.000 - 8.000 đồng. Được biết, trung bình 1 tháng, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hoàng Thu Phố 1 được nhận hơn 125 triệu đồng để tổ chức bữa ăn bán trú cho các cháu.

Xác định rõ vai trò của nhà trường

Trăn trở, lo lắng về suất ăn bán trú của con em mình, không chỉ những trường ở miền núi khó khăn, mà ở cả những TP lớn. Chất lượng bữa ăn bán trú trường học liên tục phát hiện có vấn đề khiến phụ huynh nghi ngại. Bữa ăn ở trường cần được sự giám sát kỹ hơn để cùng chấn chỉnh kịp thời.

Tháng 10 vừa qua, nhiều học sinh Trường tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) bị nôn ói, đau bụng, tiêu chảy sau bữa ăn trưa ở trường làm gia tăng thêm những lo toan. Rồi đến việc phụ huynh học sinh Trường trung học cơ sở Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) không yên tâm khi biết suất ăn trưa ở trường của con mình chỉ có lèo tèo vài cọng giá, một miếng giò, một ít khoai tây xào và vài mẩu cá rán. Tiếp sau đó lại đến những hình ảnh một công ty cung cấp suất ăn bán trú cho Trường tiểu học ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh trữ thực phẩm ôi thiu, hư hỏng, bốc mùi. Tại một trường tiểu học cũng ở TP Thủ Đức lại có thông tin “có con gì lạ” trong món đùi gà phần cơm bán trú. Phụ huynh phản ứng dữ dội khi được biết đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho trường chính là công ty trữ thực phẩm hư hỏng đang xôn xao dư luận kia.

Mỗi khi xảy ra sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm, nhà trường xin lỗi, ra quy định siết chặt chất lượng bữa ăn bán trú, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng khâu lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm, chế biến và tổ chức bữa ăn đủ lượng, đủ chất. Nhưng những lời xin lỗi của người đứng đầu đơn vị trường học dường như chưa đủ sức xoa dịu cơn bức xúc của dư luận.

Việc tổ chức bữa ăn bán trú gắn chặt với trách nhiệm nhà trường, không chỉ yêu cầu ăn no mà còn ăn sạch, đảm bảo sức khỏe thể chất cho học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn. Cần sự giám sát và trách nhiệm cao hơn từ ban giám hiệu trong việc kiểm soát bữa ăn mỗi buổi trưa cho học sinh. Điều đáng buồn là khá nhiều vụ việc nổi cộm về nguồn cung thực phẩm có vấn đề tuồn vào trường học đều do phụ huynh bí mật “rình”, điều tra, phát hiện. Nhưng phụ huynh không thể hàng ngày đến trường để cùng giám sát chất lượng bữa ăn. Điều cần nhất là hiệu trưởng, thành viên ban giám hiệu chọn lọc kỹ trước khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn. Và việc giám sát phải chặt chẽ đến từng bữa ăn, từ thực đơn đến lượng thức ăn, từ nguồn nguyên liệu, vệ sinh nơi chế biến đến cả khâu vận chuyển thức ăn đưa đến trường và cả việc vệ sinh ở nơi các con ăn trưa bán trú...

Hà Đông: Gắn camera kiểm soát ATTP trong bữa ăn bán trú cho học sinh
Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghi Thái nói gì về hình ảnh bữa cơm bán trú "thiếu chất”?
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng

Cải cách tiền lương từ 1/7: lương tối thiểu của công chức không dưới 5 triệu đồng

Bộ Nội vụ cho biết khi cải cách tiền lương sẽ đảm bảo cán bộ, công chức có mức lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng để họ có thể sống được bằng lương.
Hà Nội công bố danh sách phương tiện bị phạt nguội tháng 3/2024

Hà Nội công bố danh sách phương tiện bị phạt nguội tháng 3/2024

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội công bố danh sách phương tiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 1/3/2024 – 31/3/2024.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia Giải thưởng Vinfuture 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Hà Nội: phương tiện được đi lên cầu vượt thép nút giao Mai Dịch từ 6/5

Ngày 4/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành thông báo về phương án phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch sau khi đưa hạng mục “Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch” - dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3, thành phố Hà Nội vào khai thác.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông và nơi, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; ngày có mây, có mưa rào và dông và nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 5 đến ngày 15/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 5/5 đến ngày 15/5/2024.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.
Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND, thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Tài năng nhí “khủng” của kỳ thủ cờ tướng Hà Nội

Trong đợt tuyên dương “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”, em Nguyễn Thiên Kim, học sinh lớp 6, trường THCS Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là thí sinh nhỏ tuổi nhất, được vinh danh lĩnh vực thể thao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động