Chủ nhật 19/05/2024 16:18

Kỳ thi THPT quốc gia: Cả nước sẵn sàng phương án hỗ trợ thí sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi năm nay được tổ chức sớm, nhưng công tác chuẩn bị từ các địa phương đã rất chủ động. Hiện tại, các địa phương đã sẵn sàng cho kỳ thi, với những phương án đảm bảo an ninh, an toàn triệt để đồng thời có biện pháp hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày thi.

Theo Sở GD&ĐT Hòa Bình, tỉnh sẽ tổ chức khai mạc kỳ thi THPT quốc gia 2017 vào 6g30 ngày 22-6. Tại lễ khai mạc sẽ công bố các quyết định thành lập Hội đồng thi và Ban coi thi của điểm thi; căn dặn, động viên thí sinh; không giới thiệu bộ bì đề thi trong lễ khai mạc.

Trong trường hợp xảy ra mưa bão, các điểm thi bố trí 1 phòng làm lễ khai mạc. Nếu không đủ chỗ cho tất cả thí sinh tham dự thì mời đại diện thí sinh của các phòng thi dự khai mạc.

Khi gọi thí sinh vào phòng thi, trước mỗi buổi thi, các cán bộ coi thi kiểm tra các vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, tuyệt đối không để thí sinh mang vào phòng thi tài liệu và vật dụng cấm theo quy định tại quy chế thi.

Nếu thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi thì cán bộ coi thi phải yêu cầu thí sinh làm cam kết các thiết bị đó đảm bảo theo quy định của quy chế thi.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý, trước khi thí sinh làm bài thi trắc nghiệm, cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng phiếu trả lời trắc nghiệm (được in tại mặt sau của phiếu trả lời trắc nghiệm).

Giám đốc Sở GD&ĐT Điện Biên Nguyễn Sỹ Quân cho biết: Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 ở địa phương đang được thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ; huy động gần 600 cán bộ coi thi của địa phương và từ trường đại học phối hợp. Học sinh dự thi là đối tượng được quan tâm đặc biệt.

Toàn tỉnh có 20 điểm thi THPT quốc gia, trong đó có 11 điểm thi liên trường đặt ở trung tâm các huyện, thị xã, thành phố và 9 điểm thi độc lập - là những trường ở xa, khoảng cách không gần nhau.

1
Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 24-6. ẢNH: P.T

Những trường bán trú, nội trú của Điện Biên luôn mở cửa chào đón thí sinh có nhu cầu ở lại ôn thi. Trường tổ chức nấu ăn tập trung hỗ trợ các em thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn. Người nấu có thể từ Ban đại diện cha mẹ học sinh hoặc do chính học sinh và giáo viên... Nguồn kinh phí được huy động từ UBND các huyện, Hội khuyến học, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm...

Tại buổi họp báo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 do GD&ĐT Thanh Hóa tổ chức, ông Lê Văn Hoa – Phó giám đốc Sở cho biết: Đến thời điểm hiện nay mọi điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ban chỉ đạo thi tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo đến Ban chỉ đạo thi các địa phương và các điểm thi để liên hệ chỗ ăn, nghỉ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên ở xa về làm nhiệm vụ thi trên địa bàn. Đặc biệt, quan tâm bố trí cho học sinh có chỗ ăn, nghỉ không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không tham dự kỳ thi.

Cụm thi Nghệ An có 30.966 thí sinh đăng ký dự thi. Nghệ An sẽ tổ chức thi ở 61 điểm thi với 1.313 phòng thi. Các trường được chọn làm điểm thi có cơ sở vật chất đầy đủ, thuận lợi cho đi lại, vận chuyển của thí sinh và phụ huynh.

Để kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn và khách quan, Sở GD&ĐT Nghệ An dự kiến huy động hơn 2.600 giám thị làm công tác coi thi. Trong đó, giám thị đến từ các trường đại học, cao đẳng chiếm 50%. Bên cạnh đó, có khoảng 250 cán bộ làm công tác thanh tra, giám sát tại các điểm thi.

Thời điểm này, cũng như đối với các địa phương khác trên cả nước, Sở GD&ĐT Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong đó mục tiêu lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi để các thí sinh bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT Hà Nội – cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi vẫn đang được tiến hành một cách khẩn trương, nghiêm túc.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường phân loại các đối tượng học sinh, đặc biệt là lập danh sách những học sinh yếu kém, đồng thời phân công các giáo viên phụ trách những đối tượng này để giúp đỡ các em trong quá trình ôn tập. Với mục đích không học sinh nào bị lãng quên, Sở GD&ĐT cũng như yêu cầu các nhà trường tăng cường sự quan tâm, giám sát trong vấn đề hướng dẫn các học sinh ôn tập tốt, cũng trang bị cho các em cách thức làm bài thi, từng môn để đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa từng lưu ý các địa phương: Vì tính quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia, các đơn vị tổ chức thi không được chủ quan, lơ là; đặc biệt là công tác sao in, bảo mật, vận chuyển đề thi phải chặt chẽ, đúng quy trình; chú trọng tập huấn, phổ biến quy chế thi cho giám thị coi thi và thí sinh; xây dựng các phương án bảo vệ thi; làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền đến toàn xã hội… đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Phan Thủy / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động