Thứ sáu 26/04/2024 02:36

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”: Trân trọng, biết ơn những cống hiến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm, tặng quà các cơ quan, cá nhân và các gia đình chính sách.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo TP chúc mừng Sư đoàn Phòng không 361
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí lãnh đạo TP chúc mừng Sư đoàn Phòng không 361.

Cách đây 50 năm, với tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất, mưu trí, sáng tạo, từ ngày 18 - 30/12/1972, quân và dân Thủ đô đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược quy mô lớn chưa từng có của đế quốc Mỹ với lực lượng lớn nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ II và đã làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Qua đó, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 361 (Quân chủng Phòng không - Không quân), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã ôn lại truyền thống vẻ vang, lịch sử hào hùng của dân tộc, đặc biệt là Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Sư đoàn Phòng không 361 thành lập ngày 19/5/1965. Trong kháng chiến chống Mỹ, Sư đoàn đã cơ động, chiến đấu tại trên 20 tỉnh, TP; chiến đấu trên 1.800 trận, bắn rơi 591 máy bay các loại, trong đó có 35 chiếc B-52, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ. Đặc biệt, trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, Sư­ đoàn đã cùng quân dân miền Bắc đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ, lập công xuất sắc, trực tiếp bắn rơi 29 máy bay, có 25 chiếc B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ), góp phần làm nên Chiến thắng ''Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không''.

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã gửi tới cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn những tình cảm tốt đẹp nhất. Đồng thời mong muốn cán bộ, chiến sĩ đơn vị sẽ luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc mà Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân giao phó.

Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm gia đình Trung tướng Nguyễn Đức Soát, tại Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai. Trung tướng Nguyễn Đức Soát là Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân. Ông là một trong những huyền thoại của không quân Việt Nam với thành tích bắn hạ 6 máy bay Mỹ. Ông được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân năm 1973, khi mới 27 tuổi và vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng tới thăm gia đình bà Phạm Thị Viễn (quận Hoàng Mai) - nguyên là nữ tự vệ của nhà máy Cơ khí Mai Động. Trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12/1972, bà đã cùng Liên đội tự vệ (Cơ khí Mai Động, Gỗ Hà Nội, Cơ khí Lương Yên) bắn rơi máy bay F-111 của Mỹ.

Trong bầu không khí xúc động, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy bày tỏ sự trân trọng, biết ơn về những cống hiến của các gia đình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, qua đó có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của quận Hoàng Mai và TP Hà Nội.

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là dịp để ôn lại chiến thắng hào hùng của quân, dân Thủ đô và qua đó tôn vinh, tri ân công lao, sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng đã làm nên chiến thắng.
“Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử”
Ký ức không thể nào quên của những nhà báo xung trận trong 12 ngày đêm khói lửa
Lực lượng vũ trang Thủ đô trong chiến dịch phòng không 1972
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, lập trường của Việt Nam đối với lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là nhất quán, đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến sáng chế, sản phẩm có tính thực tiễn

Nhiều đại biểu đã góp ý chất lượng vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội thảo “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Nếu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ có những điều kiện tốt

Đó là đề xuất của Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) tại Hội thảo Khoa học "Thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)" do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chiều 25/4.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...
Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhằm giáo dục cho thanh, thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động về nguồn với các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động