Thứ bảy 20/04/2024 12:54
Quận Bắc Từ Liêm 10 năm thi hành Luật PBGDPL

Kỳ cuối: Vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL trong công tác xây dựng, thực thi pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, công tác PBGDPL trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được thực hiện bài bản, nghiêm túc và đã đạt nhiều thành công. Hội đồng phối hợp PBGDPL quận ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong công tác xây dựng, thực thi pháp luật, phát huy vai trò là cơ quan tư vấn, tham mưu cho UBND quận trong chỉ đạo triển khai công tác PBGDPL.
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm: “Ngày Pháp luật được quận triển khai đồng bộ, hiệu quả…”
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm: “Ngày Pháp luật được quận triển khai đồng bộ, hiệu quả…”

Thực hiện tốt vai trò tham mưu, định hướng

Theo lãnh đạo UBND quận, trong 10 năm thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn, công tác định hướng nội dung tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác PBGDPL của Hội đồng phối hợp PBGDPL quận được các thành viên Hội đồng và UBND các phường thực hiện có nền nếp theo hướng dẫn, định hướng tuyên truyền.

Từ đầu năm, cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL đã tham mưu Hội đồng ban hành kế hoạch hoạt động năm của Hội đồng, tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch công tác tuyên truyền, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm để định hướng nhiệm vụ, hoạt động và nội dung tuyên truyền cho các thành viên Hội đồng và UBND các phường triển khai thực hiện. 10 năm triển khai thi hành Luật, UBND quận đã tiến hành thành lập và kiện toàn thành viên Hội đồng 08 lần, do sự thay đổi về cán bộ phụ trách và lần gần nhất theo quy định tại Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội đồng phối hợp PBGDPL quận có 24 thành viên là lãnh đạo các phòng, ngành thuộc quận. Phòng Tư pháp quận là cơ quan thường trực của Hội đồng, đồng chí Trưởng phòng Tư pháp quận là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng.

Thực tiễn hoạt động PBGDPL trên địa bàn quận trong thời gian qua cho thấy, để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL thì nhân tố con người là quan trọng nhất, nó quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt độngPBGDPL. Chính vì vậy, căn cứ kế hoạch tuyên truyền PBGDPL hàng năm, kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL quận thường xuyên tiến hành củng cố, kiện toàn và xây dựng đội ngũ làm công tác PBGDPL, cán bộ quản lý hoạt động PBGDPL vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội.

Đội ngũ báo cáo viên pháp luật của quận và tuyên truyền viên pháp luật của UBND các phường thường xuyên được kiện toàn và củng cố. Hiện nay đội ngũ báo cáo viên pháp luật của quận gồm: 19 đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể của quận; các đồng chí đều nắm chắc các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghiệp vụ chuyên môn vững đủ điều kiện, tiêu chuẩn để làm báo cáo viên pháp luật của quận. UBND 13 phường đã thực hiện kiện toàn lại đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật của đơn vị để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của UBND phường.

Hằng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL quận đều tổ chức 02 hội nghị giao ban định kỳ. Ngoài ra, căn cứ vào yêu cầu thực tế, Hội đồng tổ chức thêm các Hội nghị tọa đàm, tuyên truyền khác theo yêu cầu, đề xuất của các thành viên Hội đồng. Bên cạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, định hướng nội dung tuyên truyền, Hội đồng còn tổ chức các cuộc kiểm tra tại UBND các phường bằng cách thành lập các Đoàn kiểm tra của Hội đồng với thành viên là đại diện các phòng, ban, ngành đoàn thể là các thành viên Hội đồng trong đó có một số cuộc kiểm tra được kiểm tra lồng ghép về PBGDPL với các cuộc kiểm tra tư pháp khác, trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, Đoàn kiểm tra quận thực hiện cho các đơn vị tự kiểm tra và gửi báo cáo kết quả tự kiểm tra về Đoàn kiểm tra.

Triển khai hiệu quả Ngày Pháp luật trên địa bàn

Việc triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hương, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL quận cho biết, kể từ năm 2013, Ngày Pháp luật Việt Nam đã được UBND quận, phòng, ngành, đoàn thể thuộc quận, UBND các phường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận triển khai đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn với hình thức phong phú, đa dạng, thực sự trở thành sự kiện chính trị, pháp lý mang tính xã hội rộng lớn, góp phần nâng cao ý thức của cán bộ, Nhân dân trong sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Đồng thời, khơi dậy trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân ý thức về trách nhiệm, đề cao giá trị pháp luật trong Nhà nước pháp quyền, hướng thái độ xử sự đúng pháp luật, tuân thủ pháp luật, chấp hành Hiến pháp và pháp luật.

Trong 10 năm triển khai thi hành Luật PBGDPL năm 2012, UBND quận đã hưởng ứng triển khai 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật như: Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp, tìm hiểu pháp luật về Bộ luật Dân sự, tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng... thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn quận hưởng ứng tham dự. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được chú trọng triển khai tập trung vào tuần lễ cao điểm tháng 11 hàng năm với nhiều hình thức như hội nghị, hội thảo, tọa đàm, truyền thanh lưu động, sinh hoạt các CLB thời sự pháp luật, sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật…

Tuyên truyền PBGDPL "Phòng, chống vi phạm pháp luật trên không gian mạng và kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn”.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động