Thứ năm 02/05/2024 02:25
Khi các “quý tử” báo nợ gia đình:

Kỳ cuối: Hậu quả khi cố tình dàn cảnh bị bắt cóc, tống tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ăn chơi sa đọa, nhiều thanh niên nông nổi đã nghĩ ra việc vòi tiền cha mẹ bằng cách thông đồng với bạn bè hay thuê người dàn dựng bị bắt cóc để tống tiền gia đình. Rồi khi sự việc vỡ lở không chỉ làm tổn thương niềm tin và tình yêu thương của cha mẹ mà bản thân họ cũng phải chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi mình gây ra…
-	3 đối tượng Sơn, Hà và Lành bị trinh sát phục kích bắt giữ tại quán cà phê. Ảnh: CQCA
3 đối tượng Sơn, Hà và Lành bị trinh sát phục kích bắt giữ tại quán cà phê. Ảnh: CQCA

Nỗi đau không nói nên lời của người mẹ khốn khổ

Còn nhớ vào buổi sáng 6/3/2019, bà Nguyễn Thị L, hơn 70 tuổi, trú tại quận 9, TP Hồ Chí Minh hớt hải đến Công an phường Long Thạnh Mỹ trình báo về việc con trai mình là Võ Thanh Sơn, SN 1987, bị một nhóm đối tượng bắt cóc, đánh đập và yêu cầu bà phải đưa 40 triệu đồng thì mới cho con trai bà trở về nguyên vẹn.

Người gầy đét, nước da ngăm, gương mặt khắc khổ, dường như không chịu nổi cú sốc lớn, bà L khóc nấc nghẹn tại trụ sở Công an trình bày, vào tối 1/3, Sơn nói với mẹ là ra ngoài chơi chút xíu nhưng khuya vẫn không thấy con về, bà đợi cửa mãi không được, lo lắng nên bà gọi điện thoại cho Sơn thì không liên lạc được. Vợ của Sơn bế theo đứa con nhỏ đi tìm chồng khắp nơi nhưng cũng không có kết quả.

Đêm hôm đó, cả gia đình bà L như ngồi trên đống lửa. Đến trưa 3/3, bà L nhận được một cuộc điện thoại lạ, xưng là chủ nợ đang giữ Sơn, yêu cầu bà L đưa 40 triệu đồng để chuộc con trai về, nếu không thì tính mạng của con trai khó mà giữ được. Gia đình bà chẳng khá giả gì, còn đang lo ăn từng bữa thì lấy đâu ra số tiền lớn như vậy.

Trong lúc chạy đôn chạy đáo vay tiền thì sáng 5/3, bà L tiếp tục nhận được điện thoại, vừa mở máy thì nghe giọng Sơn thều thào “mẹ mang tiền cứu con nếu không chúng sẽ lấy của con một quả thận”. Chiều cùng ngày, 2 thanh niên lạ mặt tìm đến nhà bà L lấy tiền, bà L nói chưa chuẩn bị đủ thì 2 đối tượng bỏ đi. Lo sợ đây là nhóm bắt cóc chuyên nghiệp, bà L đã đến Công an trình báo.

Tiếp nhận thông tin, nhận định vụ bắt cóc đã kéo dài nhiều ngày, sợ ảnh hưởng đến tính mạng của nạn nhân, Công an phường Long Thạnh Mỹ đã báo cáo Công an quận 9 để có phương án giải cứu. Ngay sau đó, Công an quận 9 đã triển khai lực lượng vào cuộc truy tìm tung tích đối tượng.

Đến chiều 6/3, bà L nhận được điện thoại của các đối tượng yêu cầu mang tiền đến quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng. Tại đây, khi 2 đối tượng giao giấy nợ và nhận 40 triệu đồng từ bà L thì lực lượng Công an đã ập đến khống chế.

Danh tính 2 đối tượng được xác định là Nguyễn An Hà, SN 1991 và Nguyễn Đình Lành, SN 1996, cùng quê Bình Định. Lúc này, Sơn cũng có mặt tại quán và không có dấu hiệu gì của một người bị bắt cóc. Nghi ngờ vụ việc này do Sơn dựng lên để tống tiền mẹ, Công an đã đưa Sơn cùng Hà, Lành về trụ sở. Tại cơ quan Công an, màn kịch của Sơn đã bị hạ và khai do thua bạc nên đã nhờ Hà, Lành dựng ra vụ bắt cóc để tống tiền mẹ mình.

Vốn sẵn bệnh tim trong người, khi nghe lời khai của con trai, cơn đau tim dồn lên, bóp chặt lồng ngực khiến bà L một lần nữa đau đớn, không nói thành lời. Bởi đứa con bà rứt ruột sinh ra, cuộc sống dù cực khổ nhưng bà luôn dành mọi thứ tốt nhất để nuôi nấng, chăm sóc, cho con ăn học đàng hoàng. Chỉ vì ham mê cờ bạc mà ra nông nỗi… Dù bị sốc nặng, quặn thắt tim gan nhưng cuối cùng bà L lại làm đơn bãi nại để mong con được giảm nhẹ hình phạt.

Cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho kẻ khác

Một cán bộ điều tra của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội chia sẻ, thời gian qua cơ quan Công an tiếp nhận không ít trình báo của các phụ huynh về việc con mình bị bắt cóc tống tiền với những tình tiết nghe “lạnh gáy”: con tôi đang bị dọa giết, con tôi bị chặt tay, bị bẻ răng, bị cắt gân chân, bị đánh hộc máu mồm…

Có những phụ huynh khi đến trụ sở Công an trình báo đã không giữ được bình tĩnh, khóc lóc, ngất xỉu vì quá xót thương cho con của mình. Nào ngờ khi cơ quan Công an vào cuộc, sự thật lại đắng chát khi đó chỉ là màn kịch của những đứa con cưng mà họ yêu thương vô điều kiện.

Những “quý tử” báo nợ gia đình đa số là những đối tượng ham chơi, mê cơ bạc, sa vào các tệ nạn xã hội nên lâm vào cảnh nợ nần. Không có tiền trả nợ, bị chủ nợ thúc ép nên túng quẫn làm liều... Nhiều bậc phụ huynh hết sức thương con, lo lắng cho tính mạng của con, sẵn sàng bán tài sản để trả nợ thay con. Có những bậc cha mẹ nghèo khó nhưng để có tiền chuộc con, họ đã phải muối mặt vay mượn khắp nơi để cứu con. Song, cuối cùng đều ngã ngửa khi biết sự thật.

Thế nhưng, dù đau đớn khi bị chính con của mình dàn cảnh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhưng vì thương con, không thể nhìn con chịu cảnh đi tù nên không riêng gì bà Nguyễn Thị L mà nhiều bậc làm cha mẹ mong muốn con mình không phải rơi vào vòng lao lý, muốn con trở về nhà làm lại cuộc đời.

Theo chuyên gia pháp lý, việc dạy dỗ và quản lý con cái một cách lỏng lẻo, yêu chiều con không đúng cách đã tạo cơ hội cho những đối tượng này lợi dụng điểm yếu của cha mẹ mà dựng ra những màn kịch lừa đảo chính cha mẹ mình. Các đối tượng phải trả giá cho sự nông nổi của mình trước pháp luật, bởi việc dàn dựng các vụ bắt cóc tống tiền đã vô tình gây bất an cho xã hội, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự.

Thời gian qua các vụ bắt cóc tống tiền, mất tích liên tục xảy ra và đã có nạn nhân tử vong sau khi mất tích, bị các đối tượng hãm hiếp… Do đó, khi nhận được tin trình báo nạn nhân bị mất tích, bị bắt cóc đòi tiền chuộc, Công an tại các địa phương phải mất nhiều công sức, phải huy động lực lượng nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ và giải cứu các nạn nhân bị bắt cóc.

Vì thế, việc dàn cảnh bị bắt cóc, bị tống tiền không chỉ gây ảnh hưởng đến gia đình của các đối tượng mà còn làm mất rất nhiều công sức điều tra, xác minh của lực lượng Công an, gây hoang mang trong dư luận. Với những vụ án như thế này, các đối tượng cố tình dàn cảnh bị bắt cóc cần bị xử lý nghiêm để làm gương cho những đối tượng khác đang manh nha làm khổ gia đình, gây ảnh hưởng cho trật tự xã hội.

Kỳ 1: Những màn kịch công phu, rút sạch hầu bao của bố mẹ
Kỳ 2: Thủ đoạn để lừa tiền của các “quý tử”
Khi các “quý tử” báo nợ gia đình - Kỳ 3: Cha mẹ già “tán gia bại sản” vì con
Khi các “quý tử” báo nợ gia đình - Kỳ 4: Cái bẫy của những đứa con “trời đánh”
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hải Phòng: xử lý nhiều thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hải Phòng: xử lý nhiều thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) đã triển khai đồng bộ phương án bảo vệ tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông, qua đó xử lý 2 vụ việc có dấu hiệu gây mất trật tự trên địa bàn huyện.
Bắt quả tang nam thanh niên đang tìm nơi để “phê” ma túy

Bắt quả tang nam thanh niên đang tìm nơi để “phê” ma túy

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Chí Duy, SN 1991, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Hé lộ nguyên nhân hành vi bất thường của cô gái tại trụ sở công an lúc rạng sáng

Một cô gái cầm dao la hét rồi xông vào trụ sở công an phường tấn công loạn xạ khiến 2 người bị thương.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động