Thứ tư 08/05/2024 18:31
Những người trẻ “Đánh cắp mặt trời” chiếu sáng bản cao:

Kỳ cuối: Chiếu sáng bản làng, chiếu sáng tương lai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ những ánh đèn chiếu rọi, những đứa trẻ trên bản cao có thể học được lâu hơn, xem tivi được bình thường, học thêm nhiều hơn từ Internet… Không chỉ chiếu sáng cho một bản làng, dường như đó còn chiếu sáng cả tương lai cho những đứa trẻ ấy.
Các thành viên Từ Thiện Thật vui mừng nhìn ánh đèn sáng lên.  Ảnh: Khánh Huy
Các thành viên Từ Thiện Thật vui mừng nhìn ánh đèn sáng lên. Ảnh: Khánh Huy

“Có điện rồi”

Chàng trai Rapper Double2T Bùi Xuân Trường vẫn còn nhớ như in cái cảm xúc khi lần đầu mang điện về với quê hương của mình. Theo lời Trường kể, khi cậu cùng với các kỹ thuật viên đưa điện về, những người dân bản làng rất tò mò không biết kia là “cái thứ gì” mà có thể biến ánh sáng thành điện – thứ xa xỉ mà gần như cả cuộc đời của họ chưa từng được sử dụng thoải mái.

“Khi em cùng mọi người mang những tấm pin năng lượng mặt trời về, người dân hầu hết vẫn chưa hiểu đấy là gì. Em nhớ cảm xúc khi em tự tay bật cầu dao lên, mọi người đều hô lên “có điện rồi” em rất xúc động và hạnh phúc khoảnh khắc đó” - Trường chia sẻ.

Mọi thứ đến đều rất tự nhiên, trong cả cuộc gặp gỡ và trong cả tâm thức. Trường ý thức được rằng mọi thứ dường như đã được an bài để cậu gặp được người có thể truyền thêm động lực và cảm hứng để Trường có thể thắp sáng bản làng nơi quê hương. Từ tận sâu trong lòng, chàng Rapper Double2T hiện tại vẫn nhớ như in những ngày tháng thiếu thốn điện và cậu muốn làm điều ý nghĩa cho những đứa trẻ lớn lên giống như mình trước đây.

“Ngày em sinh ra thì vào lúc nửa đêm, vì ở khu vực đó chưa có điện và bệnh viện, nên bố em phải lần mò chạy đi tìm bà đỡ đẻ, và cứ thế em được sinh ra. Rồi cứ thế tuổi thơ của em gắn liền với chiếc đèn dầu. Rồi sau này có máy phát điện tự chế, đặt ở dưới thác nước, nếu mùa mưa thì điện đủ để thắp sáng, còn mùa khô thì không có điện. Em nhớ hồi đó chỉ khoảng 7-8h tối là mọi người đã đi ngủ hết rồi, vì không có điện thì cũng chẳng biết làm gì, đi đâu” - Bùi Xuân Trường nhớ lại.

Đến nay, 11 hộ dân bản Khuôn Kặt nơi huyện Lâm Bình quê hương của Trường đã được cậu chính tay đưa từng tấm pin mặt trời tới để chiếu sáng. Những hộ dân vui mừng nhìn cái thứ “phép thuật” kì diệu biến ánh sáng mặt trời thành điện và hơn thế là vui mừng khi cuộc sống từ nay đã thật sự đổi thay vì có điện rồi.

Ông Bàn Văn Thông (55 tuổi) vừa phụ vợ trong bếp nấu cơm, vừa vui cười kéo thêm một bóng đèn điện nữa xuống gian bếp tù mù ánh đèn. “Từ nay vợ tôi không phải nấu cơm trong bóng tối nữa rồi. Điện về, đèn sáng cả một gian. Ăn cơm cũng sáng sủa hơn bao nhiêu” - ông Thông nói. Cách đó chỉ vài bước chân, nhà anh Triệu Quý Tiến cũng vừa xong mâm cơm, vừa hồ hởi bày cơm ra giữa nhà, vợ chồng anh Tiến vừa kéo mọi người vào cùng chung mâm vì “chả mấy khi nhà sáng đèn, đông người như hôm nay”. Anh Tiến kể, trước đây điện nước chỉ đủ cho phát ánh đèn mập mờ, sạc điện thoại cũng phải chạy ra ngoài, nay thì đèn sáng cả gian nhà to, sạc điện thoại xả láng cũng chẳng lo.

Ở ngay bên cạnh, vợ anh Tiến cũng nói chêm vào đôi câu: “mấy hôm nữa mua cho tôi cái máy sấy tóc nữa, mùa đông lạnh gội đầu xong không cần phải chịu lạnh đợi khô tóc nữa. Các con cũng được sấy sưởi cho ấm người”.

Gia đình anh Triệu Quý Tiến ăn cơm dưới ánh đèn sáng rực   Ảnh: Khánh Huy
Gia đình anh Triệu Quý Tiến ăn cơm dưới ánh đèn sáng rực. Ảnh: Khánh Huy

Sáng cả một vùng tương lai

Thành Trung tâm sự, đối với Từ Thiện Thật, giúp một đứa trẻ có thể biết ước mơ của mình là gì và có thể thực hiện hóa nó thì đây là điều tuyệt vời nhất của một chương trình từ thiện. Mang điện đến muôn nơi chính là sứ mệnh lớn nhất của “Đánh cắp mặt trời“.

Và mục đích của chương trình là muốn thông qua “Đánh cắp mặt trời“ những người dân tại các bản vùng cao, vùng sâu vùng xa sẽ có được một nguồn điện ổn định hơn, có thể thắp sáng bản vào buổi tối, có thể cho con em mình xem 1 chương trình ti vi bình thường như những đứa trẻ ở TP hay có thể cho một người mẹ già yếu 1 chiếc quạt mát trong ngày hè nóng nực và đôi khi chỉ là một bữa cơm ngon hơn khi có ánh đèn sáng chiếu rọi… Những con đường di chuyển vào bản làng rất khó khăn, có những điểm cách xa vài km đường rừng. Khi gặp mưa thì không thể di chuyển bằng xe máy mà phải đi bộ.

Những địa điểm được Từ Thiện Thật chọn đều là những nơi người dân đã rất lâu rồi sống trong cảnh không có điện vì ở đó rất xa các trạm điện của Nhà nước. Cũng rất khó có thể kéo điện vào đó vì người dân họ ở cách xa nhau chứ không tập trung. Dường như có một sự liên kết vô hình giữa Trung và Trường khi cả hai cùng có chung một tâm niệm đó là mong ước mang điện đến những bản làng xa xôi, giúp các em nhỏ có nguồn ánh sáng ổn định để học bài.

Những mái nhà bản cao bừng sáng trong ánh đèn điện.   Ảnh: Khánh Huy
Những mái nhà bản cao bừng sáng trong ánh đèn điện. Ảnh: Khánh Huy

“Càng vào sâu các vòng sau, em càng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là người miền núi. Em thấy mình truyền được cảm hứng và động lực cho những người có cùng xuất phát điểm như em. Nên càng ngày em càng cố gắng nhiều hơn. Mình càng thành công, càng nổi tiếng thì mình sẽ giúp được nhiều người, lan tỏa được nhiều thứ. Em muốn làm một điều gì đó cho quê hương, cho những nơi còn khó khăn và đặc biệt em muốn thực hiên tâm nguyện mang điện về bản. Hơn thế nữa, em cũng góp chút sức nhỏ để nâng đỡ và giúp các em nhỏ ở quê hương có quyền được ước mơ và thực hiện ước mơ” - Xuân Trường tâm sự.

“Đánh cắp mặt trời” đã thực sự vào guồng quay, sự ấp ủ và chuẩn bị trong ba năm để chiến dịch được khởi động đã được đền đáp. Những ánh đèn đã sáng lên, cuộc sống của nhiều người đã thay đổi và tương lai của những đứa trẻ nơi bản cao cũng sẽ tươi sáng hơn.

“Khi ánh đèn được bật lên. Tôi vô cùng hạnh phúc, cảm xúc rất khó tả. Nước mắt cứ ứa ra khi thấy họ có ánh sáng và nghĩ cuối cùng sau 3 năm ấp ủ thì chiến dịch cũng đã bắt đầu được khởi động. Tôi kì vọng năm 2024 sẽ có thể tháp sáng thêm được 3 bản chưa có điện và song song với “Đánh cắp mặt trời” còn có dự án “Em bé chất” mang khu vui chơi và thư viện cho các em nhỏ vùng cao. Hy vọng rằng các em sẽ có 1 tương lai tốt đẹp hơn” - Thành Trung nhớ lại.
Kỳ 1: Cuộc gặp của hai tâm hồn đồng điệu
Kỳ 2: Chiếu sáng bản làng chưa có trên bản đồ
Khánh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động