Thứ ba 30/04/2024 00:46
An toàn phòng cháy, chữa cháy tại các phòng trọ giá rẻ:

Kỳ cuối: cần rà soát loại hình phòng trọ mini, tránh hậu quả đáng tiếc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, pháp luật chưa có khái niệm về chung cư mini nhưng có thể hiểu đó là nhà ở có từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng có 2 căn hộ (phòng) trở lên theo kiểu khép kín, có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, có phần diện tích thuộc sở hữu chung của nhà chung cư.
Kỳ cuối: cần rà soát loại hình phòng trọ mini, tránh hậu quả đáng tiếc
Những căn phòng trọ chỉ 6-8m2 tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ. Ảnh: H.Y

Trao đổi với phóng viên, luật sư Diệp Năng Bình - Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật chia sẻ: “Theo khoản 1, 2 Điều 46 Luật Nhà ở hợp nhất năm 2022 quy định về tiêu chuẩn và chất lượng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân thì nhà ở phải được xây dựng trên thửa đất ở có đủ điều kiện về diện tích để xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về đất đai.

Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ 2 căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó”.

Theo Chương II (Quy hoạch không gian) QCVN 01:2008/BXD, diện tích xây dựng nhà ở được quy định như sau:

Đối với khu vực nông thôn: diện tích tối thiểu của lô đất xây dựng nhà ở là 25m2; diện tích tối thiểu của một căn nhà ở là 24m2; diện tích tối thiểu của một căn phòng ở là 12m2.

Đối với khu vực đô thị: diện tích tối thiểu của lô đất xây dựng nhà ở là 40m2; diện tích tối thiểu của một căn nhà ở là 36m2; diện tích tối thiểu của một căn phòng ở là 18m2.

Đối với nhà ở riêng lẻ: diện tích tối thiểu của lô đất xây dựng nhà ở là 40m2 (ở nông thôn) hoặc 80m2 (ở đô thị); diện tích tối đa của nhà ở không vượt quá 50% diện tích lô đất; diện tích tối thiểu của một căn nhà ở là 30m2 (đối với khu vực có chiều cao trên 5 tầng) hoặc 60m2 (đối với khu vực có chiều cao dưới 5 tầng); diện tích tối thiểu của một căn phòng ở là 12m2.

Kỳ cuối: cần rà soát loại hình phòng trọ mini, tránh hậu quả đáng tiếc
Luật sư Diệp Năng Bình - Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật. Ảnh: NVCC

Đồng thời, theo Thông tư 06/2022/TT-BXD, nhà chung cư và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự thuộc nhóm F1.3 hay chính là chung cư mini có các đặc điểm sử dụng tương tự như nhà chung cư, phải đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy như sau:

Có lối ra thoát nạn: tại lối ra từ các tầng hầm đi qua các buồng thang bộ chung có lối đi riêng ra bên ngoài phải được ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ bằng vách đặc ngăn cháy loại 1; có chiều cao phòng cháy chữa cháy (PCCC) dưới 28m mà không thể bố trí lối đi riêng ra bên ngoài mà phải đi qua sảnh chung thì phải đi qua khoang đệm ngăn cháy loại 1, có vách ngăn cháy loại 1 ngăn cách với phần còn lại của buồng thang bộ; phải có không ít hơn 2 lối ra thoát nạn khi tổng diện tích các căn hộ trên một tầng ≥ 500m2; phải có một lối ra khẩn cấp từ mỗi căn hộ ở độ cao lớn hơn 15m ngoài lối ra thoát nạn nếu tổng diện tích ≤ 500m2 và chỉ có 1 lối ra thoát nạn từ một tầng.

Bố trí cầu thang cong trên đường thoát nạn khi đảm bảo tất cả các điều kiện: thang cao không quá 9m; bán kính cong nhỏ nhất không nhỏ hơn 2 lần chiều rộng vế thang; cổ bậc cao trong khoảng từ 150mm - 190mm; phía trong các mặt bậc rộng không nhỏ hơn 220m; đo tại giữa chiều dài của mặt bậc rộng không nhỏ hơn 250mm; phía ngoài của mặt bậc rộng không quá 450mm…

Tường và vách ngăn giữa hành lang bên ngoài căn hộ với các phòng khác phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30; tường và vách ngăn không chịu lực giữa các căn hộ phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 30 và cấp nguy hiểm cháy K0.

Kỳ cuối: cần rà soát loại hình phòng trọ mini, tránh hậu quả đáng tiếc
Những lối đi bít kín tại các mô hình nhà trọ kiểu này. Ảnh: H. Y

Còn với Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025 đã đưa ra những quy định cụ thể rõ ràng về điều kiện xây dựng chung cư mini. Việc đầu tư xây dựng chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 57 Luật mới quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê:

1. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

a) Nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

b) Nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

2. Căn hộ quy định tại khoản 1 Điều này được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

3. Cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

a) Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

b) Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

c) Đáp ứng điều kiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

4. Trường hợp nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân quy định tại khoản 3 Điều này có căn hộ để bán, để cho thuê mua thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy có thể thấy rằng, việc trên thực tế tồn tại các căn phòng trọ “hộp diêm” với diện tích chỉ từ 6-8m2 là trái quy định của pháp luật. Chưa kể đến việc các chủ nhà trọ này tự ý thay đổi công năng, mục đích sử dụng mà chưa được sự đồng ý của cấp quản lý. Đây là một thực trạng đáng báo động và tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần rà soát lại loại hình phòng trọ này trên địa bàn Hà Nội và có biện pháp xử lý kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Kỳ 2: hiểm họa từ những phòng trọ mini
Kỳ 1: phòng trọ mini siêu nhỏ “cháy” khách thuê
Duy Linh - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động