Thứ năm 25/04/2024 13:06
Những “pháo đài” vững chắc phòng, chống dịch Covid-19:

Kỳ 4: Chủ động xây dựng “lá chắn thép”, duy trì sự an toàn khi xanh hóa vùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, CATP Hà Nội cùng các lực lượng chức năng đã triển khai thêm 39 chốt trực tại các tuyến đường ra, vào phân vùng 1 (vùng đỏ) bắt đầu vào sáng 4-9. Với nhiệm vụ kiểm soát chặt tất cả người và phương tiện được vào, ra phân vùng 1, đã phát huy hiệu quả là “lá chắn thép” góp phần rất lớn vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thủ đô.

Chặt chẽ các chốt trực

Trung tá Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng CA phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Bắt đầu từ 24-7 khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách toàn TP, chúng tôi đã triển khai các chốt, thực hiện nghiêm giãn cách. Đến thời điểm ngày 27-7 trên địa bàn phường có xuất hiện F0 và đến hết ngày 10-8 thì địa bàn có tổng 5 F0. Thời điểm cao điểm phòng chống dịch bệnh và trên địa bàn dân cư có vùng đỏ, công tác xây dựng, kiểm soát các chốt được lên phương án rất chủ động. Phường Liên Mạc có tổng số 29 chốt, trong đó 18 chốt là có cán bộ, chiến sĩ CA phường tham gia cùng các khu, tổ dân phố, 11 chốt rào cứng, không đi lại. Trong 18 chốt đó, 2 chốt cách ly với vùng đỏ, 16 chốt bảo vệ vững chắc vùng xanh.

“Chúng tôi cũng thành lập tổ cơ động tuần tra kiểm soát khép kín trên địa bàn. Tổ này hoạt động 24/24g, tuần tra, đi trên đường, xử phạt các trường hợp vi phạm như: Vi phạm giãn cách, ra đường không lí do, không đeo khẩu trang…”, Trung tá Nguyễn Ngọc Huy chia sẻ.

Kỳ 4: Chủ động xây dựng “lá chắn thép”, duy trì sự an toàn khi xanh hóa vùng
Trung tá Nguyễn Ngọc Huy – Trưởng CA phường cùng các đồng chí trong Sở Chỉ huy phòng, chống dịch của phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm kiểm tra tại chốt kiểm soát trên địa bàn phường. Ảnh: TV

Theo đánh giá, Nhân dân trên địa bàn phường Liên Mạc cơ bản thuần nông, nghiêm túc thực hiện tốt các quy định phòng dịch, các chủ trương, quy định của Nhà nước, TP và của phường. Tuy nhiên, xác định phương châm là phải làm nghiêm, chặt chẽ, cùng Nhân dân hình thành thói quen, nếp sống đúng quy định nên lực lượng CA phường luôn chủ động trong việc triển khai các chốt trực, các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh, nắm bắt tình hình các địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn, CA phường Liên Mạc cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến các hộ dân bằng nhiều hình thức. Từ truyền thanh trên hệ thống loa cố định, còn triển khai thêm loa lưu động, từ triển khai qua các kênh thông tin bảng tin hộ dân phố, đến các ứng dụng sử dụng nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook như trang Fanpage: “Tôi yêu phường Liên Mạc”, kịp thời đưa đến Nhân dân các chủ trương, chính sách, các thông báo mới từ phường.

Trong thời điểm giãn cách, CA phường cũng có thư kêu gọi các chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê cho người lao động, kêu gọi mạnh thường quân quyên góp, ủng hộ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Là một trong những nơi làm rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh, Nhân dân tại phường Liên Mạc đã vào nề nếp tốt, có ý thức cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh và bảo đảm ANTT nói chung.

Không lơ là khi xanh hóa vùng

Từ ngày 6-9, TP Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để tăng cường công tác phòng chống dịch. Phường Liên Mạc được xác định là địa bàn vùng xanh hoàn toàn. Trong những ngày triển khai xanh hóa vùng, công tác phòng chống dịch bệnh, an ninh an toàn và đặc biệt là việc triển khai tiêm, xét nghiệm diện rộng trên địa bàn được lực lượng CA phường hết sức chú trọng.

“Để tăng cường triển khai tiêm và xét nghiệm diện rộng từ 9-9 đến nay, chúng tôi có sự kết hợp chặt chẽ với các tổ phòng chống Covid tại cộng đồng. Để đảm bảo tất cả người dân đều được tiêm phòng và không xảy ra tình trạng lộn xộn trong khâu tổ chức” - Trung tá Huy cho biết thêm.

Kỳ 4: Chủ động xây dựng “lá chắn thép”, duy trì sự an toàn khi xanh hóa vùng
Công tác triển khai xét nghiệm và tiêm phòng trên địa bàn phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm nghiêm túc, an toàn và thuận lợi cho Nhân dân. Ảnh: TV

Các tổ phòng chống Covid tại cộng đồng có các cán bộ CA khu vực làm tổ trưởng, kết hợp với cán bộ tổ dân phố, tuyên truyền, kết hợp, vận động Nhân dân tham gia xét nghiệm và tiêm phòng. Để triển khai toàn địa bàn dân cư, công tác tuyên truyền theo chỉ đạo chung của TP được lực lượng CA phường đẩy mạnh, sát người sát dân. Từng người lao động ở các khu vực bến bãi cũng được vận động, thông tin để tham gia xét nghiệm và tiêm phòng.

Khâu tổ chức, chuẩn bị tiêm tuần tự, nghiêm túc. Đầu tiên là điều tra cơ bản tình hình dân cư, ai đã tiêm và chưa tiêm, căn cứ vào đó, đội ngũ y tế phường ra giấy mời theo danh sách. Một ngày thông thường có khoảng 1300 đến 1500 người đến tiêm. Tổng hợp các lực lượng như đoàn thanh niên, dân phòng, hội cựu chiến binh, an ninh, chính quyền sở tại đều phải triển khai nhiệm vụ phối hợp. Tổ chức tiêm ở sân trường để đảm bảo khoảng cách. Nhân dân đến xét nghiệm xong thì khám, đủ điều kiện vào thì được vào tiêm, có phát số để tránh sự lộn xộn.

Để triển khai tiêm an toàn, lực lượng an ninh được sự chỉ đạo của công an quận cũng lên các tình huống đảm bảo an ninh trật tự cho các điểm tiêm. Kết quả tiêm và xét nghiệm trên địa bàn phường Liên Mạc đến ngày 13-9 rất ấn tượng: Đạt khoảng 97,47% (tổng số người đã tiêm là 7.539/7.735 người trên 18 tuổi). Còn một số người bệnh lý nền quá nặng, hoặc phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiếp tục được phân loại, sàng lọc để hướng dẫn tiêm ở các cấp y tế tuyến trên.

Thời điểm này, khi được là xác định là vùng xanh, CA phường Liên Mạc vẫn làm rất chặt chẽ việc tuần tra kiểm soát, không cho tụ tập đông người, nghiêm túc đeo khẩu trang, kể cả không đảm bảo khoảng cách cũng sẽ nghiêm túc nhắc nhở, xử phạt nếu cố tình vi phạm. Các chợ cóc, chợ tạm bị cấm toàn bộ. Việc hoạt động của chợ trung tâm cũng phải đảm bảo các yếu tố an toàn như: Khoảng cách, khử khuẩn…

Ở vùng xanh, CA phường không cấp giấy đi đường nhưng vẫn tuyên truyền Nhân dân không có việc gì thì không ra đường. Các chốt vùng xanh hiện nay cơ bản không gỡ bỏ mà vẫn để các tổ dân phố tự quản.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng CA phường Liên Mạc, trong quá trình xanh hóa vùng, những thói quen phòng chống dịch và công tác an ninh an toàn trên địa bàn vẫn được đảm bảo thường xuyên liên tục để giữ vững thành quả chống dịch mà lực lượng CA là những người luôn gương mẫu đi đầu.

(Còn nữa)

Kỳ 3: “Lá chắn thép” tại các tuyến đường ra, vào phân vùng 1 Kỳ 3: “Lá chắn thép” tại các tuyến đường ra, vào phân vùng 1
Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Phụ huynh, học sinh ở Hải Phòng cần lưu ý gì trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5?

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.
Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 4262/BGTVT-VT gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Hơn 100 vận động viên tham gia cuộc thi "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

Sáng 24/4, tại Trung tâm văn hóa thể dục thể thao quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nắng nóng và nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 24/4 đến ngày 4/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động