Thứ bảy 20/04/2024 20:16
Để Hà Nội là thành phố đáng sống:

Kỳ 3: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Trước tình trạng ô nhiễm không khí, UBND TP Hà Nội đã và đang chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thị xã tích cực triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí”, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái khẳng định...
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân Thủ đô về cải thiện chất lượng không khí.
Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm môi trường.

Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả 19 giải pháp tổng thể

Theo Sở TN&MT Hà Nội, trong thời gian tới, để phát huy kết quả đạt được, từng bước khắc phục hạn chế, tạo bước chuyển mới nâng cao chất lượng môi trường. Trước mắt, Hà Nội tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả 19 giải pháp tổng thể nhằm cải thiện chất lượng không khí đã được UBND TP chỉ ra.

Theo đó, tổ chức lắp đặt các trạm quan trắc, xây dựng mạng lưới quan trắc giám sát chất lượng môi trường và kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm môi trường. Thay đổi việc thu gom rác thải hàng ngày từ thủ công sang toàn bộ bằng xe quét, hút bụi; Xử lý ô nhiễm ao hồ nội ngoại thành; Xây dựng kế hoạch vận động đến 31-12-2020 không còn hộ sử dụng bếp than tổ ong; Triển khai xây dựng nhà máy xử lý bùn, xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, phát điện; Triển khai xây dựng các nhà máy xử lý nước thải TP;

Triển khai xử lý rác thải rắn xây dựng từ phá dỡ các toà nhà bằng công nghệ mới; Xây dựng quy trình quản lý, thắt chặt việc thực hiện che chắn công trình khi phá dỡ, xây dựng; Yêu cầu tất cả các trạm xăng có kế hoạch xây bổ sung khu rửa xe tự động; Thường xuyên kiểm tra, xử lý xe chở vật liệu xây dựng cho các công trình xây dựng; Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân Thủ đô về cải thiện chất lượng không khí cho TP; Xây dựng nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng; Triển khai chương trình trồng cây xanh; Triển khai chiến dịch "Cánh đồng không đốt rơm rạ"

Bên cạnh đó, triển khai đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 5953/QĐ-UBND ngày 24-8-2017. Phát triển giao thông vận tải theo hướng sử dụng vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Quản lý thống nhất việc sửa chữa, cải tạo đường sá và các hệ thống công trình ngầm trên địa bàn TP, phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm thực hiện nghiêm công tác đăng kiểm xe cơ giới. Triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4,5. Từng bước kiểm soát khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành theo đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy của Bộ GTVT. Áp dụng các công nghệ mới trong việc xây dựng để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thiểu ô nhiễm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm không khí

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả 19 giải pháp tổng thể nhằm cải thiện chất lượng không khí đã được UBND TP chỉ ra. Hà Nội sẽ tập trung triển khai một số biện pháp cấp bách.

Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm không khí, loại bỏ bếp than tổ ong trong sinh hoạt, sản xuất, chấm dứt tình trạng đốt rơm rạ sau các vụ thu hoạch lúa, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng...

Các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt hoàn thành mục tiêu 100% các hộ dân trên địa bàn TP không sử dụng bếp than tổ ong theo Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 30-10-2019 của UBND TP. Triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường không khí theo nội dung Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 25-12-2019 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18-9-2020 về việc tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định. Tăng cường hậu kiểm công tác xóa bỏ bếp than tổ ong trên địa bàn TP. Đôn đốc các đơn vị vệ sinh môi trường tăng cường công tác thu gom, xử lý chất thải Tăng cường công tác tưới nước rửa đường trong những ngày hanh khô.

Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc xây dựng tiêu chí xanh trong việc thẩm định, phê duyệt các dự án nhà ở, trường học, bệnh viện…

Tăng cường tổ chức kiểm tra các cơ sở phát sinh nhiều khói bụi, các phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham giao thông; chở chất thải (rác) để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường…

Đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (tuyến đường sắt đô thị, xe buýt..). Rà soát lại các đơn vị kinh doanh xe bus đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường, khí thải phương tiện giao thông. Loại bỏ phương tiện cũ nát. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh xe bus nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đẩy mạnh triển khai đồng bộ có hiệu quả Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18-01-2021 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 7442/BTNMT-TCMT ngày 30-12-2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Văn bản số 742/UBND-ĐT ngày 15-3-2021 của UBND TPvề việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 30-10-2019 của UBND TP. Triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường không khí theo nội dung Chỉ thị số 19/CT-UBND ngày 25-12-2019 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18-9-2020 về việc tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định.

Tăng cường công tác quan trắc, giám sát chất lượng môi trường không khí và kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm môi trường không khí. Hoàn thiện mạng lưới quan trắc không khí trên địa bàn TP;

Kiểm kê nguồn thải để xác định các nguồn gây ô nhiễm không khí và thải lượng khí thải phát sinh để xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về hiện trạng chất lượng không khí;

Triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 22-7-2021 của UBND TP về việc thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP, làm cơ sở nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Về lâu dài, triển khai xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 3051/BTNMT-TCMT ngày 07-6-2021.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, công tác bảo vệ môi trường luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của TP Hà Nội. Trong những năm gần đây, rất nhiều các dự án về xử lý nước thải, rác thải trên địa bàn TP, dự án cải thiện môi trường các sông, hồ, chống ô nhiễm môi trường tại các làng nghề… cũng đã và đang được tiến hành với số vốn đầu tư lớn. Thành ủy, HĐND, UBND TP đã ban hành nhiều Nghị quyết, kế hoạch về công tác bảo vệ môi trường Thủ đô, trong đó Nghị quyết số 11- NQ/TU ngày 31-5-2017 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch 160/KH-UBND ngày 3-7-2017 của UBND TP có vai trò quan trọng, then chốt trong công tác bảo vệ môi trường của Hà Nội.
Kỳ 2: Những ghi nhận về công tác bảo vệ môi trường Kỳ 2: Những ghi nhận về công tác bảo vệ môi trường

(Còn nữa)

Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 trên địa bàn huyện Mê Linh

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 trên địa bàn huyện Mê Linh

18 đội tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đại diện của UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Mê Linh.
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hà Nội đêm nay và chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024: Hà Nội đêm nay và chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trưa chiều trời nắng

Dự báo thời tiết ngày 21/4/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm nay và chiều tối mai có lúc có mưa rào và dông; trưa chiều giảm mây trời nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động